วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ม็อบพยาบาลทวงสัญญารัฐบาล


วันนี้ (16 ต.ค.)  เมื่อเวลา 8.30น. เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข จากทั่วประเทศ นำโดยนายสราวุธ ที่ดี ประธานเครือข่ายฯ ประมาณ 500 คน มาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ฝั่งเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาล ในเรื่องการบรรจุแต่งตั้งพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งลูกจ้างชั่ว คราวในโรงพยาบาลของรัฐบาล ให้เป็นข้าราชการ เนื่องจากตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวมีสวัสดิการและความมั่นคงไม่เท่าข้าราชการ แต่รัฐบาลกลับไม่เปิดกรอบบรรจุเพิ่ม จึงเกิดการขาดแคลนพยาบาลในระบบบริการสุขภาพ ซึ่งโดยสถิติแล้ว ในปีแรกจะมีพยาบาลจบใหม่มาทำงานในโรงพยาบาลของรัฐบาล และพบว่าพยาบาลลาออกไป 50% ปีที่ 2 ลาออกไปอีก 25% และปีที่ 3 จะเหลือพยาบาลวิชาชีพในระบบเพียง 25 % เท่านั้น เหมือนกับรัฐบาลจงใจผลิตพยาบาลที่มีประสบการณ์ให้เข้าทำงานในระบบบริการ สุขภาพของโรงพยาบาลเอกชนมากกว่า

ทั้งนี้ นายสราวุธ กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯเคยชุมนุมเรียกร้องต่อรัฐบาลมาแล้วเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรมว.สาธารณสุข (สธ.) ได้รับปากว่า สธ.จะรับบรรจุให้หลังสิ้นปีงบประมาณ แต่เมื่อถึงเวลา เรื่องดังกล่าวก็ยังคงเงียบหาย ดังนั้น พวกตนได้ไปสอบถามที่สธ.เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้รับคำตอบว่าสธ.ขอเวลาเลื่อนไปอีก 3 เดือน เนื่องจากต้องจัดทำข้อมูลเพื่อใช้พิจารณาบรรจุเป็นข้าราชการต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นช่วงมีการเปลี่ยนตัวบุคลากรที่เป็นผู้บริหารของกระทรวงฯ จึงเกรงว่าการดำเนินการเรื่องนี้จะหายไป และการมาชุมนุมเรียกร้องในวันนี้ก็เพื่อขอความเห็นใจและความเป็นธรรม

“เราไม่ได้เอาชีวิตคนไข้เป็นตัวประกัน เพียงแต่อยากให้สังคมรับรู้ถึงสิ่งที่เราเรียกร้องว่าความจริงที่เกิดขึ้นจะ ส่งผลต่อระบบบริการสุขภาพของคนไทยอย่างไร”

จากนั้น เมื่อเวลา 10.20 น. นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายชนะชาติ พลพงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ได้ร่วมหารือกับตัวแทนกลุ่มเครือข่ายฯ ซึ่งบรรดากลุ่มพยาบาลได้ชี้แจงถึงเหตุผลจำเป็นที่ต้องการบรรจุให้เป็นข้า ราชการ ทั้งเรื่องของบุคคลากรในโรงพยาบาลของรัฐที่ยังขาดแคลน และกรณีที่พยาบาลทำงานใช้ทุนรัฐบาลหมดแล้วลาออกเพื่อไปทำงานในโรงพยาบาล เอกชนจำนวนมาก รวมถึงเรื่องของสวัสดิการต่างๆ

ด้าน นพ.ณรงค์ กล่าวว่า  ทางกระทรวงฯได้รับข้อมูลเรื่องนี้ และนำมาวิเคราะห์ รวมถึงตน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เลขาธิการ ก.พ. และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้หารือกันถึงเรื่องดังกล่าว ภายหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งแก้ปัญหานี้ ซึ่งจะมีการออกมาตรการระยะสั้น คือจะมีการบรรจุให้เป็นข้าราชการในจุดที่วิกฤติในเรื่องของบุคคลากรก่อน ซึ่งจะมีคำตอบในเดือน พ.ย.นี้  จากนั้นในเดือน ธ.ค.จะมีการออกแผนปฏิบัติการที่จะพิจารณาเรื่องของอัตรากำลังข้าราชการ สวัสดิการและค่าตอบแทน ซึ่งซึ่งทาง สธ.กับ ก.พ.มีการหารืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะพยายามให้เกิดผลภายในปีนี้  ยืนยันว่าเรื่องของสวัสดิการและค่าตอบแทนเป็นหัวใจสำคัญซึ่งทุกคนจะได้รับ อย่างเป็นธรรมเช่นเดีจยวกับวิชาชีพอื่นๆ ตนในฐานะที่เป็นปลัดกระทรวงฯ ยืนยันพร้อมทำงานและแก้ปัญหาในเรื่องนี้จะดูแลทุกๆคน ขอเป็นแนวหน้าทำงาน ตนมีศักดิ์ศรีพอที่จะออกมารับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาดำเนินการในเรื่องดังกล่สวก็จะเปิดโอกาสให้ตัวแทนของกลุ่ม พยาบาลเข้ามาร่วมหารือพิจารณาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการหารือเสร็จทั้งหมดก็ได้นำผลไปแจ้งต่อกลุ่มผู้ ชุมนุม แต่ก็ยังมีพยาบาลบางส่วนตะโกนสอบถามถึงความชัดเจนว่าจะมีการบรรจุให้เป้นข้า ราชการจริงหรือไม่ เพราะเคยเดินทางมาเรียกร้องและมีการรับปากแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบหายไป ซึ่งทางปลัด สธ.ยืนยันว่าจะเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว  ขณะที่ มีพยาบาลบางส่วนได้สอบถามถึงเงินเดือน 15,000 บาท ที่รัฐบาลมีนโยบายให้กับผู้ที่ขบปริญญาตรี แต่พยาบาลที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวยังไม่ได้รับ ทำให้ปลัด สธ.ยิ้มด้วยสีหน้าไม่สู้ดีและรับปากว่าจะนำไปแก้ปัญหาให้พร้อมๆกับเรื่อง อื่นๆ  ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจและตะโกนวิพากวิจารณ์ถึงนโยบายรัฐบาล ซึ่ง น.พ.ประสิทธิ์ ก็พยายามชี้แจงโดยอ้างเหตุผลว่า ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของโรงพยาบาล บางแห่งก็มีรายได้น้อย รัฐบาลจึงนำนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคกลับมาใช้ เพื่อจะได้มีเงินมาบำรุงในส่วนของโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม หลังการเจรจา แกนนำได้ประกาศให้มีชุมนุมและมีการเคลื่อนขบวนไปยังรัฐสภาเพื่อขอความเป็น ธรรมและเห็นใจจากทุกๆ ฝ่าย.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources