วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เรืองไกร” ยื่นคำร้องยุบ4พรรคการเมือง-2องค์กรอิสระ


ผู้สื่อข่าวรานงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้(9ก.ค.) ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบ 6 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนา และพรรคพลังชล  รวมทั้งขอให้ตรวจสอบ 2 องค์กรอิสระ ประกอบด้วย ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรรมนูญ มาตรา 291 ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68
โดยนายเรืองไกร กล่าวภายหลังการเข้ายื่นคำร้อง ว่า หลังจากการฟังการไต่สวนของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และศาลนัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 13 ก.ค.นี้ เห็นว่ามีประเด็นที่ต้องยื่นเพิ่มเติม โดยกรณีที่ผู้ร้องมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ พรรคการเมืองตามมาตรา 68 เป็น เรื่องที่ไม่ชอบ เนื่องจากรัฐสภาได้ผ่านวาระหนึ่งและวาระสองไปแล้ว โดยเฉพาะวาระหนึ่งที่มีการตั้งกรรมาธิการตามสัดส่วนของพรรคการเมือง ประกอบไปด้วย 6 พรรคที่ปรากฏอยู่ข้างต้น แต่ผู้ร้องเองได้ยื่นมาเพียง 2 พรรค จึงมายื่นเพิ่มเติมในประเด็นนี้  เมื่อคำวินิจฉัยออกมาในทิศทางใด ทั้ง 6 ต้องรับผิดชอบร่วมด้วย รวมถึงองค์กรอิสระทั้ง 2 องค์ดังกล่าว เนื่องจากเข้าลักษณะเป็นบุคคลที่รับรู้เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแม้ว่าจะ ไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภาก็ตาม
เมื่อถามว่า กรณีที่มีคนเรียกร้องให้ตุลาการที่เกี่ยวข้องอยู่ในกระบวนการยกร่างรัฐ ธรรมนูญปี 50 ประกอบด้วย นายนุรักษ์ มาประณีต นายสุพจน์ ไข่มุกด์ รวมถึง นายวสันต์  สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญที่มีมีคลิปออกมาเผยแพร่นอินเตอร์เน็ต ในการสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีการถอนตัวของ 3 ตุลาการนั้นเป็นสิทธิไม่ใช่ องคณะตุลาการมาประชุมแล้วใช้ข้อห้ามไม่ให้ทั้ง 3 คนถอนจากการไต่สวนและวินิจฉัย ซึ่งเชื่อว่าจะมีปัญหาตามมา
นายเรืองไกร ยังกล่าวชี้แจงถึงกรณีที่สำนักข่าวอิสราออกมาระบุว่า ตนยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นเท็จว่า ตนมีหลักฐานที่จะนำไปชี้แจงได้ และพร้อมจะเป็นตัวอย่างให้ป.ป.ช.ตรวจสอบโดยมั่นใจว่า สามารถชี้แจงได้ไม่มีปัญหา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เวลา14.00 น. นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำการเมืองกรีน จะเดินทางมาศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นเรื่องให้ชัช ชลวร ถอนตัวออกจากองค์คณะ เพราะเห็นเป็นเสียงข้างน้อยว่าไม่รับเรื่องนี้ไว้พิจารณา จึงไม่มีอำนาจในการร่วมพิจารณาแล้ว

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources