วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

เผยแนวโน้มน้ำภาคเหนือน้อยลง


วันนี้( 14 ก.ย.)นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำและท่วมชุมชนริมตลิ่งหลายจังหวัดว่า สถานการณ์ดีขึ้นเป็นลำดับทั้งน้ำตอนบนเขื่อนเจ้าพระยา และปริมาณน้ำไหลผ่าน จ.นครสวรรค์มีแนวโน้มลดลงเพราะน้ำที่ไหลจากแม่น้ำปิง และแม่น้ำน่าน อยู่ในอัตราทรงตัว โดยแม่น้ำปิง วัดระดับที่อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ มีปริมาณการไหล 829 ลบม.ต่อวินาทีแม่น้ำน่านที่ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ปริมาณการไหล 1,092 ลบม.ต่อวินาที ซึ่งยังไม่ล้นตลิ่ง เพราะยังไม่มีผลกระทบจากปริมาณฝนมาเพิ่มเติมมากนัก
นายสุเทพ กล่าวว่า จาการที่กรมชลประทาน ได้ดำเนินการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ทำให้ระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยา มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมที่จะรับปริมาณน้ำใหม่จากทางเหนือในกรณีเกิดฝนตกในพื้นที่จากร่องมรสุม ช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยปริมาณน้ำหน้าเขื่อนอยู่มีอัตราการไหล 1,927 ลบมต่อวินาที ที่ไหลผ่านเขื่อน ทั้งนี้กรมชลประทานจะควบคุมระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยาในเบื้องต้นอยู่ ระดับ บวก 16.43เมตร.รทก หรือจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะนี้ปริมาณไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา  และมีแนวโน้มน้อยลง เนื่องจากน้ำด้านเหนือทรงตัว  จากการระบายขณะนี้ทำให้จังหวัดท้ายเขื่อน 7 จังหวัดมีระดับน้ำสูงขึ้นจากเดิม 25 เซนติเมตรจากเมื่ิอวันที่ 13 กันยายน ปริมาณน้ำดังกล่าวจะไม่เกิดปัญหาต่อพื้นที่กรุงเทพฯและพื้นที่ เศรษฐกิจในปริมณฑลแน่นอน ซึ่งพื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นชุมชนริมน้ำเช่น ชุมชนคลองโผงเผง อ.บางบาล อ. เสนา อ.สามโคก อ.เมืองปทุมธานี จะเพิ่มสูงอีก 25 เซนติเมตรในช่วง 2-3 วันนี้
อย่างไรก็ตามหากฝนตกหนักด้านเหนือและพื้นที่ภาคกลาง อาจจะมีปริมาณสูงขึ้นกว่านี้แต่ยังไม่ล้นตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา แตในพื้นที่ลุ่มต่ำเคยถูกเป็นประจำทุกปีขอให้เก็บไว้บนที่สูง ทั้งนี้จะยังไม่กระทบเขตมีนบุรี เขตหนองจอก รอบนอกแม้จะเป็นพื้นท่วมซ้ำซากก็ตามเพราะขณะนี้ยังไม่มีความจำ เป็นที่กรมชลฯจะผันไปทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯเพราะพื้นที่ด้านนี้ ต้องเตรียมไว้รองรับฝนที่ตกในพื้นที่ก่อน
ในส่วนอัตราการระบายเข้าฝั่งตะวันตกของพื้นที่ลุ่มตามลำน้ำเจ้าพระยา ยังสามารถระบายเข้าแม่น้ำน้อยได้เพิ่มขึ้นเพราะมีศักยภาพในการระบายอีกมาก โดยอัตราการระบายของแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านตัวเมืองจ.พระนครศรีอยุธยา ในระดับการไหล 873 ลบม.ต่อวินาที  ที่บ้านบางหลวงโดด สูงกว่าเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 6  เซนติเมตร ที่คลองบางบาล อัตราการไหล 152 ลบมต่อวินาที สูงขึ้น5 เซนติเมตรและคลองโผงเผง 575 ลบม.ต่อวินาทีระดับสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งอัตราการระบายเข้าแม่น้ำน้อย ที่อ.เสนา 700 ลบม.ต่อวินาทีทำให้ท่วมพื้นที่แม่น้ำน้อยไหลผ่านด้วย อ.บางซ้าย อ.ลาดบัวหลวง ส่วนการระบายเข้าแม่น้ำสุพรรณ ปล่อยในอัตรา 20 ลบมต่อวินาทีเพราะมีปริมาณน้ำในพื้นที่จากฝนตกมาก โดยตรวจวัดอัตราการไหลได้ที่ประตูระบายน้ำโพพระยา จ.สุพรรณบุรี ประมาณ 130 ลบม.ต่อวินาทีโดยไม่กระทบพื้นที่ตลอดแนวแม่น้ำท่าจีน จ.นครปฐมแต่อย่างใด.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources