วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

“เรืองไกร”จี้กกต.สอบคุณสมบัติ73ส.ว.สรรหา


 วันนี้ (13 มี.ค.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา ในฐานะผู้ร้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพิกถอนสิทธิ์ส.ว. 31 คน เปิดเผยว่า ขณะนี้เหลือเพียงเรื่องเดียวที่อยู่ในการพิจารณาของ กกต. คือกรณีการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งของส.ว.ประมาณ 10 คน ซึ่งนางสดศรี สัตยธรรม กรรมการ กกต. ยอมรับว่าอาจมีความผิดพลาดในการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นได้ กรณีนี้อาจเกิดข้อผิดพลาดได้เพราะแบบฟอร์มการสมัครของส.ว.สรรหา ไม่มีช่องให้กาว่าได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งหรือไม่ แตกต่างจากแบบฟอร์มการสมัครของ ส.ส.และส.ว.เลือกตั้ง ที่จะต้องกรอก และเรื่องนี้มีผู้ยื่นคัดค้านอยู่แล้ว ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องให้ตนยื่นเรื่องเข้าไปอีก เมื่อ กกต.รู้ปัญหาดีแล้วก็ควรตรวจสอบไปเลย อยากให้ กกต.รื้อข้อมูลคุณสมบัติของส.ว.ทั้ง 73 คน ขึ้นมาตรวจสอบใหม่ว่ามีใครบ้างที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ถ้าพบว่าคนนั้นไม่ไปใช้สิทธิ ก็ดำเนินการส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิพากษาได้เลย กระบวนการนี้ใช้เวลาไม่เกิน 1 วันก็เสร็จ
 
นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า สำหรับข้อมูลของ 10 ส.ว.ที่ไม่ไปเลือกตั้งนั้น รายชื่อส่วนใหญ่จะอยู่ในต่างจังหวัด บางคนยังมีคดีค้างคาอยู่ในชั้นการสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และมีบางคนส่งคนที่คิดว่าตนให้ความเกรงใจมาขอร้อง ว่าเคยมีบุญคุณกันให้ละเว้นได้หรือไม่ ส่วนประเด็นที่ กกต.ได้ยกคำร้องคดี 31 ส.ว. นั้น เห็นว่าการลาออกของ ส.ว.กลุ่มนี้ก่อนจะครบวาระ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 116 ถือว่าส.ว.กลุ่มนี้ไม่ได้อยู่จนครบวาระ จะไปบอกว่าตัวเองมีสิทธิเข้ารับการสรรหาใหม่ไม่ได้ ตนจะยื่นทักท้วงไปยัง กกต. เพราะตามรัฐธรรมนูญ 240 วรรคสอง กำหนดว่าเมื่อ กกต. ได้วินิจฉัยเป็นอย่างไร ต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยโดยพลัน แต่คำวินิจฉัยของ กกต. ถ้าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 115 แล้ว จะเข้าข่ายขัดมาตรา 116 หรือไม่
 
นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า  ยังมีคำร้องของตนที่ค้างการพิจารณาอยู่ในกกต. คือการร้องคัดค้านกระบวนการสรรหา ส.ว. ที่มีองค์คณะเพียง 6 คน โดยตัดสิทธิ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาการผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ไม่ให้ร่วมเป็นคณะกรรมการสรรหาฯ ทั้งที่ศาลปกครองได้วินิจฉัยชัดเจนเกี่ยวกับขอบเขตอำนาจของรักษาการผู้ว่าสตง. ดังนั้นถ้าดูตามกฎหมายเท่ากับว่า การสรรหาส.ว.ครั้งนี้ต้องเป็นโมฆะทั้งหมด ส่วนที่บอกว่าตนหวังจะกลับเข้ามารับการสรรหาใหม่นั้น ยืนยันว่าไม่คิดจะกลับมาเป็น ส.ว.อีก ขณะนี้คิดว่าจะสมัครเข้ามาเป็น ส.ส.ร. น่าจะมีคุณสมบัติที่เหมาะสม อาจเป็นที่ จ.บุรีรัมย์ หรือสนามกทม. หรือในสัดส่วนวิชาการก็ได้ ส่วนที่มองว่าทำเรื่องนี้เพื่อพรรคใดพรรคหนึ่งนั้น ตนเดินเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือน เม.ย.2554 พรรคที่เป็นรัฐบาลขณะนั้นคือพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่เพื่อไทย คนที่คิดเช่นนี้ขอให้ย้อนไปดูปฏิทินประวัติศาสตร์การเมืองใหม่   

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources