วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รับหลักการร่าง พ.ร.บ.คนพิการ


วันนี้ (14 มิ.ย.)ที่รัฐสภา  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งทีประชุมได้ลงมติรับหลักการ ในร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (ฉบับที่...) พ.ศ... ตามที่คณะรัฐมนตรี และ ส.ส. เสนอรวม 3 ฉบับ ด้วยเสียง 361 เสียง  และได้ตั้งกรรมการธิการเพื่อพิจารณา จำนวน 36 คน ทั้งนี้ได้กำหนดให้มีการแปรญัตติ 7 วัน และใช้ร่างของรัฐบาลเป็นหลักในการพิจารณา

โดยก่อนการลงมติ มีส.ส.ได้มีการอภิปรายเพื่อสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างหลากหลาย อาทิ  นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่าการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวอยากให้มีบทบัญญัติที่ครอบคลุกกับคน พิการทุกกลุ่ม อาทิ ผู้พิการทางจิตใจ หรือ กลุ่มออทิสติกส์  อย่างไรก็ตามขณะนี้ในประเทศไทยมีจำนวนผู้พิการรวมทั้งสิ้น 1.8 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 2.9-3 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งนั้น ซึ่งผู้พิการในบางพื้นที่ไม่สามารถเข้าถึงการบริการขั้นพื้นฐานได้ ทั้งนี้ตนขอเสนอให้มีการกำหนดและให้โอกาสผู้พิการเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนา สังคม

ด้านนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่าตนได้รับการร้องเรียนจากผู้พิการในพื้นที่ต่างจังหวัด ต่อประเด็นการขึ้นทะเบียนคนพิการ ที่ต้องมีการต่ออายุบัตร ทั้งนี้ผู้พิการอยากให้เป็นการขึ้นทะเบียนตลอดชีพ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก เพราะผู้พิการบางราย ที่ไม่สามารถเดินหรือช่วยเหลือตนเองได้

ต่อจากนั้นที่ประชุมสภาฯ ได้ลงมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ..... (สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ) ที่มีผู้เสนอ รวม 3 ฉบับ ด้วยเสียง 363 เสียง

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources