วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ศิษย์เก่าวนศาสตร์-มูลนิธิสืบ หนุนทุบรีสอร์ตรุกป่าทับลาน-วังน้ำเขียว


วันนี้ (6 ส.ค.) ที่คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมาคมศิษย์เก่าคณะวนศาสตร์ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร มูลนิธิเพื่อนช้าง สมาคมอุทยานแห่งชาติ และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย เครือข่ายการจัดการวิกฤตป่าไม้และน้ำ 15 องค์กร   เป็นต้น  ร่วมกันออกแถลงการณ์สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  โดย นายวินัย ทรัพย์รุ่งเรือง นายกสมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ กล่าวว่า ตามที่ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีอุทยานแห่งชาติฯ ในกรณีที่ได้สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่รื้อถอนอาคาร สิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่ได้มีผู้บุกรุกเข้าไปก่อสร้างในเขตอุทยานฯ ทับลาน รวมทั้งข่าวการโยกย้ายนายดำรงค์ ให้พ้นหน้าที่อธิบดีกรมอุทยานฯ โดยจะมีการแต่งตั้งบุคคลที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสายการเมืองไปดำรง ตำแหน่งแทนนั้น
นายวินัย กล่าวว่า  องค์กรที่เกี่ยวข้องมีความห่วงใยและเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของนายดำรงค์ เป็นการปฏิบัติงานในหน้าที่โดยชอบที่ข้าราชการที่ดีทั้งหลายพึงต้องปฏิบัติ เป็นการพิทักษ์ ปกป้องพื้นที่ป่าไม้ที่ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่อุทยานฯ นับเป็นความกล้าหาญของข้าราชการที่กล้ากระทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้ว่าจะถูกกดดันจากอิทธิพลรอบด้าน และกระแสผลประโยชน์ของเงินทุน แม้ว่าตนเองจะเกษียณอายุราชการในอีกไม่กี่วันข้างหน้าก็ตาม   ส่วนกรณีที่มีข่าวการโยกย้ายแต่งตั้งบุคคลที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับการ เมืองไปดำรงตำแหน่งแทนนั้น ทางองค์กรที่เกี่ยวข้องเห็นว่าสถานการณ์ป่าไม้ในปัจจุบันเป็นความจำเป็น อย่างยิ่งที่องค์กรเป็นกลไกของรัฐทางด้านทรัพยากรป่าไม้  ต้องมีผู้บริหารที่มีความรู้พื้นฐานในวิชาชีพวนศาสตร์ มีความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีทักษะประสบการณ์ในสายงานทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี จึงจะสามารถปฎิบัติงานสนองนโยบายของรัฐบาลได้ และจะได้เป็นที่ยอมรับจากคนในองค์กรนั้นๆ ด้วย
นายวินัย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จะนำแถลงการณ์ดังกล่าวเข้ายื่นต่อนายกรัฐมนตรีในวันนี้ อย่างไรก็ตามเห็นว่ากรณีที่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนนายดำรงค์นั้น ก็สอบสวนต่อไปตามกระบวนการ แต่หากสอบสวนแล้วไม่พบความผิดก็ขอให้คืนความเป็นธรรมให้ด้วย อย่างไรก็ตามในเรื่องของการดำเนินการรื้อถอนบ้านพักตากอากาศ  รีสอร์ต ตามาตรา 22 ของ พ.ร.บ.อุทยานฯ นั้น ทางสมาคมวนศาสตร์และองค์กรที่เกี่ยวข้องเห็นว่าเป็นการดำเนินการที่ถูก กฎหมายแน่นอน เพราะว่าเป็นการดำเนินการพื้นที่ของอุทยานฯ และคนที่ไปซื้อมาที่อ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นที่ป่านั้นถือเป็นข้ออ้างที่ฉลาด น้อยเกินไป
ด้านนางรตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า กรณีการบุกรุกพื้นที่ป่าและศาลได้มีคำพิพากษายุติ จนมีการเข้าไปดำเนินการรื้อถอนเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเรายังมีข้าราชการที่ตั้งใจปกป้องทรัพยากรของ ชาติ เป็นสิ่งที่ถูกต้องและเป็นหน้าที่ของข้าราชการที่ดี ซึ่งข้าราชการที่ทำตามหน้าที่อาจถูกรังแก แต่มูลนิธิสืบฯ ขอสนับสนุนการกระทำนี้ เพื่อเอาแผ่นดินที่เป็นของมหาชนกลับคืนมาและต้องเก็บไว้ให้เป็นสมบัติ ของมหาชนคนไทยทุกคน ทั้งนี้เห็นว่าการดำเนินการครั้งนี้ต้องเป็นบรรทัดฐานให้ผู้บริหารหรือ อธิบดีกรมอุทยานฯ คนต่อไปต้องปฏิบัติตาม นอกจากนั้นตนได้ข่าวว่ามีกลุ่มรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ รวมตัวกันเพื่อยื่นเรื่องเสนอต่อรัฐบาลว่าขอเช่าพื้นที่ หากอนุญาตให้ทำได้ก็เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้มีการบุกรุกป่าทางอ้อม และจะเป็นวิธีการที่จะทำให้เสียพื้นที่อุทยานฯอย่างถาวร
ด้านนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า โดยส่วนตัวนายดำรงมีข้อเสียในหลายประเด็น โดยเฉพาะการมีที่มาจากการเมืองชัดเจน แต่เท่าที่ตนประเมินในเรื่องการทำงานนายดำรงทำในหลายเรื่องอย่างเด่นชัดเป็น ยุทธศาสตร์ คือ 1.การรักษาพื้นที่ป่า กรณีการบุกรุกพื้นที่ วังน้ำเขียว ทับลาน  เสม็ด และภูเก็ต 2. เรื่องสัตว์ป่า โดยเฉพาะการแก้ปัญหาช้างป่า และ 3. การแก้ปัญหาการลักลอบตัดไม้ ในกรณีไม้พะยูง นอกจากนั้นเท่าที่ตนสัมผัสในเรื่องการวิ่งเต้นตำแหน่งก็ถือว่าเกิดขึ้นน้อย กว่าในยุคที่ผ่านมา  ซึ่งเป็นสิ่งทำให้ขวัญกำลังใจของผู้ปฏิบัติงานกลับคืนมาได้ในระดับหนึ่ง
“ขณะนี้เรียกได้ว่าเกิดปรากฎการณ์ดำรงค์ พิเดช ขึ้นมา ทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกิดความฮึกเหิมในการทำหน้าที่  ดังนั้นคนที่เป็นอธิบดีคนต่อไป ถ้าไม่ดำเนินการตามนี้สังคมก็จะจับตาและตั้งคำถามต่อไป ” นายศศินกล่าว
ด้านนางวัฒนา วชิโรดม ที่ปรึกษาสมาคมอุทยานฯ และเลขาธิการเครือข่ายการจัดการวิกฤตป่าและน้ำ กล่าวว่า นายดำรงเป็นตัวอย่างของข้าราชการที่มีความกล้าหาญและรับผิดชอบในสิ่งที่ตัว เองมีหน้าที่โดยตรง ยึดกฎหมาย กติกาชัดเจน ถือเป็นบรรทัดฐานของการทำความดีและน่ายกย่องในการทำหน้าที่รักษาทรัพยากร ป่าไม้ของชาติ วันนี้คนดีมีเยอะ แต่คนที่มีความกล้าหาญมีน้อย ตนเห็นว่าเรื่องนี้เป็นการทำตามนโยบายของรัฐบาลในการรักษาพื้นที่ป่าต้นน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วม แทนที่จะโยกย้ายตนเห็นว่าต้องต่ออายุราชการให้นายดำรงค์เพิ่มเพื่อให้วางราก ฐานการปฏิบัติตามกฎหมายให้เข้าที่เข้าทางก่อน ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการปฏิบัติตามมาตรา 22 ของกรมอุทยานฯ เป็นสิ่งที่ถูกต้องชัดเจนตามกฎหมาย
ด้าน น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า เท่าที่ตนทราบว่ามีแรงกดดันทั้งจากภายในและภายนอกประเทศในเรื่องการขอให้ รัฐบาลโยกย้ายนายดำรงค์จากกรณีการดำเนินการในเรื่องสัตว์ป่าที่อยู่ในความ ดูแลของมูลนิธิต่างๆ ทั้งนี้แม้ตนจะไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่นายดำรงค์ทั้งหมด แต่วันนี้ขอให้กำลังใจนายดำรงและเจ้าหน้าที่ และขอให้ต่ออายุราชการให้นายดำรงอีก 5 ปี เพื่อวางรากฐานและระบบการดำเนินการในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติให้เข้าระบบก่อน
ผู้สื่อข่าวถามว่าสามารถระบุถึงตัวบุคคลใกล้ชิดนักการเมืองที่จะมาเป็น อธิบดีแทนนายดำรงได้หรือไม่ นายวินัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการพูดคุยกันในหมู่ศิษย์เก่าวนศาสตร์ และเป็นอย่างที่รู้กันว่าบุคคลสำคัญในรัฐบาลมีความสัมพันธ์กับข้าราชการ ระดับสูงในกรมป่าไม้ และน่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว
ด้านนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้การสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อให้ความธรรมกรณีการรื้อถอนรีสอร์ตบ้านทะเล หมอกในส่วนของกระทรวง  กำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งยังเหลือปากคำของผู้ประกอบการที่เป็นผู้ร้องเรียนเข้ามา  โดยจะสรุปให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ในเบื้องต้นก่อนการรื้อถอนรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ ทั้ง 9 แห่ง นายดำรงค์ก็ได้แจ้งตนและนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ แล้วว่าการดำเนินการเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายและคำพิพากษาของศาล
ผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุม ครม. วันที่ 7 ส.ค. จะมีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ หรือไม่ นายโชติ กล่าวว่า กำลังดำเนินการอยู่ เนื่องจากสิ้นเดือน ก.ย. นี้จะมีข้าราชการระดับ 10 เกษียณราชการถึง 6 ตำแหน่ง เช่น อธิบดีกรมป่าไม้ กรมอุทยาน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นต้น นอกจากนี้ก็ต้องจัดเตรียมบัญชีรายชื่อข้าราชการระดับ 9 ที่ต้องขึ้นมารับตำแหน่งด้วย ซึ่งล่าสุดได้มีการแต่งตั้งนายวิฑูรย์ ชลายนาวิน ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ขึ้นรองอธิบดีกรมป่าไม้..

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources