วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ศาล”เข้ม” ห้ามคนเสื้อแดงเข้าศาล 9 ส.ค.



ที่ห้องประชุมชั้น 10 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันนี้ (6 ส.ค.) นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา นายจุมพล ชูวงษ์   นายชัยฤทธิ์ เทวะผลิน นายธรรมนิตย์ ตันติยะวรงค์   รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา นางอรอุษา กฤษณะโลม จรัญรัตนศรี  เลขานุการศาลฯ และนายประยุทธ์ ศิริล้น ผอ.ประจำสำนักอำนวยการศาลอาญา ได้ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ. เจริญ ศรีศศลักษณ์ รอง ผบก.น.2  พ.ต.อ. อภิชาติ ศิริสิทธิ์ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.ชาตรี กาญจนกัญติ ผกก.สน.พหลโยธิน และนายวิรัตน์ ปานศรี ผอ.ส่วนควบคุมผู้ต้องขังไปศาล เรือนจำพิเศษกรุงเทพ  พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยในวันที่ 9 ส.ค.นี้ ที่ศาลได้นัดสอบถามนาย จตุพร พรหมพันธุ์  อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคเพื่อไทย  และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวกแกนนำนปช. จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้ายรวม 24 คน กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวหรือไม่  โดยใช้เวลาหารือกว่า  3 ชั่วโมง

จากนั้น นายจุมพล เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้ตั้งกองอำนวยการรักษาความปลอดภัย ร่วมกัน ในวันที่ 9 ส.ค.  โดยใช้ห้อง ผอ.ศาลอาญาเป็นกองอำนวยการ  และจะแบ่งพื้นที่ศาลอาญาออกเป็น 3 โซน  คือ โซนนอกรั้วศาลอาญา  โซนด้านในรั้วศาลอาญา โดยจะนำแผงเหล็กมากั้นตั้งแต่ลานจอดรถหน้าธนาคารออมสินเรื่อยไปจนกระทั่งสุด พื้นที่ด้านหน้าศาลอาญา และพื้นที่ด้านในอาคารศาลอาญา ซึ่งเป็นพื้นที่ห้ามเข้าเด็ดขาด ห้ามเดินไป - มาตามอำเภอใจ  โดยผู้ที่มาติดต่อราชการศาลจะต้องแลกบัตร โดยคดีที่ศาลจะสอบถามจำเลยคดีก่อการร้ายหรือมาติดต่อศาลปกติในคดีอื่น ๆ ก็จะถูกจำแนกด้วยสีบัตร และสื่อมวลชนก็จะต้องจำแนกบัตรเช่นกัน สำหรับรถโมบายถ่ายทอดสดจะอยู่บริเวณลานจอดรถหน้าอาคารศาล เพราะต้องกันพื้นที่ส่วนหนึ่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงาน

ด้าน พ.ต.อ.ชาตรี  ผกก.สนพหลโยธิน   กล่าวว่า กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยในเหตุการณ์เฉพาะ หน้าจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สน.พหลโยธิน จำนวน 70 นาย โดยไม่ติดอาวุธ แต่ถ้ามีเหตุการณ์เฉพาะหน้าเปลี่ยนแปลงก็จะประเมินสถานการณ์ ปรับใช้กำลังเพิ่มขึ้นจากเบาไปหาหนัก โดยมีกำลังหนุนเตรียมพร้อมเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์  ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะมีผู้มาให้กำลังใจจำนวนเท่าใด แต่เบื้องต้นหน่วยเหนือได้ประสานทางแกนนำ นปช.แล้ว ให้ควบคุมผู้เดินทางมาให้กำลังใจให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย เพราะมวลชนมาจำนวนมากต้องประชาสัมพันธ์ขอร้องให้รักษาความสงบ

พ.ต.อ.ชาตรี กล่าวอีกว่า ผู้ที่จะเข้ามาในอาคารศาลอาญาจะต้องผ่านการตรวจแสกนเครื่องตรวจหาวัตถุ ระเบิดเพื่อความปลอดภัย เช่นเดียวกันกับรถยนต์ที่จะเข้ามาจอดในบริเวณศาลอาญาจะต้องมีการตรวจหาวัตถุ ระเบิดเช่นกัน  แต่ถ้าหากในวันนั้นมีรถยนต์เป็นจำนวนมากจะไม่อนุญาตให้เข้ามาจอด โดยได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกให้จอดรถได้ตั้งแต่ ถนนรัชดาภิเษกขาออกหน้า สน.พหลโยธินเรื่อยมาจนกระทั่งหน้าศาล  และอาจต้องปิดถนน ซึ่งจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบในวันนี้เป็นระยะผ่านทางสถานีวิทยุ จส.100 สวพ.91 และสถานีโทรทัศน์ต่างๆ

เมื่อถามว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่มีการจับกุมวัตถุระเบิดได้ มีการประเมินว่าจะมีการนำมาใช้ในวันที่ 9 ส.ค. หรือไม่  พ.ต.อ.ชาตรี กล่าวว่า คงจะไม่เกี่ยวโยงกัน ไม่มีสิ่งบอกเหตุ ขณะที่ นายจุมพล กล่าวเสริมว่า ขอทำความเข้าใจก่อนว่าในวันที่ 9 ส.ค.นี้ ยังไม่มีการชี้ชัดว่าจะเพิกถอนคำสั่งประกันจำเลยหรือไม่ เพราะทั้งนี้อยู่ที่ข้อเท็จจริงในการพิจารณา ตอนนี้จึงยังไม่มีการสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมือสถานการณ์ในกรณีที่ศาล เพิกถอนการประกันตัว ต้องขอดูข้อเท็จจริงในการสอบถามก่อน ศาลยังไม่ได้คาดหมายว่าจะถอนประกันหรือไม่ ซึ่งอาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ ตอนนี้ที่ทำเพียงหามาตรการรักษาความปลอดภัยไม่ให้เกิดความวุ่นวายเหมือนวัน ที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ศาลสอบถามนายจตุพร

ด้านนางอรอุษา กล่าวว่า  ในคดีนี้อาจจะเห็นว่าศาลเตรียมมาตรการต่างๆเป็นอย่างมาก แต่ที่ศาลอาญาต้องทำอย่างนี้ คงต้องขอชี้แจงว่าในวันที่ 9 ส.ค. จะไม่อนุญาตให้กลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามาในรั้วศาลอาญา สามารถอยู่ได้เพียงนอกรั้วศาลเท่านั้น เพราะศาลไม่มีนัดคดีก่อการร้ายคดีเดียว เพราะต้องนัดพิจารณาคดีอื่นด้วย  จึงต้องมีมาตรรักษาความเรียบร้อย เพราะถ้าศาลไม่ทำจะกระทบกับผู้มาติดต่อราชการศาลคดีอื่น ซึ่งในวันที่ 9 ส.ค. มีคดีอื่นที่ศาลต้องพิจารณาอีก 70 คดี มีผู้เกี่ยวข้องที่ต้องเดินทางมาศาลปกติอีกร่วม 100 คนถ้าศาลไม่ทำอะไรเลยก็จะกระทบกับการมาศาลของประชาชนในคดีอื่นอย่างยิ่ง จึงได้ปรึกษากับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ให้ทุกฝ่ายได้รับ ความสะดวก และขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้ช่วยประชาสัมพันธ์ประชาชนด้วย

นางอรอุษา กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นมา สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ ได้รับเสียงสะท้อนจากแกนนำไปในทางที่ดีที่จะให้ความร่วมมือกับศาลอาญา เพราะที่ผ่านมาพี่น้องเสื้อแดงรู้ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร  แต่ครั้งนี้มีการประชาสัมพันธ์ข้อกำหนดรายละเอียดชัดเจนทำให้ทางแกนนำเห็น ว่าต้องใช้ความร่วมมือที่จะประสานกับกลุ่มเสื้อแดงเอง และถ้าเป็นไปได้อยากประชาสัมพันธ์ว่ารอฟังข่าวอยู่ที่บ้านก็ได้ เพราะหากเดินทางมาอาจได้รับความไม่สะดวกทั้งเรื่องสภาพอากาศ การจราจร ห้องน้ำ โดยศาลอาญาไม่ได้ปิดกั้น การพิจารณาคดีต้องเป็นไปโดยเปิดเผย แต่ทั้งนี้ถ้าเป็นไปด้วยความไม่สะดวกก็จะเกิดความไม่คล่องตัวของคนเสื้อแดง เอง พื้นที่ศาลเองไม่ได้มีไว้รองรับผู้มาชุมนุมอยู่แล้ว เพราะบริเวณศาลเองก็แคบ การจราจรก็ติดขัด..

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources