วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“ปู” ยันไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนไปเขมรศุกร์ 13


ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (10 มี.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม.ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตการเดินทางไปกัมพูชาในวันที่ 13 ก.ค.อาจมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง ว่า ไม่มีเรื่องนี้แน่ การไปกัมพูชามี 2 วาระใหญ่ คือ 1.ไปพูดปาฐกถาให้ภาคเอกชนได้รับฟังในฐานะแขกของ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ  และ 2.หารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการกับสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาในฐานะที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน อย่างไรก็ตามในการพบกับสมเด็จฮุนเซ็นนั้น ก็จะมีการหารือเรื่องการทำงานตามปกติ และความร่วมมืออื่น ๆ ซึ่งยืนยันว่าไม่มีเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน  และไม่มีเรื่องเอ็มโอยูแน่นอน ส่วนปัญหาข้อพิพาทเรื่องเขาพระวิหารนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวยอมรับว่า คงไปคุยในแง่รายละเอียด อย่างไรก็ตามหลักใหญ่แล้วจะเป็นการพูดคุยเรื่องการทำงานมากกว่าว่าจะทำอย่าง ไรให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในทุก ๆ ด้านมีการพัฒนาปรับปรุงไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ
เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยเรื่องการถอนทหารออกจากพื้นที่ทับซ้อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางกระทรวงกลาโหมที่จะลองหารือกันในทางปฏิบัติ อะไรที่เป็นความร่วมมือกันได้ก็คงจะทำ  เมื่อถามว่าจะใช้ความสัมพันธ์ที่ดีที่มีต่อกัน พูดคุยปัญหานี้อย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องขออนุญาตให้แยกออกจากกัน เรื่องความสัมพันธ์ต่าง ๆ ก็เป็นไปตามการทูตปกติ ส่วนข้อกฎหมาย เราก็ต้องเดินหน้าในเรื่องผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของประเทศ ซึ่งเราต้องทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ในการปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของ ประเทศอย่างสูงสุด ขณะเดียวกันก็ต้องมองด้วยว่าทำอย่างไรให้ความสัมพันธ์ในด้านอื่น ๆสามารถเดินไปได้ด้วย เมื่อถามว่าจะนำบันทึกความตกลงระหว่างไทยกับกัมพูชาที่ทำไว้เมื่อปี 44 กลับมาใช้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  “ยังไม่ได้พูดถึงเลย วันนี้เอาแค่รื้อฟื้นความสัมพันธ์ก็หนักแล้ว ก็ต้องช่วยกัน เอาแค่ตรงนี้ก่อนนะคะ”
ส่วนเนื้อหาที่จะไปพูดคุยกับนักลงทุนสหรัฐฯนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โดยหลักแล้วจะคล้าย ๆ กับที่ได้พูดคุยในช่วงการประชุม WEF ทั้งการตอกย้ำจุดยืนและความมั่นใจของประเทศไทยว่าเราเป็นศูนย์กลางในการ เชื่อมต่อกับภูมิภาคอาเซียน และมองความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯกับกลุ่มอาเซียน ซึ่งเราจะยืนยันความแข็งแรงในการรวมตัวของกลุ่มประเทศอาเซียนที่จะมีความ พร้อมในอีก 3 ปีข้างหน้า ความร่วมมือในการทำงานร่วมกันใน 3 เสาหลักของอาเซียน นอกจากนี้ก็จะยืนยันความพร้อมในการเตรียมป้องกันสถานการณ์อุทกภัยในปีนี้ โดยเฉพาะแผนเร่งด่วนในการป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจ นิคมอุตสาหกรรม และโรงงานอุตสาหกรรมที่สหรัฐฯเข้ามาลงทุน
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนสถานการณ์การเมืองภายในประเทศนั้น ก็พร้อมชี้แจงต่อนักลงทุนสหรัฐฯ ว่าในการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่อาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง รัฐบาลสนับสนุนการแสดงความคิดเห็นตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย และรัฐบาลก็พยายามร่วมมือกับส่วนต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสงบและความปรองดองในประเทศ

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources