วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จี้ช่วงปิดสมัยประชุมทบทวน พ.ร.บ.ปรองดอง


วันนี้( 14 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ว่า ถ้าหลังจากปิดสมัยประชุมไปแล้ว รัฐบาลยังไม่มีการคิดทบทวนเรื่องนี้ เมื่อเปิดสมัยประชุมมา เราก็ย้อนกลับมาสู่เหตุการณ์เช่นเดิมอีก ซึ่งไม่เป็นผลดีกับใคร นับวันก็ยิ่งชัดเจนขึ้นโดยเฉพาะเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา อัยการสูงสุดได้มีการยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวก คดีนี้ก็อาจเป็นตัวอย่างที่จะถูกล้มหากกฎหมายฉบับนี้ผ่านไป ดังนั้นตนอยากให้รัฐบาลใช้เวลาในช่วงปิดสมัยประชุมไปทบทวนในเรื่องนี้ อีกทั้งคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย รวมทั้ง คอป.ก็ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้อย่างชัดเจน หากรัฐบาลยังไม่ฟังอะไรก็ยิ่งเป็นบทพิสูจน์ว่า เป็นการช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ และพวก แล้วอย่างนี้จะเป็นการสร้างความปรองดองตามแนวทางนิติรัฐนิติธรรมได้อย่างไร
ขณะเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) ได้ชี้มูลความผิดนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในกรณีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ว่า  การที่ ป.ป.ช ชี้มูลว่ามีความผิดร้ายแรงนั้น ตามหลักกฎหมายผู้บังคับบัญชาของนายยงยุทธในขณะนั้น ก็จะต้องเป็นผู้สั่งการลงโทษตามการชี้มูลของ ป.ป.ช. ที่มีทั้งไล่ออก หรือปลดออก ซึ่งบทลงโทษนี้เองจะทำให้มีผลต่อตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้นจึงคิดว่า นายยงยุทธ ต้องพิจารณาตนเองว่าตามมารยาทนั้นจะต้องทำอย่างไร  หากนายยงยุทธ ยังนั่งอยู่ในตำแหน่งรมว.มหาดไทย ก็อาจจะทำให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเกิดความลำบากใจที่จะต้องสั่งการตามกฎหมาย หรือหากให้รมว.มหาดไทย สั่งการก็เท่ากับว่านายยงยุทธจะต้องสั่งไล่ตัวเองออก จะเป็นไปได้หรือไม่ ดังนั้นตามมารยาทนายยงยุทธจะต้องทบทวนในเรื่องนี้
เมื่อถามว่า จะนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะนำมาอภิปรายฯหรือไม่  เพราะหากจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องเป็นในสมัยประชุมหน้า ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหรืออาจมีการปรับครม.แล้วก็ เป็นได้

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources