วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

นายกฯรับมีคนใช้ช่องว่างทุจริตจำนำข้าว


วันนี้( 14 ก.ย.) ที่ จ.พิษณุโลก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจและติดตามโครงการรับจำนาข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56 ที่บริเวณโรงสี ส. ธนวัฒน์พืชผล ต.ปรักแรด อ.บางระกำ โดยนายกรัฐมนตรี ได้ดูการสาธิตขั้นตอนและวิธีการรับจำนำข้าวอย่างละเอียด พร้อมกล่าวว่า ปัญหาต่างๆที่เกษตรกรร้องเรียนมา ตนและ รมว.พาณิชย์รับที่จะไปแก้ไขให้ โดยการปรับรอบการรับจำนำข้าวให้เป็นไปตามฤดูกาลของน้ำ และสอดคล้่องกับแผนบริหารจัดการนำ้ เพื่อให้ชาวนาทำนาได้ปีละ 2 ครั้ง ไม่เกิดความกังวลใจ และในช่วงเวลา 4 เดือนที่ไม่ได้เก็บเกี่ยวแล้ว รัฐบาลจะได้เข้าไปบริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มที่
นายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงความเป็นห่วงขั้นการรับจำนำข้าวนั้น โดยระบุว่า อยากทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง " และวันนี้อยากถามจากปากของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการว่าระบบนี้ดีกว่าอย่าง ไร ทำให้ชีวิตดีขึ้นอย่างไร อย่าเพิ่งฟังจากยิ่งลักษณ์เท่านั้น เพราะสิ่งที่เราทำทั้งหมด โดยเฉพาะการรับจำนำข้าวก็เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ที่ดีขึ้น"

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินทางไปตรวจเยี่ยมโกดังเก็บข้าวที่ โกดังกลาง PK Rice ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกว่าด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในวันนี้เราจะสามารถเก็บรักษา คุณภาพข้าวได้นาน 2 ปี แต่รัฐบาลกำลังศึกษาเทคโนโลยีระบบไซโลของประเทศออสเตรเลียเพื่อนำมาปรับใช้ ซึ่งจะทำให้เพิ่มระยะเวลาการเก็บรักษาคุณภาพข้าวได้ถึง 10 ปี ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลมีกฏระเบียบที่รัดกุมเพื่อดูแลไม่ให้ เกิดการทุจริตในขั้นตอนของการรับจำนำข้าวแต่ยอมรับว่ายังมีกลุ่มบุคคลที่ อาศัยช่องว่างของกฏเกณฑ์ทำให้เกิดการทุจริต ซึ่งก็ต้องหาแนวทางและปรับแก้กันต่อไป อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในที่สุดแล้วเกษตรกรจะเป็นผู้ลงโทษโรงสีที่ทุจริตเอง ด้วยการไม่นำข้าวไปจำนำ
นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะยังสามารถรักษาตลาดการส่งออกข้าวของไทยไว้ได้ แต่การส่งออกข้าวหลังจากนี้รัฐบาลจะไม่ให้ความสำคัญในสัดส่วนของตลาดเพียง อย่างเดียวแต่จะคำนึงถึงราคาขายด้วย เพื่อที่สุดท้ายแล้วชาวนาจะมีรายได้จากการขายข้าวเพิ่มขึ้น

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources