วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

“นพดล”ยันคืนพาสปอร์ต“ทักษิณ”ไม่ขัดระเบียบ


เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งคำแถลงถึงสื่อมวลชนต่อกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินสรุปว่า กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ผิดระเบียบ ว่า ข้อสรุปของผู้ตรวจการแผ่นดินไม่น่าจะถูกต้อง เพราะการออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นไปตามระเบียบและเป็นการเยียวยาและคืนความเป็นธรรมที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ได้รับจากการเพิกถอนหนังสือเดินทางที่มิชอบด้วยกฎหมายในสมัยที่ นายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ที่เห็นว่า พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นเป้าหมายต้องจัดการไม่ให้เดินทางได้สะดวก และนายกษิตก็ใช้เงินภาษีประชาชนไปไล่ล่าอย่างเอาเป็นเอาตาย การเพิกถอนหนังสือเดินทางเป็นการเลือกปฏิบัติเพราะไม่มีการเพิกถอนหนังสือ เดินทางของบุคคลอื่นๆ เป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมายและกระทำเพื่อขจัดศัตรูทางการเมืองเท่านั้น
นายนพดล กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนจำนวนมากในสังคมค่อนข้างเคลือบแคลงสงสัยในที่มาและภารกิจของ ผู้ตรวจการแผ่นดินและตั้งคำถามว่า ท่านเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือเป็นผู้ตรวจการเรื่องร้องเรียนฝ่าย พ.ต.ท. ทักษิณ กันแน่ เพราะอย่างเรื่องไม่เป็นเรื่องกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปโรงแรมโฟร์ซีซันก็รับไปพิจารณาและใช้เวลานานกว่าจะสรุปว่านายกรัฐมนตรีไม่ ทำอะไรผิด ซึ่งเรื่องนี้คนที่มีใจเป็นธรรมก็สรุปได้ภายใน 5 นาทีว่ามันไม่เป็นเรื่อง แต่ก็มีการเอาชื่อเสียงและเกียรติยศของผู้นำไปแขวนบนเส้นด้ายหลายเดือนก่อน ที่จะสรุปว่านายกรัฐมนตรีบริสุทธิ์ ตนอยากถามว่าทีเรื่องที่นายกมล บันไดเพชร ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีการเข้ารับราชการทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทำไมพิจารณานานเหลือเกิน
“ผมไม่อยากเห็นสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นเครื่องมือของใคร แต่ควรเป็นส่วนหนึ่งของการเยียวยาและคืนความเป็นธรรมให้กับเหยื่อของการ ละเมิดหลักนิติธรรมที่เกิดจากการรัฐประหาร และประเทศที่เป็นแม่แบบของผู้ตรวจการเช่นกลุ่มสแกนดิเนเวีย เขาใช้ผู้ตรวจการไปทำเรื่องที่เป็นสาระของบ้านเมือง ไม่มาทำเรื่องส่วนตัว เขาไม่มีผู้ตรวจการไว้เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากพวกเดียวกันเพื่อทำลายอีก ฝ่าย” นายนพดล กล่าว
ด้านนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เหตุที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมองว่าการคืนหนังสือเดินทางให้แก่พ.ต.ท.ทักษิณ ขัดระเบียบของกระทรวงต่างประเทศ โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นจำเลยในคดีอาญาตามที่พรรคการเมืองใหม่ยื่นคำร้องนั้น ตนอยากให้ย้อนกลับไปมองที่ต้นเหตุ การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกตัดสินนั้นเกิดจากกระบวนการยุติธรรมปกติหรือไม่ แล้วผู้ร้องก็คือฝ่ายตรงข้ามที่มุ่งทำลายล้างพ.ต.ท.ทักษิณ และเป็นสาเหตุสำคัญหนึ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้งจนถึงวันนี้ ตนไม่อยากให้ผู้ตรวจยึดแต่หลักนิติศาสตร์อย่างเดียว ไม่เช่นนั้นความปรองดองคืนความเป็นธรรมก็เกิดขึ้นยาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่อาชญากร ค้าอาวุธ หรือมีคดีฆ่าคนตาย 98 ศพแล้วหลบหนีหมายจับ แต่คดีของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคดีการเมืองเป็นผลพวงจากการรัฐประหารโดยไม่ได้รับความเป็นธรรม ทุกประเทศทั่วโลกจึงออกวีซ่าให้เข้าประเทศได้ ตนไม่อยากพรรคการเมืองใหม่ตกใจ อย่างไรเสียพ.ต.ท.ทักษิณก็ต้องกลับไทยแน่เพราะเป็นคนไทยเชื้อชาติไทย.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources