วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

ไต่สวนศพลูกจ้างสวนสัตว์ดุสิตถูกยิงช่วงสลายม็อบ


เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ ( 14 ก.ย.) ที่ห้องพิจารณา 808 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องชันสูตรพลิกศพ คดีหมายเลขดำ อช.8/2555 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ยื่นคำร้องขอให้ชันสูตรการเสียชีวิตนายมานะ อาจราญ ลูกจ้างของสวนสัตว์ดุสิตแผนกบำรุงรักษา เพื่อทำคำสั่งแสดงว่าผู้ตายเป็นใคร ตายที่ไหน เมื่อใด และถึงเหตุ และพฤติการณ์ที่ตาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150  ซึ่งนายมานะถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53  บริเวณสวนสัตว์ดุสิต ถ.พระราม5 แขวงจิตรลดา เขตดุสิต กทม.ระหว่างเหตุการณ์กระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อ ต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่บริเวณ ถ.ราชดำเนิน
โดยวันนี้พนักงานอัยการนำพยานขึ้นเบิกความรวม 3 ปาก ประกอบด้วย ร.ต.ต.ณรงค์ คำโพนรัตน์ พนักงานตำรวจ สน.สามเสน เบิกความสรุปว่า วันเกิดเหตุเมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ไปยังจุดรวมพล กองร้อยที่ 1 ปราบจลาจล ที่สวนสัตว์ดุสิต ตั้งแต่เวลา 08.00 น. หลังจากนั้นได้รับคำสั่งให้ไปประจำจุดวัดเบญจมบพิตร แต่ทหารที่รักษาการณ์อยู่ที่วัดเบญจมบพิตรไม่ยินยอมให้เข้าไป พยานจึงกลับมาที่สวนสัตว์ดุสิต พบว่าเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ภายในสวนสัตว์ดุสิตเพียง 7 นายจากทั้งหมด 120 นาย โดยตำรวจจะไม่มีอาวุธปืนมีเพียงกระบองเท่านั้น ส่วนพยานทำหน้าที่เฝ้าวิทยุสื่อสารอยู่ที่ลานจอดรถชั้น 1 สวนสัตว์ดุสิต กระทั่งเวลา 23.30 น.ขณะที่กำลังนอนหลับพักผ่อนก็มีกำลังทหารวิ่งเข้ามาหาที่กำบังภายในบริเวณ ลานจอดรถ พยานจึงหมอบลงกับพื้นและได้ยินเสียงปืนดังขึ้น จากนั้นทหารได้ยิงปืนขึ้นฟ้ามุมเฉียง 45 องศา ขณะที่เสียงปืนดังอยู่นาน30 นาที จึงสงบลง
ด้าน พ.ต.ท.สำเริง ส่งเสียง ตำรวจกองกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี เบิกความเป็นพยานปากที่สองระบุว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นรอง ผกก.ป.สน.ดุสิต โดยเมื่อเวลา 23.30 น.วันที่ 10 เม.ย.53 ขณะกำลังตรวจท้องที่ย่านราชวัตร ได้รับแจ้งทางวิทยุสื่อสารว่ามีเหตุยิงกันที่รัฐสภา จึงรีบไปที่เกิดเหตุ พบทหาร 30 นายนอนอยู่ในสภาพหมอบบนพื้น ถ.อู่ทองใน เล็งอาวุธปืน เอ็ม 16 ไปยังรัฐสภา พยานจึงสอบถามผู้บังคับบัญชาของทหารทราบว่า มีบุคคลยิงปืนจากทางรัฐสภามายังฝ่ายทหาร ซึ่งทหารเรียกให้บุคคลที่อยู่ภายในรัฐสภาออกมาแต่ไม่มีบุคคลใดออกมา พยานจึงอาสาจะไปเรียกบุคคลเหล่านั้น แต่พบว่าขณะนั้นมีตำรวจประจำรัฐสภา 2 นาย ซึ่งรู้จักกับพยานดี เมื่อตำรวจทั้ง 2 นายออกมา ทหารสั่งให้ยกมือขึ้นกุมศีรษะแล้วเมื่อทหารจะเข้าไปตรวจสอบภายในรัฐสภา ตำรวจประจำอาคารรัฐสภาขอให้ทหารปลดอาวุธก่อน โดยมีทหาร 6 นายเข้าไปตรวจสอบนาน 15 นาทีแต่ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ จากนั้นจึงได้รับแจ้งทางวิทยุสื่อสารว่าพบศพภายในสวนสัตว์ดุสิต พยานและทหารได้ตรวจสอบเหตุการณ์พร้อมกันจนทราบว่าผู้ตายคือนายมานะ แต่ไม่ทราบว่าถูกยิงด้วยสาเหตุใด
ส่วนพยานปากที่สาม คือ นายนภดล ทิพย์ธัญญา พนักงานบำรุงรักษาสัตว์ เบิกความว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 ได้รับคำสั่งให้ดูแลความปลอดภัยบริเวณกรงเสือ ติดกับถ.ราชวิถี เนื่องจากเกรงว่าอาจจะมีคนปีนเข้ามาภายในสวนสัตว์ดุสิต จนถึงเวลา 23.30 น.ได้ยินเสียงปืนหลายนัด แต่ไม่ทราบว่ายิงมาจากทิศทางใด หลังจากนั้นได้รับการต่อต่อทางวิทยุสื่อสารว่า นายมานะโดนยิงล้มบริเวณกรงเก้งหม้อที่เป็นบ่อพักเต่ายักษ์ ขณะเดียวกันมีบุคคลแต่งกายคล้ายทหาร 2 นายวิ่งมาขอความช่วยเหลือบอกว่าถูกคนเสื้อแดงไล่ยิงมา พยานกับเพื่อนที่เข้าเวรด้วยกันจึงให้ไปหลบในกรงแพนด้าแดง โดยพยานกับเพื่อนจะเป็นผู้ดูต้นทางให้แต่ก็ไม่ปรากฏว่ามีบุคคลใดตามทหารทั้ง 2 นายมา
ภายหลังไต่สวนพยานเสร็จสิ้นแล้ว ศาลจะนัดไต่พยานที่เหลือต่อไปตามที่นัดไว้แล้ว.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources