วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

“ธาริต” เผยหลังเหตุจลาจลเคยเสนอออกกม.นิรโทษกรรม


วันนี้ ( 20 เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ )ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีความการชุมนุมทางการเมือง ว่า การทำงานของดีเอสไอแบ่งเป็นสองส่วนคือ 1.คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง ขณะนี้ไม่มีตกค้างอยู่ที่ดีเอสไอแล้ว ได้ส่งทุกคดีไปยังอัยการ และอัยการส่งไปยังศาลแล้ว  2. คดีล่วงละเมิดสถาบันที่ส่วนใหญ่ได้ส่งเรื่องไปอัยการแล้ว เหลืออยู่ในการดำเนินการของดีเอสไออยู่บ้าง ส่วนที่ครอบครัวผู้เสียหาย จากคดี 91 ศพเรียกร้องหาความจริงและคนผิดมากกว่าต้องการเงินชดเชยนั้น ตนถือว่าเป็นสิทธิของผู้เสียหายและญาติผู้ตาย และมีหลายหน่วยงานกำลังดำเนินการตรวจสอบความจริง 

 เมื่อถามว่าคดีของพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม มีความคืบหน้าในการดำเนินการอย่างไรเพราะก่อนหน้านี้ดีเอสไอสรุปว่าเป็นการกระทำของคนเสื้อแดง นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอกำลังดำเนินการอยู่และได้มีการติดต่อกับภรรยาของพล.อ.ร่มเกล้า ยืนยันว่าเราทำงานอย่างต่อเนื่อง แต่ทุกคนเข้าใจว่าเหตุการณ์การชุมนุมชุลมุนวุ่นวายในขณะนั้นการหาพยานหลักฐานค่อนข้างยาก ในขณะที่การพิสูจน์ในคดีอาญานั้นต้องพิสูจน์จนสิ้นสงสัย พยานหลักฐานต้องชี้ชัดได้ ไม่เช่นนั้นศาลจะยกฟ้อง

“ในความเห็นส่วนตัวของผม ในภาวะอย่างนั้น ต่างฝ่ายต่างผิดและเคยเสนอตั้งแต่อยู่ในศูนย์อำนวยการปฏิบัติการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ( ศอฉ.) หลังจากที่เหตุการณ์ความวุ่นวายจบแล้วว่า ให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรม แต่ตอนนั้นผมเป็นเสียงเดียวและมีคนค้านแบบไม่พอใจด้วยซ้ำไป  และยังบอกว่าอธิบดีเสนอแปลก ความจริงเรื่องนี้ควรจะต้องนิรโทษกรรมกันทุกฝ่าย มันมีคนผิดหลายฝ่ายถ้ามันมาถึงจุดที่ควรลบล้างกันไป อภัยให้แก่กัน ก็มีทางเดียวคือต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งการนิรโทษมันก็มีหลายระดับ หลายดีกรี เช่น ลุงป้าน้าอา ที่มาชุมนุมก็ควรนิรโทษกรรมหรือไม่ จะได้ไม่มีเรื่องติดตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปในเหตุการณ์โดยที่ไม่มีเจตนาไปฆ่าใคร แต่เป็นการป้องกันทรัพย์สิน บ้านเมืองให้ปลอดจากความวุ่นวายก็ควรได้รับการนิรโทษกรรม และอภัยให้กัน แต่คนที่เป็นหัวโจกและตัวร้ายจริงๆก็ต้องพิจารณาตามความรุนแรง ถ้าเราเปิดใจให้กัน อภัยซึ่งกันและกันก็จะมีมิติการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขขึ้น” นายธาริต กล่าว
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources