วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

ส.ว.ถกนอกรอบห่วงค้าน-รัฐบาลเล่นเกมถกแก้รธน.


        วันน้ีี้ ( 10 เม.ย. )  ที่รัฐสภา นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์  สมาชิกวุฒิสภา  (ส.ว. ) สรรหา กล่าวภายหลังการหารือนอกรอบถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแ ( รธน. ) ...ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา ว่า ได้มีการหารือระหว่าง ส.ว.ที่เสนอคำแปรญัตติในร่างรธน.ซึ่งมี ส.ว.เข้าร่วมประมาณ 35 คน โดยเป็นห่วงการเล่นเกมการเมืองในสภาระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล โดยมีการคาดว่าทางฝ่ายค้านอาจใช้วิธีตีรวน และวอล์คเอาท์จากห้องประชุม ซึ่งหากมีการนับองค์ประชุม ส.ว.จะถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญ รวมทั้งพรรคภูมิใจไทย ขณะนี้เสียงของรัฐบาลมีประมาณ 300 เสียง ยังขาดเพียง 24 เสึยง จึงจะถึงกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมที่มีสมาชิกทั้งสิ้น 648 คน ดังนั้นที่ประชุมจึงขอให้ ส.ว.วางตัวเป็นกลางและใช้ดุลยพินิจตามเหตุผลมาพิจารณาเป็นหลัก
            “การจะวอล์คเอาท์ตามฝ่ายค้านขอให้ ส.ว.พิจารณาเหตุผลว่าเอาเหตุผลอะไรมาอ้าง ซึ่งหากเป็นเหตุที่เหมาะสมก็ขึ้นอยู่ดุลยพินิจของ ส.ว.แต่คนจะเห็นตามด้วยหรือไม่ รวมถึงการลงมติเมื่อต้องใช้เสียงข้างตัดสินในบางมาตราที่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ก็ขอให้พิจารณาบนผลประโยชน์ของประชาชนมากกว่ายึดถือเกมการเมือง”นายวิชาญ กล่าว
           นายวิชาญ ยังตั้งข้อสังเกตถึงการเสนอคำแปรญัตติของสมาชิกพรรคค้านว่าน่าจะเป็นตีรวน เช่น กรณีนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และกมธ.จากพรรคประชาธิปัตย์ สงวนความเห็นแก้ไขเพิ่มในมาตรา 1 ให้เป็น “ รธน. เรียกว่า  รธน.รวบรัด เพื่อทักษิณ” นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง กมธ.พรรคประชาธิปัตย์ ได้สงวนคำแปรญัตติเช่นเดียวกันว่า “ รธน.ฉบันนี้เรียกว่ารธน. ฉบับ นปช.ครองเมือง”เป็นต้น ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงวุฒิภาวะของผู้แปรญัตติอีกทั้งมุ่งเล่นเกมการเมืองมากเกินไป ซึ่งประเด็นนี้อาจจะนำไปสู่การหักดิบปิดอภิปรายได้ หรือหากปล่อยให้มีการอภิปรายในประเด็นดังกล่าวต่อไปเชื่อว่าร่างแก้ไขรธน.จะใช้เวลา 7 วันก็ไม่จบ อย่างไรก็ตามหากทาง ส.ส.มุ่งเล่นเกมการเมืองกันเกินไป ทาง ส.ว.คงร่วมทำงานกับ ส.ส.ไม่ได้ 

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources