วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

ยันรอบ6เดือนสถานการณ์ไฟใต้สงบขึ้น


วันนี้(31 มี.ค.) ที่ห้องแถลงข่าว ภายในศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า  ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี  พ.อ.ปราโมทย์  พรหมอินทร์ หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์  และ รองโฆษก กล่าวว่า  การปฏิบัติงานของ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ในรอบ 6 เดือน ที่ผ่านมา ปฏิบัติงานตามกรอบยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง เพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ด้วยการน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นยุทธศาสตร์หลักในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และ นำยุทธศาสตร์กองอำนวยการรักษาความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร โดยใช้นโยบายสานใจสู่สันติ มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อมุ่งสู่ผลลัพธ์สุดท้ายที่ต้องการคือ ประชาชนในพื้นที่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และ อยู่ร่วมกันอย่างสันติภายใต้ความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา และ วัฒนธรรม ตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมานั้น ทำให้สถานการณ์ในภาพรวมมีความก้าวหน้าในทางที่ดีขึ้น ด้วยการบังคับใช้กฎหมายตามหลักนิติธรรม ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยธรรม ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น ศรัทธาในอำนาจรัฐมากขึ้นตามลำดับ โดยมีผลการดำเนินการในรอบ 6 เดือนที่สำคัญ  โดยการสร้างความรู้ และ ความเข้าใจในเรื่องประวัติศาสตร์ และอัตลักษณ์ที่ถูกต้อง สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติบนพื้นฐานของความแตกต่างผ่านทางผู้นำศาสนา  โดยเชิญชวนบุคคลเป้าหมายเข้าร่วมโครงการประชาร่วมใจทำความดีเพื่อแผ่นดิน  ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 51 ถึงปัจจุบัน มีผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว 3,975 คน สำหรับในรอบ 6 เดือน มีผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 400 คน  และใช้การเข้าพบปะพูดคุยอย่างต่อเนื่องในชุมชน และ สถานศึกษา ส่งผลให้ประชาชนเข้าใจนโยบายการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล และหน่วยงานในพื้นที่
ส่วนยุทธศาสตร์การป้องกัน และ แก้ไขปัญหาภัยแทรกซ้อน เพื่อให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงไม่ได้รับการสนับสนุนเครื่องมือและปัจจัยที่จำเป็นในการก่อเหตุ ด้วยการดำเนินการใน 2  เรื่องหลัก ได้แก่ ปัญหายาเสพติด และน้ำมันเถื่อน โดยได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษดำเนินการแก้ไขปัญหา มีการปฏิบัติที่สำคัญ 1.การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบบูรณาการของศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเพื่อเอาชนะยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  มีผลการปฏิบัติที่สำคัญ คือ 2. การปฏิบัติต่อปัญหาภัยแทรกซ้อน  ทาง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  ได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษ ด้วยการบูรณาการกำลังร่วมหลายฝ่าย ประกอบด้วย ทหาร, ตำรวจ, สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และ ปราบปรามยาเสพติด, ศุลกากร และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  เข้าจัดการกับปัญหาภัยแทรกซ้อน ซึ่งมีเครือข่ายสัมพันธ์เชื่อมโยงกับผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ โดยใช้กฎหมายพิเศษเข้าดำเนินการอย่างจริงจัง  การดำเนินการต่อขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนในห้วงที่ผ่านมาสามารถตรวจยึด ของกลาง จำนวนกว่า 300,000  ลิตร สำหรับในรอบ 6 เดือน(ต.ค. 54 – มี.ค. 55) สามารถจับกุมและตรวจยึดของกลาง ประกอบด้วย รถกระบะ จำนวน  76 คัน, เรือ จำนวน  2 ลำ, สถานที่เก็บน้ำมัน  จำนวน 10 แห่ง, น้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 84,295ลิตร และ ผู้กระทำความผิด จำนวน 84 ราย

การดำเนินการต่อขบวนการค้ายาเสพติดในห้วงที่ผ่านมาได้จัดกำลังเข้าดำเนินการกดดัน ปราบปราม และสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่  150 ครั้ง ผู้ต้องหา  211 คน ตรวจยึด  ของกลาง ยาเสพติดประเภทอื่น ๆ อีกจำนวนมาก  นอกจากนี้ยังสามารถขยายเครือข่ายจากผลการจับกุมที่นำไปสู่การยึดทรัพย์ เครือข่ายค้ายาเสพติดในพื้นที่ ทั้งเงินสด, รถยนต์, ทองคำ, ที่ดิน และทรัพย์สินอื่น ๆ อีกหลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 300  ล้านบาท  ซึ่งการเข้าดำเนินการดังกล่าวได้พบหลักฐานสำคัญที่เชื่อถือได้ว่า  เครือข่ายยาเสพติด  ที่ถูกจับกุม  เป็นเครือข่ายที่เชื่อมโยงกับพ่อค้ายาเสพติดทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเชื่อมโยงกับแกนนำ ผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่อย่างชัดเจน
ส่วนยุทธศาสตร์การดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชน  เพื่อให้สถานการณ์ในพื้นที่ไม่ถูกยกระดับเข้าสู่เวทีสากล ด้วยการดำเนินการ มีการบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรม “ตามหลักนิติธรรม ” การนำกฎหมายพิเศษมาบังคับใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้. ทั้ง พรบ. กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และ พรบ. การรักษาความมั่นคงภายใน พ.ศ.2551  โดยได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่  เคารพในหลักกฎหมาย  ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และให้การเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเคร่งครัด  ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา ไม่มีกรณีร้องเรียนจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources