วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“โภคิน” อึ้ง “วสันต์” ส่งเอกสารคำร้องขอยุบปชป. ข้ามขั้นตอน


วันนี้ ( 6 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการไต่สวนเพื่อรับฟังการเบิกความและซักค้านพยานฝ่าย ผู้ถูกร้อง กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ หลังจากที่เปิดโอกาสให้ผู้ร้องซักค้านนายโภคิน พลกุล อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะพยานฝ่ายผู้ถูกร้องปากแรกเสร็จแล้ว นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญได้ใช้สิทธิสอบถามเพื่อทำความเข้าใจร่วมกับนายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา ในฐานะพยานของฝ่ายผู้ถูกร้อง ในกรณีที่นายโภคินอ้างว่าศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำสั่งที่ 12/2549 ไม่รับคำร้องขอให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ตามมาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญ2540 ในข้อหาล้มล้างการปกครองเพราะต้องผ่านการพิจารณาของอัยการสูงสุดมาก่อน ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับกรณีมาตรา 68 ในรัฐธรรมนูญปัจจุบัน พร้อมกับส่งสำเนาคำร้องให้กับนายโภคินได้ดู
โดยนายวสันต์ กล่าวว่า ในฐานะที่ท่านเคยเป็นตุลาการมาก่อนท่านลองดูในคำร้องนี้ก่อน ข้อกฎหมายถ้าเราเห็นไม่ตรงกัน ไม่มีใครว่าอะไรแต่ข้อมูลต้องตรงกัน สำหรับกรณีดังกล่าวขอชี้แจงว่าในครั้งนั้นนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ในฐานะอดีตส.ส.พรรคพลังประชาชน ได้ยื่นตรงขอให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์เลยทันทีถือเป็นการข้ามขั้นตอน เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญ 2540 ที่นายสุรพงษ์ได้ใช้เพื่อยื่นคำร้องนั้นกำหนดไว้ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำ สั่งให้พรรคการเมืองใดยกเลิกระทำการล้มล้างการปกครองก่อนถึงจะค่อยพิจารณา ยุบพรรคการเมือง
 "นี่อยู่ๆมายื่นให้ยุบพรรคเลยโดยไม่มีการขอให้ห้ามกระทำก่อน เหมือนกับอยู่ๆไม่ได้ฟ้องใครเพื่อให้ลงโทษจำคุกเลยแต่ขอให้ริบของกลางมัน เป็นไปไม่ได้อยู่ในตัว ขอให้ทำความเข้าใจกันให้ถูกต้องส่วนเรื่องความเห็นต่างกันไม่มีใครทะเลาะ กัน” นายวสันต์ กล่าว
  ส่วนนายโภคิน ถึงกับอึ้งไปพักหนึ่งก่อน ตอบว่า ตรงนี้เป็นคำวินิจฉัยส่วนตัวไม่ได้เห็นคำร้องที่นายสุรพงษ์ยื่น แต่ในคำสั่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ระบุว่าต้องต้องผ่านการพิจารณาของอัยการ สูงสุดก่อน จากนั้นนายวสันต์ กล่าวว่า ความเห็นนั้นเป็นการลอกข้อความของมาตรา 63 วรรค 2 ลงมาเท่านั้น แต่ศาลไม่ได้ชี้ว่าต้องไปผ่านอัยการสูงสุดก่อนเสมอไปแต่อย่างใด จากนั้นประธานศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งพักการไต่สวน ในเวลา 11.50 น.และให้ดำเนินการต่อในเวลา 13.00 น. รวมแล้วใช้การไต่สวนวันที่ 2 ในช่วงเช้าทำได้เพียงปากเดียวเท่านั้น จากที่เดิมกำหนดไว้ 4-5 ปาก

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources