สุดอั้นสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว เตรียมยื่นพาณิชย์ขอปรับค่าขนส่ง
หลังแบกรับต้นทุนจากดีเซลพุ่งไม่ไหว
พร้อมหนุนแนวคิดกระทรวงพลังงานทยอยขึ้นแอลพีจีครัวเรือน
เมื่อวันที่ 13
มี.ค. นายชิษณุพงษ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี)
เปิดเผยว่า จากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้นมากว่า 32 บาทต่อลิตร
และค่าแรงงานที่จะปรับขึ้นเป็น 300 บาทต่อวัน
ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการดำเนินการค้าแอลพีจีให้สูงขึ้น
สมาคมอยู่ระหว่างการหารือว่าผลกระทบมากน้อยเพียงใด
และจะยื่นขอปรับค่าขนส่งต่อกระทรวงพาณิชย์ จากที่ขณะนี้ค่าขนส่งในรัศมี 10
กิโลเมตรจากร้านค้าอยู่ที่ 10 บาทต่อถัง เป็นอัตราคำนวณจากราคาดีเซล 25 บาทต่อลิตร
ซึ่งหากคำนวณเฉพาะต้นทุนขนส่งดีเซลเพียงอย่างเดียว ค่าขนส่งจะปรับขึ้นอีก 5
บาทต่อถัง ซึ่งคงต้องขอความเห็นใจจากกระทรวงพาณิชย์ว่า
ทางผู้ค้าคงไม่สามารถแบกรับภาระได้
นายชิษณุพงษ์ กล่าวต่อว่า
เห็นด้วยกับแนวคิดของกระทรวงพลังงานที่จะปรับขึ้นราคาแอลพีจีทุกภาคส่วน
ให้ใกล้เคียงกันหลังจากที่ทยอยปรับขึ้นราคาภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่งไปแล้ว
โดยใช้เวลา 1 ปี แต่ในส่วนของภาคครัวเรือน เพื่อที่จะลดผลกระทบก็ควรทยอยขึ้น
โดยใช้เวลา 2 ปีให้ราคาเท่าเทียมกัน ซึ่งอาจจะขึ้น เดือนละ 50 สต.ต่อกก. หรือ 6
บาทต่อกก.ต่อปี รวม 2 ปีก็จะขึ้น 12 บาทต่อกก. จะทำให้ราคาใกล้เคียงตลาดโลกมากขึ้น
หากการปรับขึ้นลักษณะนี้จะทำให้กระทบต่อผู้บริโภคน้อยที่สุด
โดยจากข้อมูลการศึกษาเบื้องต้นของกระทรวงพลังงานพบว่า ทุก 1
บาทของราคาแอลพีจีที่ปรับขึ้นต่อกิโลกรัมจะมีผลต่อราคาข้าวแกง 5-10 สต.ต่อจาน
“ขณะนี้กระทรวงพลังงานกำลังจะเชิญทางสมาคมไปหารือก็ขอบอกว่าเห็นด้วยที่ราคาแอลพีจีทุกภาคส่วนควรเป็นราคาเดียวกัน
เพื่อป้องกันการยักย้ายถ่ายเท รวมไปถึงการลักลอบขนส่งไปต่างประเทศ
แต่ก็คงจะทยอยปรับโดยใช้เวลา 2 ปีน่าจะเหมาะสม” นายชิษณุพงษ์กล่าว.
แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th
สุดอั้นสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว เตรียมยื่นพาณิชย์ขอปรับค่าขนส่ง หลังแบกรับต้นทุนจากดีเซลพุ่งไม่ไหว พร้อมหนุนแนวคิดกระทรวงพลังงานทยอยขึ้นแอลพีจีครัวเรือน
เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายชิษณุพงษ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) เปิดเผยว่า จากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้นมากว่า 32 บาทต่อลิตร และค่าแรงงานที่จะปรับขึ้นเป็น 300 บาทต่อวัน ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการดำเนินการค้าแอลพีจีให้สูงขึ้น สมาคมอยู่ระหว่างการหารือว่าผลกระทบมากน้อยเพียงใด และจะยื่นขอปรับค่าขนส่งต่อกระทรวงพาณิชย์ จากที่ขณะนี้ค่าขนส่งในรัศมี 10 กิโลเมตรจากร้านค้าอยู่ที่ 10 บาทต่อถัง เป็นอัตราคำนวณจากราคาดีเซล 25 บาทต่อลิตร ซึ่งหากคำนวณเฉพาะต้นทุนขนส่งดีเซลเพียงอย่างเดียว ค่าขนส่งจะปรับขึ้นอีก 5 บาทต่อถัง ซึ่งคงต้องขอความเห็นใจจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ทางผู้ค้าคงไม่สามารถแบกรับภาระได้
นายชิษณุพงษ์ กล่าวต่อว่า เห็นด้วยกับแนวคิดของกระทรวงพลังงานที่จะปรับขึ้นราคาแอลพีจีทุกภาคส่วน ให้ใกล้เคียงกันหลังจากที่ทยอยปรับขึ้นราคาภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่งไปแล้ว โดยใช้เวลา 1 ปี แต่ในส่วนของภาคครัวเรือน เพื่อที่จะลดผลกระทบก็ควรทยอยขึ้น โดยใช้เวลา 2 ปีให้ราคาเท่าเทียมกัน ซึ่งอาจจะขึ้น เดือนละ 50 สต.ต่อกก. หรือ 6 บาทต่อกก.ต่อปี รวม 2 ปีก็จะขึ้น 12 บาทต่อกก. จะทำให้ราคาใกล้เคียงตลาดโลกมากขึ้น หากการปรับขึ้นลักษณะนี้จะทำให้กระทบต่อผู้บริโภคน้อยที่สุด โดยจากข้อมูลการศึกษาเบื้องต้นของกระทรวงพลังงานพบว่า ทุก 1 บาทของราคาแอลพีจีที่ปรับขึ้นต่อกิโลกรัมจะมีผลต่อราคาข้าวแกง 5-10 สต.ต่อจาน
“ขณะนี้กระทรวงพลังงานกำลังจะเชิญทางสมาคมไปหารือก็ขอบอกว่าเห็นด้วยที่ราคาแอลพีจีทุกภาคส่วนควรเป็นราคาเดียวกัน เพื่อป้องกันการยักย้ายถ่ายเท รวมไปถึงการลักลอบขนส่งไปต่างประเทศ แต่ก็คงจะทยอยปรับโดยใช้เวลา 2 ปีน่าจะเหมาะสม” นายชิษณุพงษ์กล่าว.
แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th
0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น