วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แฉนักการเมือง-ขรก.เอี่ยวนำเข้ารถเลี่ยงภาษี


                  วันนี้  ( 16 ต.ค. ) ที่รัฐสภา    พ.ต.อ.ดุษฎี  อารยะวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม อดีต เลขาป.ป.ท.  กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบทุจริตทางคมนาคม  วุฒิสภา  ถึงกรณีการทุจริตภาษีนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศ  ว่า  การตรวจสอบพบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องในขบวนการ 3 – 4 ราย  และเป็นรายเดิมที่ดำเนินการด้วยพฤติกรรมเดิม ๆ มาตั้งแต่ปี 2551  แล้ว โดยนำเข้ารถยนต์ประมาณปีละ 1 หมื่นคัน  เฉลี่ยเลี่ยงภาษีคันละ 1 ล้านบาทขึ้นไป มีการหลบเลี่ยงภาษีรวมแล้วไม่ต่ำกว่า  6 หมื่นล้านบาท
                 พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า  แม้ข้อมูลที่ตรวจพบยังไม่อาจโยงไปถึงข้าราชการระดับสูงและนักการเมืองระดับ ชาติ  แต่เมื่อเป็นกลุ่มผู้นำเข้าหน้าเดิม และ ยังทำธุรกิจแบบเดิม ๆ มาได้โดยตลอด  ถ้าไม่โยงกับข้าราชการระดับสูง  ก็ต้องโยงกับนักการเมืองถึงจะอยู่ได้  ไม่อย่างนั้นทำไมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้ง 108 คน ถึงยังอยู่ตำแหน่งเดิมตลอดไม่ยอมไปไหน  มันจึงเป็นเหตุให้ ป.ป.ช. รับเรื่องไปดำเนินการ ซึ่งตนจะรอ ป.ป.ช. แต่งตั้งเป็นอนุกรรมการตรวจสอบในเรื่องนี้เพื่อเดินหน้าต่อ และอีกทางหนึ่งในฐานะอนุกรรมาธิการคมนาคมของวุฒิสภา  ก็จะเสนอให้คณะกรรมาธิการฯ ชุดใหญ่  ซึ่งมีอำนาจเรียกหน่วยงานให้ส่งเอกสารมาตรวจสอบเพิ่มเติมด้วย  แต่จะยังไม่ขอเปิดเผยหน่วยงานที่จะถูกเรียกตรวจสอบ  เพื่อไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเกิดการไหวตัว
                 รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ยังกล่าวด้วยว่า  ได้ชี้แจงกับอนุกรรมาธิการถึงวิธีการตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์โดยเลี่ยงภาษี ไว้ 3 แนวทาง  คือ 1. ให้นำหลักฐานการขอคือภาษีมูลค่าเพิ่มที่ประเทศอังกฤษ เพราะส่วนใหญ่สั่งมาจากประเทศอังกฤษ หรือจากประเทศที่ส่งออกรถยนต์  ก็จะตรวจสอบราคาจริงของการซื้อขายได้  เพราะศุลกากรจะต้องประเมินภาษีจากราคาจริง  2.  ให้ตรวจสอบราคาไขว้กันระหว่างตัวแทนบริษัทรถยนต์กับเกณฑ์ราคาตลาด  ฝ่ายไหนเสนอราคามาให้รับไว้ก่อน หากตรวจสอบย้อนหลังก็ยังสามารถกลับไปเรียกคืนภาษีได้  และ 3. ตรวจสอบสถานะการเงินของบริษัทผู้นำเข้า  เพราะบางทีก็พบว่ามีการจดทะเบียนบริษัทหลอก

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources