วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปล่อยตัว " 9 เสื้อแดง"ผู้ต้องขังคดีความขัดแย้งทางการเมือง


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ก.ค. ที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่  นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. นพ.เหวง โตจิราการ มาร่วมรอรับการปล่อยตัวแนวร่วมกลุ่ม นปช. ผู้ต้องขังคดีอาญาเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมือง จากศาลจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 9 คน หลังจากศาลฎีกา ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้วางเงินประกัน คนละ 1 ล้านบาท ซึ่งมีเงื่อนไขว่า ห้ามออกนอกประเทศอย่างเด็ดขาด โดยมีกลุ่มแนวร่วม นปช. จำนวนประมาณ 100 คน มารอรับและให้กำลังใจผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัว

ด้านนายนรินทร์พงศ์ ฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ศาลได้มีคำสั่งปล่อยตัวผู้ต้องขัง 13 คนจากจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งวันนี้ทั้งหมดก็ได้เดินทางมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สมาคม ก่อนจะยื่นเอกสารต่อศาลเพื่อเป็นหลักฐานว่า ทั้งหมดไม่ได้หลบหนีแต่อย่างใด ส่วนผู้ต้องขังที่เหลือยังอยู่ระหว่างยื่นคำร้อง โดยการประสานกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งขณะนี้มีผู้ต้องขังอีกประมาณ 20 คน ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว โดยกรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ ได้ยื่นคำร้องให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขัง ที่ถูกจับในการชุมนุมของกลุ่มนปช. รวม 31 คน ใน 4 จังหวัด คือ จังหวัดมหาสารคาม 9 คน จังหวัดอุดรธานี 5 คน จังหวัดอุบลราชธานี 4 คน และจังหวัดมุกดาหาร 13คน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ และบุกรุกสถานที่ราชการ

ด้านนางธิดาฯกล่าวว่า แม้ว่าเป็นเวลาเนิ่นนานกว่าทั้ง 9 คน จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่ผู้ต้องขังในคดีลักษณะเกี่ยวเนื่องกับการเมืองจะได้รับสิทธิในการต่อสู้ คดีความอย่างเต็มที่ ส่วนวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคำร้องคัดค้านการพิจารณาแก้ไขรัฐ ธรรมนูญ มาตรา 68 ทางกลุ่ม นปช.ยังไม่กำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวที่ชัดเจน แต่ยืนยันว่า จะต่อสู้อย่างระมัดระวัง มีเหตุผล และด้วยสติปัญญา เดินทางมายังเรือนจำชั่วคราวหลักสี่
ขณะเดียวกันได้มีการทำบันทึกการรายงานตัวของกลุ่ม นปช. 13 คน ที่ศาลจังหวัดมุกดาห
าร ได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการแสดงว่า จำเลย ทั้งหมดที่ได้รับการประกันตัวจะไม่หลบหนี และให้ศาลเห็นว่า จำเลย ทั้งหมดไม่มีการหลบหนี เพื่อที่จะอนุญาตให้ประกันตัว ผู้ต้องขัง ที่ยังไม่ได้รับการประกันตัวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศ บริเวณเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ มีกลุ่ม นปช. เดินทางมาเป็นกำลังใจและร่วมปล่อยตัวผู้ต้องขัง และมีการมอบของที่ระลึกแก่นายกสมาคมทนายความ เพื่อนำไปมอบให้กับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี จากนั้นผู้ต้องขัง ซึ่งถูกปล่อยตัว จะเดินทางไปขอบคุณ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต่อไปอีกด้วย

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources