วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปธ.สภาชี้รายงานกมธ.ปรองดองฯจ่อวาระ4เม.ย.นี้


วันนี้ 31 (มี.ค.) นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าภายหลังจากที่ที่ประชุมรัฐสภา มีมติอนุญาตให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานแนวทางการสร้างความปรองดอง ของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ (กมธ.ปรองดอง) ในสมัยสามัญนิติบัญญัติได้แล้ว ขณะนี้รายงานฉบับดังกล่าวได้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุม ที่ 4 เม.ย. นี้ โดยอยู่ในลำดับที่ 4.2 เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ส่วนจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาทันทีที่เปิดประชุมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะให้ความเห็นร่วมกัน
 
นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่าตนต้องขอความร่วมมือสมาชิกในสภาฯ ให้รักษากฎ ระเบียบการประชุมด้วย เพราะสิ่งใดที่ไม่ได้ดั่งใจ จะมาโวยวายไม่ได้ อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายวารินทร์ อัฐนาค รองหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ได้ยื่นเรื่องถึงตน ฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมฯให้สอบเรื่องจริยธรรมของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลังจากที่เข้าไปล้อมพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ฐานประธานกมธ.ปรองดอง เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา แสดงว่าเป็นการกระทำที่คนมองเห็นว่าไม่เหมาะ ไม่ถูกต้อง
 
ด้านนายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้หารือว่าในการประชุมสภาฯ วันที่ 4 เม.ย. จะขอเลื่อนวาระพิจารณารายงานของกมธ.ปรองดอง ขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือไม่ อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นประเด็นที่ต้องหารือเร่งด่วน ส่วนตัวมองว่าหากมีแนวทางที่จะสร้างความปรองดอง หรือ ทำประโยชน์ได้จะรั้งรออะไรอีก อย่างไรก็ตามกระบวนการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ไม่ได้มีผลผูกมัดว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องไปดำเนินการให้เห็นเป็นรูปธรรมทันที
 
นายอุดมเดช กล่าวต่อว่า ตนเห็นด้วยกับกรณีที่พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล แห่งสถาบันพระปกเกล้า ระบุว่าหลังจากที่สภาฯ เห็นชอบรายงานกมธ.ปรองดองแล้ว ก่อนการนำไปปฏิบัติ ควรเปิดสานเสวนาประชาชนทุกจังหวัดก่อน ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวนั้น กมธ.ปรองดอง ไม่ใช่ฝ่ายบริหาร จึงไม่สามารถทำได้ ต้องให้ที่ประชุมสภาฯ เป็นผู้พิจารณา ว่าให้รัฐบาล หรือหน่วยงานใดจัดเสวนาต่อไป อย่างไรหรือไม่ หรือฝ่ายรัฐบาลอาจให้ทางสภาฯ เดินหน้าทำเรื่องนี้ต่อไป
 
นายอุดมเดช ในฐานะกมธ.ปรองดองฯ กล่าวว่า เพื่อให้การชี้แจงในสภาฯ เป็นไปอย่างเรียบร้อยและยุติความวุ่นวาย  เป็นหน้าที่ของพล.อ.สนธิ และ นายชวลิต วิทยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะเลขากมธ.ปรองดอง ต้องไปหารือกัน อย่างไรก็ตามตนมองว่าประเด็นความวุ่นวายที่จะเกิดนั้น เป็นเพราะสมาชิกสภาฯ คิดไกลเกินไป ผลในทางปฏิบัติใดๆ ยังไม่เกิดขึ้น
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources