วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แกนนำแดงโวย กสม. สอบปราบม็อบไม่ละเมิด


วันนี้ ( 21 ส.ค.)  ที่พรรคเพื่อไทย นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวรชัยเหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่มีสื่อนำเสนอรายงานผลการตรวจสอบของอนุกรรมการสิทธิ มนุษยชนทั้ง 9 ชุด โดยสรุปว่าการสลายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงช่วง เม.ย. – พ.ค.53 ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนว่า กล่าวว่า ไม่ทราบว่ารายงานฉบับดังกล่าวเป็นทางการหรือไม่ หากเป็นรายงานฉบับทางการก็รู้สึกผิดหวังที่กรรมการสิทธิฯเลือกข้างรัฐบาลนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เลือกข้างพรรคประชาธิปัตย์ เลือกข้างเสื้อเหลืองและกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งตนขอคัดค้านในทุกประเด็น แต่ถ้ายังไม่ใช่รายงานฉบับทางการก็ไม่ทราบว่าสื่อนำมาตีพิมพ์เพื่อสะท้อน อะไร ทั้งนี้ขอโต้แย้งแนวคิดในรายงานดังกล่าวทุกประเด็นและประณามกรรมการสิทธิฯ เพราะผิดหวังที่งานโดยไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความจริงแต่เลือกข้างหรือไม่
นพ.เหวง กล่าวว่า ส่วนที่ระบุว่าผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากระเบิดเอ็ม 79 บริเวณแยกศาลาแดงเมื่อวันที่ 22 เม.ย.53 นั้น เป็นระเบิดที่ยิงมาจากทิศทางของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ภาพข่าวที่ออกมาจากสื่อทุกแขนงก็ชัดเจนว่า ในวันดังกล่าวทิศทางของระเบิดมาจากตึกสูง ธ.กรุงศรีอยุธยา จึงแสดงให้เห็นถึงการทำงานที่ชุ่ยอย่างสิ้นเชิง เป็นการยกเมฆและผิดจากหลักวิทยาศาสตร์ ส่วนที่ระบุว่ากรณีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตบริเวณอนุสรณ์สถาน ดอนเมือง วันที่ 28 เม.ย.53 ไม่มีหลักฐานระบุชัดว่าฝ่ายใดละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น ถือเป็นการตรวจสอบแบบหลับหูหลับตาหรือไม่ เพราะช่องซีเอ็นเอ็นหรือแม้แต่บีบีซี ถ่ายทอดภาพชัดเจนว่าทหารยิงทหารตายในบริเวณดังกล่าว ส่วนการชุมนุมบริเวณ รพ.จุฬาฯ ที่ระบุว่าผู้ชุมนุมละเมิดสิทธิมนุษยชนของแพทย์ พยาบาลและผู้ป่วยนั้น เราได้ขอโทษทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยเราไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้าไปสร้างความเดือดร้อน
นพ.เหวง กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีการสั่งการของรัฐบาล การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ระหว่างวันที่ 13 -19 พ.ค.ที่มีการวางเพลิง ซึ่งเป็นการชุมนุมที่ไม่สงบ รัฐบาลจึงสามารถอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยสามารถใช้อาวุธปืนป้องกันตนเองได้ รวมถึงการติดป้ายเขตใช้กระสุนจริงนั้น รัฐบาลเห็นประชาชนเป็นเสือสิงห์กระทิงแรดหรืออย่างไร เจ้าหน้าที่สามารถฆ่าประชาชนสองมือเปล่าได้ด้วยหรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีวรรคไหนอนุญาตให้ฆ่าประชาชนสองมือเปล่าได้ ถือเป็นการทำลายอุดมการณ์สิทธิมนุษยชนโดยสิ้นเชิง ดังนั้นบุคลากรในกรรมการสิทธิฯ ยังมีสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานหรือไม่ ส่วนกรณีมีผู้เสียชีวิต 6 ศพในวัดปทุมวนารามนั้น  สันนิษฐานว่าบางศพมีลักษณะถูกยิงจากบนลงล่าง ซึ่งก็ปรากฏชัดว่ามีเจ้าหน้าที่อยู่บนรางรถไฟฟ้า ซึ่งการเสียชีวิตนี้อาจเกิดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่รัฐ แต่เหตุใดกรรมาสิทธิฯไม่เคยออกมาประณามทหารเลย
“ดังนั้นผมขอปฏิเสธและคัดค้านทั้ง 9 กรณี และขอเรียกร้องให้กรรมการสิทธิฯ ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการว่ารายงานฉบับนี้เป็นการทางการแล้วหรือไม่ และขอเรียกร้องให้ตีพิมพ์รายงานฉบับจริงโดยเร็ว รวมทั้งทำความกระจ่างให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นกรรมการสิทธิฯ ถือว่าเป็นพวกนายอภิสิทธิ์เต็มเปา” นพ.เหวง กล่าว
นายก่อแก้ว กล่าวว่า รายงานฉบับดังกล่าวถือเป็นความผิดหวังซ้ำซากต่อชุดนี้ ไม่สามารถตอบสังคมได้ และขัดแย้งต่อข้อเท็จจริงค่อนข้างมาก วันที่มีการชุมนุมเกิดขึ้น กรรมการสิทธิฯ ก็นำดอกไม้ไปมอบให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ วันที่ผู้ชุมนุมถูกกระชับพื้นที่และมีคนตาย กลับไม่มีมีการประณามรัฐบาลจากกรรมการสิทธิฯ เลย และไม่เคยออกมาห้ามปรามรัฐบาลยุคนั้นเพื่อไม่ให้เกิดการฆ่า สุดท้ายก็มีการฆ่าอีกครั้งจนมีผู้เสียชีวิตเกือบร้อยศพ หากกรรมการสิทธิฯ ออกมาทำหน้าที่ตั้งแต่แรก คนคงไม่ตายมากขนาดนี้ ถือเป็นตราบาปของกรรมการสิทธิฯ  หากคิดว่ารัฐบาลมีความชอบธรรมก็จะกลายเป็นใบอนุญาตสั่งฆ่าในอนาคต รัฐบาลชุดไหนก็จะใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินและฆ่าประชาชน เพราะกรรมาสิทธิประทับตราให้แล้วโดยปริยาย แล้วสังคมจะอยู่อย่างไร
ด้านนายวรชัย กล่าวเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จัทร์โอชา ผบ.ทบ.ให้ความร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอในการสืบสวนสอบสวนหา ตัวผู้สั่งฆ่าประชาชน โดยย้ำว่าเราไม่ต้องการเอาผิดกับผู้ปฏิบัติ ดังนั้นขอให้พล.อ.ประยุทธ์หยุดท่าทีที่ดูเหมือนว่าไม่ให้ความร่วมมืออย่าง ที่เป็นอยู่นี้เสีย พร้อมกันนี้ขอให้กำลังพลของกองทัพทุกท่านให้ความร่วมมือกับกรมสอบสวนคดี พิเศษหรือดีเอสไอและกระบวนการยุติธรรม เพราะวันนี้คนในสังคมต้องการทราบความจริงเนื่องจากมีความตายเกิดขึ้นแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีที่ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) เปิดเผยข้อมูลผลการสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมทางการ เมืองของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงปี 52 – 53 ต่อสาธารณชน โดยเมื่อผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยัง นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนอยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับโทรศัพท์แต่อย่างใด จึงได้ติดต่อไปยังเลขานุการ หน้าห้องของนางอมรา จึงได้คำตอบว่า ช่วงนี้นางอมราไม่ค่อยสะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ ซึ่งประเด็นดังกล่าวยังอยู่ขั้นตอนการพิจารณายังไม่แล้วเสร็จ และนางอมรา ต้องการที่จะได้ผลสรุปที่ชัดเจนเสียก่อนแล้วจะแถลงข่าวเป็นทางการ.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources