วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

สภาถกร่วม10 ชม.ก่อนผ่านม.291/3


              
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 2 ภายหลังให้สมาชิกอภิปรายอย่างกว้างขวาง จนกระทั่งเวลา 00.20 น.หลังจากประชุมนานกว่า 10 ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติในมาตาม 291/3 เกี่ยวกับบุคคลต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ( ส.ส.ร.) โดยเห็นชอบตามกรรมาธิการเสียงข้างมากด้วยคะแนน 319 ต่อ 26 เสียง งดลงคะแนน 4 เสียง และไม่ลงคะแนน 5 เสียง ทั้งนี้ สาระสำคัญคือ การเพิ่ม (5) ห้ามบุคคลเคยต้องคำพิพากษาให้จำคุก ได้พ้นโทษมายังไม่ถึง 5 ปีในวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
             
นอกจากนี้บุคคลที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ร.ยังต้องไม่เป็นบุคคลล้มละลาย และไม่เป็นบุคคลที่เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ และจะต้องไม่เป็นส.ส. ส.ว. หรือข้าราชการการเมือง
             
จากนั้นเวลา 00.20 น.ที่ประชุมได้เริ่มพิจารณาในมาตรา 291/4 เกี่ยวกับคุณสมบัติของบุคคลที่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง และห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ร.ตามมาตรา 291/1 (2) ซึ่งเป็นส.ส.ร.ที่มาจากการคัดเลือกโดยที่ประชุมของรัฐสภา จำนวน 22 คน
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources