วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ยัน4ส.ส.แดงไม่ใช้เอกสิทธิคุ้มครอง


          เมื่อวันที่ 8 ส.ค.  ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงความพร้อมในการดูแลความเรียบร้อย กรณีที่ศาลออกหมายเรียกแกนนำนปช.และจำเลยในคดีก่อการร้ายจำนวน 24 คนมาสอบถามเกี่ยวกับการกระทำผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ ว่า  ทางผู้บริหารศาลอาญาได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ ราชทัณฑ์มาโดยตลอด ตอนแรกจะอนุญาตให้กลุ่มคนเสื้อแดงอยู่บริเวณภายในรั้วศาลได้ แต่จากการหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้แนะนำว่าควรจะให้กลุ่มคนเสื้อ แดงอยู่นอกรั้วศาล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวายและสามารถควบคุมดูแลได้ง่ายขึ้น จึงเห็นด้วยกับข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีประสบการณ์ดูแลมวลชน มากกว่า    โดยจำเลย ทนายความ จะต้องเข้าไปอยู่ในห้องพิจารณาคดี  แต่ในส่วนของผู้ติดตามคงเข้าไปได้ไม่มากนัก เพราะมีสื่อมวลชนและตัวแทนฝ่ายผู้ร้องอยู่ในห้องพิจารณาด้วย ซึ่งห้องพิจารณาคดี กำหนดไว้เพียง 35 คน โดยองค์คณะผู้พิพากษาที่จะออกนั่งบัลลังก์สอบถามจำเลยในวันที่ 9 ส.ค. จะเป็นองค์คณะเดิมซึ่งรับผิดชอบในสำนวนคดีก่อการร้ายมาตั้งแต่แรก  อย่างไรก็ตามผู้บริหารศาลอาญา รวมทั้งองค์คณะผู้พิพากษา ได้ซักซ้อมทำความเข้าใจแล้วว่า ศาลควรทำอย่างไรบ้าง  หรือเรื่องใดสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด
           สำหรับขั้นตอนต่าง ๆ ในวันที่ 9 ส.ค. องค์คณะผู้พิพากษาจะออกนั่งบัลลังก์สอบถามจำเลย ว่าได้กระทำผิดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราว ตามข้อมูลที่ได้จากฝ่ายผู้ร้อง จากสื่อมวลชนต่างๆและโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมหรือไม่ โดยศาลจะซักถามไปเรื่อยๆ และให้จำเลยตอบชี้แจง กระทั่งได้ข้อเท็จจริงและรายละเอียดพอสมควร คาดว่าจะใช้เวลาถึงประมาณเที่ยงเศษ ก็น่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ และจะมีคำสั่งได้ในวันนั้นเลย ยกเว้นกรณีองค์คณะผู้พิพากษาดังกล่าว เห็นว่ามีข้อเท็จจริงหรือดุลยพินิจสมควรให้เลื่อนฟังคำสั่งก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้เชื่อว่าในวันที่ 9 ส.ค.จะไม่เกิดเหตุความวุ่นวาย เนื่องจากทางศาลได้ประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ ราชทัณฑ์ เพื่อให้ดำเนินการและจัดเตรียมความพร้อมไว้ สำหรับกรณีที่ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวแกนนำ นปช. บางราย โดยจะส่งตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งขั้นตอนจะเป็นไปด้วยความรวดเร็วและจะต้องไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

           อย่างไรก็ตามในส่วนของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะมาให้กำลังใจนั้น ขอความร่วมมือว่า หากไม่มีความจำเป็นก็ไม่ควรเดินทางมาที่ศาล  เพราะสามารถฟังหรือติดตามข้อมูลจากที่บ้านได้ เนื่องจากสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวให้ทราบทุกระยะอยู่แล้ว เพราะหากเดินทางมาอาจจะเกิดความไม่สะดวกรวมทั้งเรื่องการจราจร ส่วนข้อกังวลว่ากลุ่มมวลชนอาจจะทำการละเมิดอำนาจศาลนั้น เห็นว่าโดยหลักการเป็นไปได้อยู่ แต่ในทางปฏิบัติค่อนข้างยากพอสมควร  นอกจากนี้ทางศาลอาญาได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ศาลสามารถลาหยุดในวันพรุ่งนี้ ได้ เนื่องจากเข้าใจว่ามาทำงานไม่สะดวก และหลายคนทางญาติก็เป็นห่วงเป็นใยเรื่องความปลอดภัย

           ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนปช. เปิดเผยว่า  แกนนำนปช.และจำเลยคดีก่อการร้ายที่เป็น ส.ส. พรรคเพื่อไทย ทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย นายก่อแก้ว พิกุลทอง ,นพ.เหวง โตจิราการ ,นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  รมช.เกษตรฯ และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท จะไม่ใช้เอกสิทธิคุ้มครองการเป็นส.ส.และเดินทางมาตอบข้อซักถามของศาลในคราว เดียวกัน เนื่องจากเห็นว่าหากมาศาลหลังจากปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้วก็คงจะไม่ เป็นประโยชน์มากนัก อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ศาลเพียงแต่เรียกจำเลยมาสอบถาม แต่ในฐานะทนายความเห็นว่าเรื่องเพิกถอนประกันตัวเป็นเรื่องสำคัญ ที่ควรจะทำการไต่สวนจำเลยให้ครบถ้วน  จึงอาจจะขอให้ศาลดำเนินการไต่สวนจำเลยด้วย ทั้งนี้เชื่อว่าจำเลยทั้ง 24 คนจะให้การไปตามข้อเท็จจริง เพราะทุกคนไม่มีเจตนาในการปราศรัยหรือกระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว คาดว่าศาลจะให้โอกาสอีกครั้ง อย่างไรก็ตามหากสุดท้ายศาลสั่งเพิกถอนประกันตัวแกนนำรายใด ทุกคนก็น้อมรับและปฏิบัติตามคำสั่ง และในฐานะทนายความจะดำเนินการยื่นขอ ประกันตัวจำเลยอีกครั้ง แต่การประกันตัวในวันดังกล่าวคงจะไม่เกิดประโยชน์ เนื่องจากศาลคงมีเหตุผลในคำวินิจฉัย  

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources