วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“ขุนค้อน”เปิดปากครั้งแรกรับคลิปเสียงพูดจริงในกลุ่มคนสนิท


วันนี้(6 ก.ค.)ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เปลี่ยนใจเข้าชื่อแจงด้วยตนเองในฐานะผู้ถูกร้อง ที่ 1  ซึ่งก่อนหน้านี้มอบหมายให้นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้มาชี้แจงแทนว่า  ตนได้พิจารณาแล้วเห็นว่าน่าจะให้ความร่วมมือกับศาล  ก็ได้แสดงเจตจำนงตั้งแต่แรกว่าคำสั่งศาลไม่มีผลผูกพันธุ์กับรัฐสภา แต่ก็ให้เกียรติเพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น และไม่อยากให้ตนเองกเป็นสาเหตุของคนไทยฆ่ากันตาย ถึงได้ถอยการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระ3   และเมื่อถอยแล้วจึงเห็นว่าวันนี้ต้องมาศาลรัฐธรรมนูญ  ส่วนคลิปเสียงที่ออกมาได้มีการมองว่าการทำหน้าที่ประธานไม่เป็นกลางนั้น ตนเห็นว่าในสภาได้มีการพิสูจน์ให้เห็นชัดเจน จากเรื่องสำคัญหลายเรื่อง เช่น การขอให้ยื้อร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ...และการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ3  ซึ่งในประเด็นดังกล่าวตนก็ได้เห็นด้วยกับฝ่ายค้านก็ชี้ชัดว่าไม่มีใบสั่ง และทำหน้าที่เป็นกลาง โดยยึดข้อบังคับและรัฐธรรมนูญเป็นหลัก
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการชี้แจงในเรื่องคลิปเสียงอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการร้องตามมาตรา 68  แต่ก็เป็นข่าวที่ออกสู่สาธารณะทั้งที่ความจริง เป็นการพูดคุยกันในกลุ่มญาติพี่น้อง พรรคพวก เพื่อนฝูง แค่ 50 คน และเป็นการพูดภายใน นึกไม่ถึงว่าจะหลุดออกมา และก็ไม่ได้เป็นความลับอะไร  อย่างไรก็ตามขณะนี้ก็ยังไม่ได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เมื่อถามว่าหลังคลิปหลุดได้พูดคุยกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้คุยผ่านหลายคน ทั้งสมาชิกคนสำคัญของพรรค รวมถึงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี  ส่วนที่มีการพาดพิงพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ในระบอบประชาธิปไตยก็เห็นว่าอยู่ในกรอบที่จะหารือกันได้ เป็นเรื่องปกติทุกพรรคการเมืองก็ทำอย่างนี้ไม่เห็นมีอะไรที่ผิดปกติ ถ้าจะยึดตามหลักการตนเคยได้ให้สัมภาษณ์สื่อในช่วงที่ไม่ได้รับโทรศัพท์ก็ ต้องใช้ดุลพินิจในการตัดสินปัญหา
“ผมได้ย้ำว่าจะใช้ดุลพินิจโดยยึดถือผลประโยชน์ชาติและจะไม่ยอมให้คนไทย ฆ่ากันตายเด็ดขาด และก็ได้แสดงความเห็นในเรื่องร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ ว่าควรยื้อออกไปและได้บอกกับสื่อมวลชนว่าตนจะไปทำความเข้าใจกับทุกคนที่มี ส่วนเกี่ยวข้องและที่คลิปหลุดออกมาก็ถือเป็นหลักฐานที่ชี้ชัดว่าสิ่งที่ผม พูดและทำ และทำอย่างที่พูดไม่เห็นจะมีอะไรเสียหายเลย ซึ่งถ้ามีใบสั่งทำไมต้องถกเถียงกัน และที่ผ่านมาผมก็เปิดเผยมาโดยตลอด ว่าจะหารือกับผู้หลักผู้ใหญ่ในเรื่องที่ตนไม่เห็นด้วย เพื่อโน้มน้าวให้ทุกคนเห็นด้วยก็เป็นกติกาตามระบอบประชาธิปไตยและคลิปที่ออก มาถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะยืนยันหลักการของผมมาโดยตลอด”นายสมศักดิ์ กล่าว
เมื่อถามว่า เหตุการณ์นี้จะส่งผลต่อการทำหน้าที่หรือตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือ ไม่  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่ว่าจะนำไปเป็นประเด็นการเมืองหรือไม่ ซึ่งจริงๆไม่มีอะไรเลย  ตนมีความบริสุทธิ์ใจยึดประโยชน์ชาติและพูดตลอดว่าจะไม่ยอมให้คนไทยฆ่ากัน ตาย แม้แต่ในคลิปลับก็ได้พูด เมื่อถามย้ำว่า เสียงพูดในคลิปที่ระบุควรชะลอการโหวตร่างรัฐธรรมนูญ วาระ3ออกไปก่อนจะส่งผลต่อน้ำหนักที่จะชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ขึ้นอยู่กับคำถาม หากมีข้อข้องใจตนก็พร้อมที่จะตอบ เมื่อถามว่า ทันทีที่มีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ในเรื่องร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ มีเลื่อนขึ้นมาอยู่ในวาระแรกของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตรงนี้จะมีทางออกอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ความเห็นส่วนตัวควรยื้อออกไปและพยายามทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่แนวโน้มเป็นไปในแนวทางที่ดีหมายถึงหลายคนเริ่มคล้อยตามเห็นด้วย แต่ก็อยู่กับมติเสียงข้างมากของพรรคเพื่อไทยว่าจะเห็นอย่างไร  ซึ่งในส่วนของพล.อ.สนธิ  บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ซึ่งเป็น 1ใน4 ผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ นั้น ยังไม่ได้มีการหารือ   แต่ได้มีการหารือเฉพาะในส่วนผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ฯทั้ง 3 คน  ซึ่งเป็นของส.ส.พรรคเพื่อไทยไปแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงาน การออกมาให้สัมภาษณ์ของนายสมศักดิ์ ถือเป็นการออกมายอมรับครั้งแรก หลังถูกพรรคประชาธิปัตย์นำคลิปเสียง มาเปิดเผยในรายการ "สายล่อฟ้า" เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources