วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"ยิ่งลักษณ์" ลุยตรวจน้ำท่วมนครเชียงใหม่


วันนี้( 14 มิ.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางมารับทราบผลการดำเนินการขุดลอกคู คลอง การจัดตั้งระบบเตือนภัย และตรวจสถานที่ดำเนินการที่ทำการขุดลอกและสร้างฝาย ที่ บช.ภ.5 โดยมี หม่อมหลวง ปนัดดา ดิศกุล ผวจ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยหน่วยงานกรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ให้การต้อนรับและเข้าร่วมการประชุม  ขณะที่เดินสำรวจลำน้ำปิง บริเวณ บช.ภ. 5 นั้นก็ได้มีนายปรีชา วรกุล นายกเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม พร้อมคณะได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีด้วย เพื่อขอให้ขุดคลองแม่ข่า เพราะผ่านมา 140 ปี ไม่ได้มีการขุดเลย ทำให้ลำน้ำตื้นเขิน และประชาชนเดือดร้อนหากเกิดภาวะน้ำท่วม ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ก่อนขึ้นไปประชุมต่อไป ทั้งนี้ภายหลังประชุมเสร็จ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปตรวจดูฝายท่าวังตาล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่กำลังก่อสร้าง ให้มีการรองรับน้ำช่วงหน้าแล้ง และระบายน้ำในช่วงที่เกิดฝนตกหนัก เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า การเดินทางมาในจังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ เพื่อรับฟังผลสรุปเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมในปี 54 และฟังแผนการรับมือแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของปี 55 ว่ามีการเตรียมการอย่างไร ซึ่งก็ทราบว่า จากทางท่าน ผวจ.เชียงใหม่ ว่า การขุดลอกแม่น้ำปิงนั้นได้ขุดลงไปลึกประมาณ 2 เมตร และความกว้างนั้นยังอยู่ในความเป็นจริงอยู่ เพราะบางแห่งนั้นยังมีสิ่งกีดขวางเรื่องของตัวอาคารและสถานที่ และเรื่องความตื้นเขิน ความสะอาด จากกรมเจ้าท่าและหน่วยงานที่ร่วมกันบูรณาการนั้น การไหลลงของน้ำมีความคล่องตัวมากขึ้นกว่าแต่ก่อน และในส่วนที่สองเกี่ยวกับโครงการเพิ่มเติมนั้นได้สำรวจร่วมกัน ก็ทราบว่ามี 5 จุดที่ต้องทำการเชื่อมต่อกับลำน้ำ ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ และอีกแห่งอยู่ที่จังหวัดลำพูน ซึ่งการเชื่อมต่อลำน้ำนั้น จำเป็นต้องเร่งรัดให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว โดยให้เริ่มทำในช่วงของปลายเดือนกรกฎาคมนี้ โดยได้สั่งการให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้คิดหาวิธีดำเนินการจัดสรรหาอุปกรณ์และแผนเพื่อนำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ไข ปัญหา

นอกจากนี้ก็ได้ให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบความตื้นเขินของคู คลอง และการบุกรุกพื้นที่  และให้ทาง รมว.พาณิชย์ และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ช่วยส่งเสริมจัดสรรหาพืชและสนับสนุนภาคการเกษตรด้วย เพราะพบว่าบางพื้นที่มีการบุกรุกพื้นที่อยู่ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายในด้านการดำเนินการเกี่ยวกับการนำงบประมาณมาแก้ไขปัญหา น้ำท่วมและนำกำลังมาดำเนินการ เป็นหน้าที่ของทหาร เป็นผู้จัดการทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโครงการขุดคู คลองทั้ง 5 จุด ของ จ.เชียงใหม่ และอีก 1 จุดเป็นของ จ.ลำพูน ที่จะทำการเชื่อมต่อลำน้ำจากจ.เชียงใหม่ ไปยังจ.ลำพูน รวมถึงแม่น้ำสายอื่นๆ เพราะหากมอบหมายให้ทางจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการก็จะต้องจัดสรรหาพาทเนอร์มา ดำเนินการอีก กว่าดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้าง แม้แต่การจัดจ้างด้วยกรณีพิเศษก็คงจะไม่ทันการแน่นอน เมื่อทางกองทัพมีกำลังพลจำนวนมาก ก็ได้มอบหมายให้เป็นผู้ออกมาดำเนินการในเรื่องนี้ นอกจากนี้ก็ได้ให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ มีการใช้ระบบมาตรวัดการเตือนภัย รวมถึงระบบการวัดน้ำ ให้เหมือนกับระบบส่วนกลางด้วย เพื่อจะได้ใช้ฐานข้อมูลที่แม่นยำและตรงกัน ซึ่งเรื่องนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้รับทราบและจะนำไปดำเนินการทันที
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับการสร้างท่อลอด การสร้างประตูระบายน้ำที่ใช้งบประมาณไม่สูง ก็ให้ดำเนินการเลย และอาจจะใช้งบประมาณปกติ โดยดึงเอางบประมาณจากปี 56 มาใช้ก่อนก็ได้ เพราะมีหลายวิถีในการจัดสรรหางบประมาณ แต่ปัญหาสำคัญที่สุดในขณะนี้ เป็นปัญหาเรื่องของการรุกล้ำคูคลอง ซึ่งในส่วนของตำรวจภูธรภาค 5 ก็มีโครงการที่จะย้ายแฟลชตำรวจอยู่แล้ว แต่ในส่วนของประชาชนที่อยู่ริมสองฝั่งน้ำปิง นั้นหากจะให้ใช้กฎหมายอย่างเดียว คงจะต้องใช้วิถีการเข้าไปพูดคุย และหาทางออกให้กับประชาชน ด้วยการหาพื้นที่ใหม่ให้ เพราะการใช้กฎหมายและมีการฟ้องร้องกันจะไม่เป็นผลดี ดังนั้นให้ทางจังหวัดเป็นผู้เข้าไปสำรวจและดำเนินการอย่างเร่งด่วน รวมถึงวางแผนโครงการเพื่อของบประมาณมา เพราะถ้าจะทำก็ต้องเร่งทำทั้งหมด จะทำในแต่ละจุดไม่ได้ ถ้าไม่ได้ก็จะต้องดูทางออกทางอื่นว่ามีกี่แนวทาง นอกจากนี้ก็ให้ทางพัฒนาสังคม เข้าไปร่วมด้วย และดูว่าในพื้นที่รุกล้ำแล้วผิด ก็ดำเนินการให้เสร็จสิ้น แล้วต่อไปก็อย่าให้มีการรุกล้ำเข้ามา ซึ่งหากดูทั่วประเทศขณะนี้มีการรุกล้ำเป็นแสนครัวเรือน ดังนั้นทุกภาคจะต้องเร่งแก้ไขปัญหานี้ให้หมด และสำรวจให้ชัดเจน กรมเจ้าท่าก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ต้องเข้าไปร่วมด้วย แล้วก็ให้ทางกระทรวงมหาดไทย ประกาศหลักเกณฑ์ออกมาให้แน่ชัด ไม่ให้เกิดการรุกล้ำอีก

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปดูสภาพน้ำของเขื่อนแม่กวง ในการรับมือกับปัญหาอุทกภัย โดยนายวุฒิชัย รักษาสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนแม่กวงอุดมธารา กล่าวบรรยายสรุปให้นายกรัฐมนตรีและคณะได้รับทราบ หลังรับฟังบรรยายสรุปและโครงการต่างๆทาง นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่าจะรับโครงการนี้ไว้ให้ทุกหน่วยงานพิจารณาความเป็นไป ได้การดำเนินการก่อสร้าง ต่อไปส่วนการมาดูการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมือง ก็ดูทุกโครงการความเชื่อมต่อของแต่ละโครงการ แหล่งต้นน้ำของแต่ละสายที่จะมาร่วมกัน ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็มีโครงการรับมือที่ต่างกัน ก็ต้องพิจารณาว่าแต่ละโครงการจะสามารถป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัยของแต่ละ จังหวัดได้เป็นอย่างดี อันไหนที่เริ่มโครงการได้ก็จะเร่งรัดให้เริ่มดำเนินการทันที จากนี้ก็จะต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดูความคืบหน้าเรื่อยๆ

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources