วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

"ปู" ลุยตรวจน้ำท่วมเมืองสองแคว


วันนี้(14 ก.ย.) ที่จ.พิษณุโลก น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจดูระดับน้ำในแม่น้ำน่าน และปริมาตรวัดน้ำที่มีการแบ่งระดับการแจ้งเตือนเป็นสีเขียว สีเหลือง และสี แดงของ ที่สถานตรวจวัดน้ำของกรมชลประทาน บริเวณสะพานเอกาทศรถ ซึ่งมีการติดตั้งป้ายไฟบอกระดับน้ำตลอด24ชั่วโมงและมีการติดกล้องซีซีทีวี พร้อมอัพเดทข้อมูลแบบเรียลไทม์ลงในเว็บไซด์ของสำนักงานนโยบายและการบริหาร จัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ หรือ สบอช. www.waterforthai.com โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่าขณะนี้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในเชิง เทคนิคถือว่ามีความพร้อมแล้ว แต่ต้องเพิ่มในแง่ของการดึงข้อมูลทั้งหมด เพื่อนำมาวิเคราะห์และให้ประชาชนสามารถเข้าใจได้ง่าย ส่วนการเตือนภัยขณะนี้ถือว่ามีความพร้อมอยู่แล้ว
จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปยัง อ.พรหมพิราม เพื่อตรวจดูสภาพน้ำในแม่น้ำยมสายเก่า ที่เกิดปัญหามวลน้ำที่ระบายมาจาก จ.สุโขทัย และไหลแรง จนทำให้สะพานไม้ที่เชื่อมระหว่าง ต.พรหมพิราม กับ ต.ท่าช้าง ขาดออกจากกัน ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือนของทั้ง 2 ตำบลเดือดร้อน เพราะต้องใช้สะพานดังกล่าวสัญจรไป-มาเป็นประจำ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับปากกับชาวบ้านว่าจะเร่งซ่อมแซมสะพานดังกล่าวให้ โดยมอบหมายให้ ผวจ.พิษณุโลก และกองทัพเข้ามาเร่งแซ่มแซมในวันนี้ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณชาวบ้าน ที่ยอมเป็นพื้นที่รับน้ำเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำอยู่แล้ว ซึ่งรัฐบาลจะเข้ามาดูแลและปรับวิธีการปลูกข้าวใหม่รวมทั้งปรับรอบของการรับ จำนำข้าวให้ตรงกับฤดูทำนาเพื่อ
ไม่ให้ส่งผลกระทบกับผลผลิตในช่วงที่มีน้ำท่วมขัง โดยให้ทำนาได้ปีละ 2 ครั้ง รวม 8 เดือน และหยุดพัก 4 เดือน อย่างไรก็ตามในปีนี้ถือว่าชาวบ้านในบริเวณนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำ ท่วมเนื่องจากมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตไปก่อนหน้านี้แล้ว
ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้เสนอให้มีการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นเพื่อแก้ปัญหาน้ำใน ลุ่มน้ำยมว่า การแก้ปัญหามีหลายทางเลือก ซึ่งเบื้องต้นได้ใช้วิธีผันน้ำจากลำน้ำยมไปสู่ลำน้ำน่าน แต่ในระยะยาวคงต้่งดำเนินการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับปริมาณ น้ำได้แต่ทั้งนี้ต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่และทุกภาคส่วน เพื่อให้มีความเห็นที่ตรงกัน และต้องช่วยกันในการบริหารจัดการน้ำ
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่าได้รับข้อมูลอ่างเก็บน้ำในจ.ชัยภูมิแล้วซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่ กรณีเขื่อนแตกแต่เป็นกรณีที่อ่างเก็บน้ำที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ทำให้มีน้ำไหลผ่านช่องที่ยังสร้างไม่สมบูรณ์เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่จำนวน มาก ทำให้ปริมาณน้ำไหลล้นออกจากเขื่อนเท่านั้น.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources