วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ฝึกจนท.คุ้มกัน"นายกฯปู"ประชุมครม.พัทยา


วันนี้ ( 15 มิ.ย.) พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมการควบคุมฝูงชนตำรวจภูธรภาค 2 ประจำปี 2555 ณ ห้องประชุมวิวัฒน์ สวนนงนุชพัทยา ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร และประทวน จาก 3 จังหวัด พื้นที่ภาคตะวันออก ประกอบด้วย จันทบุรี ฉะเชิงเทรา และปราจีนบุรี รวม 520 นาย เข้าร่วมการฝึกอบรม ภายใต้การควบคุม และปฏิบัติของ พ.ต.ท.ยอดชาย จำปาทอง ประจำสถานีตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี
โดยการฝึกอบรมแบ่งกำลังพลออกเป็น 3 กองร้อย มี 2 ช่วงการปฏิบัติ คือ การฝึกในภาคทฤษฏี เป็นเวลา 4 ชั่วโมง ก่อนจะเริ่มขั้นตอนภาคปฏิบัติ มีห้วงระยะเวลาการฝึก 2 วัน โดยจะเรียนรู้วิธีการและรูปแบบต่าง ๆ ในการปราบจลาจล ตามแบบฉบับสากล ( UN ) หรือเรียกว่า “แผนกรกฎ 52” คือ แผนที่ปรับมาจาก “แผนกรกฎ 48” ที่เคยใช้รับมือม็อบเสื้อแดง-เสื้อเหลือง โดยเฉพาะเหตุการณ์ 7 ตุลาฯ 51 เพื่อเป็นการลดขั้นตอน แต่เพิ่มรายละเอียดการปฏิบัติในส่วนของขั้นตอนการจับกุม จากเดิมแผนกรกฎ 48 ระบุเพียงแค่การจับกุมเท่านั้น แต่แผนกรกฎ 52 ซึ่งจะระบุขั้นตอนการจับกุมอย่างละเอียด ประกอบด้วย การจับกุมด้วยมือเปล่า การใช้มือเปล่าล็อค หรือบังคับการใช้กุญแจมือ การใช้คลื่นเสียงก่อกวน แต่หากมีการใช้แก๊สน้าตาแล้วยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การชุมนุมได้ แผนกรกฎ 52 ได้เพิ่มขั้นตอนการใช้โล่ กระบอง กระสุน และเครื่องช็อตไฟฟ้าเป็นขั้นตอนสุดท้าย แผนกรกฎ 52 ยังระบุถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ต้องไม่ทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิต โดยแต่ละขั้นตอนจะมีการประกาศให้ทราบ
โดยทั่วกันก่อนจะเข้าควบคุมฝูงชน ซึ่งหากองค์กรอิสระเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของผู้ชุมนุมก็สามารถโต้แย้ง ก่อนเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติได้
พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 กล่าวว่า การฝึกในครั้งนี้ เป็นการฝึกทบทวน เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถ ด้านการปราบจลาจล ให้เป็นไปตามแบบฉบับสากล ทั้งกับข้าราชการตำรวจทั้งเก่าและใหม่ โดยการฝึกอบรมจะมุ่งเน้นยุทธวิธีรูปขบวนควบคุมฝูงชน การสลายฝูงชน เพื่อรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม การใช้กระบองและโล่ การข่มขวัญ และการป้องกันอย่างถูกวิธีให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานขององค์การสหประชาชาติ ( UN ) ซึ่งเป็นแบบสากลที่ยอมรับกันทั่วโลก ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์และเหตุการณ์ทางการเมืองที่อาจ จะเกิดมีการชุมนุมขึ้น โดยกำหนดให้สามารถเคลื่อนย้ายกำลังได้ภายใน 1 ชั่วโมง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังพลทั้ง 3 กองร้อย ที่เข้ารับการฝึกอบรมในการสลายฝูงชนครั้งนี้ จะถูกส่งไปดูแลความเรียบร้อยให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเดินทางมาเป็นประธานการประชุม ครม.สัญจร ณ โรงแรมรอยัล คลิฟบีช รีสอร์ทพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ในระหว่างวันที่ 18 – 19 มิ.ย.55 หลังมีกระแสข่าวว่า จะมีประชาชนบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาล ออกมารวมตัวชุมนุมประท้วง จึงหวั่นเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยขึ้นเหมือนเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2552 กับเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่เข้าขัดขวางการประชุมอาเซียนจนต้อง ล้มเลิกในสมัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อมีบทเรียนจึงทำให้กรมตำรวจมีการเตรียมความพร้อม ในการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อคุ้มกันบุคคลสำคัญ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้น

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources