วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“วันชัย” แนะ ความมั่นคงของประเทศต้องมาก่อนหลักนิติธรรม


ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันนี้ (6 ส.ค.) มีการอภิปรายฯเรื่องหลักนิติธรรมระหว่างประเทศ กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยมี พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมอภิปรายฯ โดย พล.ต.อ.วันชัย กล่าวว่า คำว่าหลักนิติธรรมแม้จะมีการบรรจุในรัฐธรรมนูญของประเทศไทย แต่ไม่ได้ให้ความหมายไว้อย่างชัดเจนว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร จึงมีความจำเป็นที่จะยึดแนวความคิดตามหลักสากลที่มีอยู่แล้ว รวมถึงปฏิบัติตามแนวทางสนธิสัญญาที่เราร่วมเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติ และมองว่าสิทธิมนุษยชนก็คือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย ที่ต้องได้รับความเสมอภาค และความเท่าเทียมกัน เช่น สิทธิการมีอาหาร  สิทธิการได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ การมีชีวิตอยู่รวมถึงความปลอดภัยในชีวิต  สิทธิการศึกษา สิทธิทางการเมือง รวมถึงสิทธิทางศาสนา นอกจากนี้หลักนิติธรรรมยังกระจายไปยังหลักต่างๆ ทั้งกระบวนการยุติธรรมที่นักโทษต้องได้รับการเยียมจากญาติ และไม่ถูกทารุณ รวมถึงได้รับการรักษาพยาบาล ซึ่งหลักนิติธรรมจะต้องกระจายไปในสิทธิทั้งหมด

พล.ต.อ.วันชัย ยังกล่าวถึงเรื่องของความมั่นคงทางภาคใต้ด้วยว่า เรื่องของความมั่นคงภาคใต้กับความรู้สึกไม่ค่อยจะไปด้วยกัน ถ้าเรานึกถึงหลักนิติธรรมความมั่นคงก็จะอ่อน หากนึกถึงความมั่นคงกระบวนการทางกฎหมายซึ่งเป็นหลักนิติธรรมก็จะอ่อน ซึ่งหลักนิติธรรมก็มีความจำเป็นต้องมีข้อจำกัดในบ้างข้อ  หากต้องเลือกระหว่างหลักนิติธรรมกับความมั่นคงสมควรเลือกอะไร ซึ่งความมั่นคงถือว่าเป็นของส่วนรวม ถ้าหากความมั่นคงอยู่ไม่ได้หลักนิติธรรมก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน จะทำอย่างไรให้สังคมเกิดความสงบสุขซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัย สิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยต้องคำนึงถึงระบบเศรษฐกิจด้วย ถ้าเกิดหลักนิติธรรไม่ดีก็จะไม่มีใครจะกล้าเข้ามาลงทุนในประเทศเรา ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายที่ดีเป็นหัวใจสำคัญที่สุดทำให้ประชาชน และประเทศไทยอยู่ได้

ด้าน นายชาญเชาวน์  กล่าวว่า ตนก็รู้สึกน้อยใจรองนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า ทำไมไม่เห็นคนของกระทรวงยุติธรรมลงพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตนก็นึกย้อนกลับไปว่า ที่มีเหตุระเบิดแล้วให้คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนนั้น ฝ่ายตรงข้ามคำนึงเหมือนเราหรือไม่ และจะให้เราคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนอย่างไร เพราะสิ่งที่ทุกคนต้องการได้รับคือการคุ้มครองความเป็นมนุษและทุกคนยังเข้า ใจว่ากฎหมายยังคงมีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ และเราก็ยึดตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล แต่เราไม่รู้เนื้อหาทั้งหมด ซึ่งถือว่เป็นปัญหา อีกทั้งมาตรฐานสากลมีความเป็นอยู่ในชีวิติสังคมไทยแต่คนไทยได้รับการคุ้ม ครองสิททธิแค่ไหน ซึ่งคนไทยอยากได้รับการยอมรับ โดยยกระดับโดยการปรับปรุงกฎหมายของไทยเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสากลที่เรา เป็นสมาชิกของสนธิสัญญทั้ง 7 ฉบับ การดำเนินการอะไรก็ระวังอย่าให้เรื่องใต้ถูกนำไปสู่ระดับนานาชาติ และถูกแทรกจากข้างนอกในที่สุด

นายชาญเชาวน์ ยังกล่าวอีกว่า หลักนิติธรรมต้องทำความเข้าใจองค์ประกอบพื้นฐานให้ดี เพราะมีความเชื่อมโยงกลับเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ซึ่งต้องมองในภาพรวมต้องถึงหลักความมั่นคงของรัฐและประชาชนเป็นสำคัญ ว่าประชาชนได้รับสิทธิอย่างเต็มที่หรือไม่แค่ไหน ซึ่งปัจุบันหลักนิติธรรมไทยถูกตีความอย่างแคบ ไม่เชื่อมโยงกับหลักประชาธิปไตยและสังคม ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างเปลี่ยนผ่าน อีกทั้งบทบาทของศาลยุติธรรมในขณะนี้มีการพูดถึงหลักนิติธรรมในเรื่องของ สิทธิในหลายๆคดี มีการพูดถึงแต่ศาลท่านรู้ดีแต่ยังคงมีความลังเลในการสั่งในสำนวนโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าพันธะกรณีระหว่างประเทศ นั้นเราต้องมาคำนึงถึงด้วยว่า เป็นการคุ้มครองถึงคนในประเทศหรือไม่ ถูกทำนายว่าบทบาทของศาลจะเป็นอย่างไร ของใคร เพื่อใคร และหากการทำเพื่อคนคนเดียวถือว่าผิดหรือไม่ อย่างเช่นการการที่จะมีการแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญในขณะนี้..

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources