วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“สุเมธ”เผยในหลวงทรงเหนื่อยตลอดชีวิต


        วันนี้ ( 8 ส.ค. )  ที่กระทรวงกลาโหม นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อคุณธรรมสร้างชาติ ให้กับข้าราชการของกระทรวงกลาโหม เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  12 ส.ค.2555 ว่า ประเทศไทยเคยมีคุณธรรม จริยธรรม เคยบูชาความดี มีความเอื้ออารีต่อกัน  บ้านใครทุกข์ร้อนใครหนีมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร แต่ขณะนี้เราสูญสิ้นไปหมดแล้ว  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเหน็ดเหนื่อยมา 65 ปี เพื่อดูแลประเทศให้รอดมาถึงทุกวันนี้เป็นงานที่เหนื่อยยากอย่างยิ่ง ในฐานะที่ท่านเป็นประมุขของประเทศ ท่านได้พูดประโยคว่า เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม การที่ไม่ใช่ว่าปกครอง แต่ใช้คำว่าครอง แสดงให้เห็นว่าไม่มีเรื่องอำนานแม้แต่น้อย พระองค์ท่านทรงอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ ดูแลพสกนิกรเหมือนคนในครอบครัว ครองด้วยความรัก ความเมตตา และความรับผิดชอบ โดยยึดทศพิธราชธรรม คนไทยชอบเห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แต่ไม่เคยมอง พอพระองค์ท่านทรงรับสั่งอะไรผ่านไปเพียง  5 นาที ทุกคนก็ลืมไปหมดพระองค์ท่านทรงประชวรทุกวันนี้ เพราะใช้วรกายอย่างเหน็ดเหนื่อยตั้งแต่อดีตจนถึงทุกวันนี้ ท่านทรงทำให้แผ่นดินอยู่ได้จนมาถึงทุกวันนี้
        “พระองค์ท่านทรงดูแลแผ่นดินมาถึงทุกวันนี้ ผ่านความรัก ความเมตตา ความรับผิดชอบ ต่อแผ่นดินที่จับต้องได้ ไม่ได้เป็นนามธรรม เป็นปัจจัยแห่งชีวิตของเรา อยู่ได้ทุกวันนี้ เพราะพระองค์ท่าน โดยรับสั่งในเรื่องของธรรมะ คือ ความดี และ ความถูกต้อง พระองค์ให้ใช้ความดี และความถูกต้องในการปฏิบัติงาน เราท่องมา แต่ไม่เคยใส่ใจ และไม่เคยนำมาปฏิบัติ ในหลวงทรงเน้นเรื่อง คุณธรรม และ จริยธรรม  ทั้งนี้มองว่างบประมาณแผ่นจะมีเท่าไหร่ไม่สำคัญ มันสำคัญอยู่ที่ว่าใช้เงินนั้นอย่างไร พระองค์ท่านมุ่งไปถึงประโยชน์ หากใช้ทุกบาททุกสตางค์ถูกใช้อย่างประโยชน์ก็มีความสุข แต่ใช้ไม่ถูกต้องก็เกิดความทุกข์ และถ้าเอาเงินของแผ่นดินไปถลุง หรือใช้ไม่ถูกต้องก็จะยิ่งทำให้เกิดความทุกข์ ทั้งนี้ใครมาอาศัยบุญแผ่นดินนี้จะได้รับความยุติธรรมความถูกต้องเหมือนกัน หมด พระองค์ท่านทรงเป็นพระมหาบรมครู บูชาในหลวงเหมือนเป็นการบูชาพระ เหมือนเวลาไปฟังพระสวดก็พนมมือไปแต่ก็ไม่ได้ฟังว่าสวดอะไร สรุปคือสนใจในพิธีการเท่านั้น “ นายสุเมธ กล่าว
         นายสุเมธ กล่าวอีกว่า ในส่วนเรื่องทุจริตคอรัปชั่นนั้นแก้ไขง่าย แต่ทำไมดูมันยาก ถ้ามีการโกงเงินนั้น คนสั่ง คนถูกสั่ง และคนกลางต่างก็อยู่ในห้องเดียวกัน ทำไมมันยาก มาประชุมเอาแต่กาย ไม่ได้เอาใจมาด้วย แต่หากเอาใจและความปรารถนาที่จะแก้ไขไม่ใช่เรื่องยาก ทุกคนที่เกี่ยวข้องก็ทำงานร่วมกัน อย่างไรก็ตามพื้นฐานด้านการพัฒนาประเทศ ตามแผนพัฒนาฉบับที่ 1  และมาถึงฉบับที่  11  เรามุ่งพัฒนาด้านวัตถุ มุ่งสร้างความร่ำรวย ความเจริญเติบโตเศรษฐกิจ ซ้ำซากมีแต่การรายความเจริญเติบโตของบ้านเมืองเท่านั้น แต่เราไม่เคยประกาศว่าเราเสียคนเท่าไหร่ นึกถึงแต่วัตถุอย่างเดียว ไม่เคยมองในแง่สังคมให้มีคุณภาพ ไม่เคยมองคุณธรรม จริยธรรม แต่มองแต่ปัจจัยการพัฒนาเรื่องเศรษฐกิจอย่างเดียว เราลอกรูปแบบเศรษฐกิจสังคมการเมืองของฝรั่งมาใช้เลยทำให้ยุ่งมาถึงทุกวันนี้ เพราะไม่เข้ากับวิถีชีวิตของคนไทย
          นายสุเมธ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การคอรัปชั่น เกิดขึ้นเพราะสังคมเรานับถือความร่ำรวย ความโลภ บริโภคนิยม  ความฟุ้งเฟื้อทุนนิยม มีระบบอุปถัมภ์ หรือความนิยมพวกพ้อง  การเมืองมีการแข่งขันช่วงชิงอำนาจและผลประโยชน์ สิ่งที่ทุกคนจะต้องตระหนักคือวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทย สหรัฐอเมริกา และยุโรปในขณะนี้ ซึ่งทำให้เงินล้นระบบ ทำให้คนเข้าสู่ระบบการกู้ เช่นที่ผ่านมามีการสนับสนุนให้คนผ่อนบ้าน ผ่อนรถ มีหนี้ก้อนใหญ่ แต่เมื่อเกิดปัญหาเศรษฐกิจรัฐบาลจะไปขอให้คนรัดเข็มขัดประชาชนก็จะไม่ยอม เพราะถูกสร้างให้เคยตัวใช้จ่ายฟุ่มเฟือย สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่น่ากลัวเป็นวัฏจักรที่วนมาทุกครั้งในรอบ 12 ปี ไม่ว่าจะไทยหรือต่างประเทศ

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources