วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

จบวาระ2กมธ.รธน.ปชป.ยื่นตีความขัดกฎหมายทันที


 วันนี้ (9 เม.ย.) นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกมธ.พิจารณาร่างรธน.ฉบับฉบับแก้ไขเพิ่มเติม กล่าวถึงการพิจารณาร่างรธน.ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ในวาระที่2  ระหว่างการประชุมร่วมของรัฐสภา วันที่ 10-11 เม.ย.นี้ว่า จะพิจารณาเรียงมาตรา ที่น่าจะอภิปรายกันมากที่สุด คือมาตรา 291/1 เรื่องที่มาและจำนวนส.ส.ร. มาตรา 291/2  เรื่องคุณสมบัติของส.ส.ร.และมาตรา 291/14 เรื่องที่ให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแทนนายกฯ  ยอมรับว่าคงเป็นไปไม่ได้ที่ที่ประชุมร่วมของรัฐสภา จะไม่เอาตามร่างที่กมธ.เสนอ เพราะขนาดโหวตกันในกมธ.ไม่เอาตามร่างของครม. ปรากฎว่าวันถัดมาพรรคเพื่อไทยยังลากส.ว.มาโหวตกลับมติเดิม                
นายสาธิต กล่าวต่อว่า ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ จะพิจารณาว่าร่างรธน.ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมีมาตราใดที่อาจขัดรธน.หรือไม่ เบื้องต้นมีมาตรา 291/14 ซึ่งส.ว.หลายคนติดใจ เพราะตามปกติประธานรัฐสภาจะรับสนองเฉพาะกรณีแต่งตั้งนายกฯเท่านั้น ส่วนการบริหารราชการอื่นๆ รวมถึงการออกกฎหมาย ให้นายกฯเป็นผู้รับสนอง รวมถึง 3 ประเด็น คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินติติงไว้
ทั้งนี้หากจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็สามารถยื่นได้ทันทีหลังจากที่ประชุมร่วมของรัฐสภาพิจารณาในวาระที่ 2 เสร็จสิ้นแล้ว ไม่จำเป็นต้องรอให้พิจารณาในวาระที่ 3 เสร็จสิ้น เบื้องต้นเข้าใจว่ามีคนยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญไว้แล้ว
นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เร่งรัดเสนอร่างเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเร็วผิดปกติ ว่า เนื่องจากในการประชุมนัดสุดท้าย กรรมาธิการเสียงข้างน้อยมีการเสนอขอแปรญัตติทุกมาตรา ทำให้การประชุมเสร็จสิ้นในเวลา 22.00 น.ของวันที่ 5 เม.ย. ขณะที่วันที่ 6 เม.ย. เป็นวันหยุดราชการและยังลากยาวมาถึงวันที่ 9 เม.ย. จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะนำไปบรรจุไว้ในระเบียบวาระ จึงน่าจะมีความเร่งรีบที่จะรีบบรรจุเป็นวาระในวันหยุดคือวันเสาร์ที่ 7 เม.ย. เพื่อให้มีเวลา 3 วันตามระเบียบให้เข้าสู่การพิจารณาในวันอังคารที่ 10 เม.ย.พอดี          
นายบุญยอด กล่าวว่า ดังนั้นก่อนประชุมสภาวันที่ 10 เม.ย.ตนจะเสนอต่อที่ประชุมวิปฝ่ายค้านให้นำเรื่องนี้มาพิจารณาเพื่อดูรายละเอียดเกี่ยวกับการรับหนังสือว่าทำกันในช่วงวันเวลาใด และขอให้หารือกับที่ประชุมรัฐสภาเลื่อนการพิจารณาวาระนี้ออกไปเป็นสัปดาห์หน้าแทน เนื่องจากได้สอบถามจากส.ส.หลายคนต่างยอมรับว่ายังไม่ได้รับเอกสารที่ส่งมาทางไปรษณีย์ เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาว ไปรษณีย์ไม่ได้ทำงาน แต่ในวัน 10 เม.ย.จะประชุมร่วมรัฐสภา โดยส.ส.จำนวนมากยังไม่เห็นร่างดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นวาระสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ จึงควรให้สมาชิกได้อ่านรายละเอียดก่อนที่จะลงมติ.

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources