วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ส.ว.โวย “รัฐบาล” ให้เวลาอภิปรายน้อย


ที่รัฐสภา วันนี้ (13 พ.ย.) ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน วุฒิสภาฯ  โดยมี นายวิทวัส บุญญสถิตย์ ส.ว.สรรหา เป็นประธาน ในช่วงการหารือ ได้มีการกล่าวถึงกำหนดการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ที่รัฐบาลจัดสรรเวลาให้ ส.ว. อภิปรายภายหลังการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน โดย นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. สรรหา กล่าวว่า ตนได้พบกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ก็ยืนยันว่าจะใช้เวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3 วัน ซึ่งจะทำให้ ส.ว. เหลือเวลา ในการอภิปรายเพียงครึ่งวันเท่านั้น และประธานวิปฝ่ายค้านก็ได้ระบุอีกว่า หากจะมีการประชุมวิปทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อกำหนดเวลาในการอภิปราย วิปฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วม ซึ่งตนก็เห็นด้วย เพราะเรื่องการอภิปรายของ ส.ว. เป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลต้องตกลงกับ ส.ว.

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า หากรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับ ส.ว. ในการอภิปรายทั่วไป โดยโยนเพียงเศษเวลาให้ ส.ว.เพียงครึ่งวัน ในวันนี้ที่มีการประชุมร่วมรัฐสภา ส.ว.ที่ประชุม กมธ. ก็ควรประชุมต่อเนื่องโดยไม่หยุดประชุมเพื่อไปลงมติ เนื่องจากการประชุม กมธ.ถือเป็นภารกิจของ ส.ว. และถึงอย่างไรก็ได้ลงชื่อเข้าประชุมในช่วงเช้าแล้ว

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ตนจะทำหนังสือถึงนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และเป็นประธานวิปวุฒิสภา เพื่อให้ส่งต่อให้นายกรัฐมนตรีโดยตรง โดยจะกำหนดขอวันอภิปรายในวันที่ 23-24 พ.ย. อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของนายนิคม แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นถึงได้มอบหมายให้กับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1  เป็นผู้รับผิดชอบแทน ซึ่งก็ไม่มีความคืบหน้า

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลให้เวลาวุฒิสภาเพียงครึ่งวันในการอภิปรายทั่วไป เป็นเรื่องที่ส.ว.จะยอมไม่ได้ เพราะถ้า ส.ว.ยอมเท่ากับว่าอำนาจที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ส.ว.ก็เป็นหมัน และจะกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะให้ส.ว.อภิปรายในวันสุดท้ายของสมัย ประชุมเท่านั้น ที่ผ่านมา ส.ว.ทำหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี แล้วส่งต่อมายังวิปรัฐบาล จากนั้นวิปรัฐบาลก็ยังบอกให้วิปวุฒิสภาคุยกับวิปฝ่ายค้าน เพื่อขอเวลา ถามว่าสถานะของส.ว.คืออะไร..  

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources