วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

ชาวตองก้าไว้อาลัย"กษัตริย์" สวรรคต



วันนี้ ( 19 มี.ค.) บรรดาชาวตองก้าเศร้าโศกเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จ ตูปูที่ 5 แห่งตองกา  โดยนายกรัฐมนตรีลอร์ด ตูไอวาคาโน แห่งตองกาแถลงผ่านทางสถานีวิทยุแห่งชาติถึงการเสด็จสวรรคตของพระองค์ พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนสวดมนต์ภาวนาให้แก่ราชวงศ์ในช่วงเวลาที่เศร้าโศกของประเทศ
ด้านนายสตีฟ เบอร์ลิ่ง  ชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในตองก้า เปิดเผยว่า ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวตองกาที่สูงอายุ มีความโศกเศร้าอย่างยิ่งต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จ ตูปูที่ 5   ส่วนสาเหตุการสวรรคตของกษัตริย์ตองก้าที่โรงพยาบาลในฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่พระองค์ทรงเข้ารับการผ่าตัดไตที่เมืองลอสแองเจลิสในสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ภายหลังพบก้อนมะเร็งในพระวรกาย
ส่วนนายกรัฐมนตรีจูเลีย  กิลลาร์ด  ผู้นำออสเตรเลียกล่าวว่า  ออสเตรเลียได้สูญเสียมหามิตรที่สำคัญอย่างกษัตริย์ตองกา ซึ่งเป็นผู้นำประเทศฝ่าช่วงเวลาแห่งวิกฤตของการเปลี่ยนรัฐธรรมนูญ  และทำให้ตองกามีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงครั้งแรกเมื่อปี 2553   ขณะที่ นายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์  ผู้นำนิวซีแลนด์บอกว่า เขาเชื่อว่าสมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จ ตูปูที่ 5  เป็นนักสร้างประชาธิปไตยในตองกา    ทั้งนี้ กษัตริย์ตองกาทรงเคยให้สัญญาว่า จะดำเนินการปฏิรูปทันที ภายหลังที่พระองค์ขึ้นครองราชย์เมื่อเดือนกันยายนปี 2549

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources