วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“ปลอด”เมินโต้“กิจจา” ตีปี๊บรัฐบาลจัดงานโชว์ผลงานการจัดการน้ำ



วันนี้ ( 28 ส.ค.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม. ว่า รัฐบาลจะจัดงานที่ชื่อว่า “มุ่งมั่นทำงาน บริหารจัดการน้ำ เพื่อประชาชน” ที่ห้องบางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ในวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นงานนิทรรศการแสดงผลงานการบริหารจัดการน้ำ ใช้งบประมาณของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 12 ล้านบาท โดยในวันที่ 31 ส.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส.) และนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวบนเวทีอธิบายและตอบข้อซักถามในสิ่งที่รัฐบาลได้ทำไปทั้งหมดในการดำเนิน โครงการเร่งด่วนฟื้นฟูและบริหารจัดการน้ำ ซึ่งใช้งบประมาณ 120,000 ล้านบาท การชี้แจงนี้มี 2 รอบ รอบแรก เวลา 09.00-10.00 น. เป็นรอบสื่อมวลชน รอบต่อมาเวลา 10.30 น. เป็นการแถลงต่อคณะทูตานุทูตต่างประเทศและนักลงทุนชาวต่างชาติ
รมว.วิทยาศาสตร์ กล่าวอีกว่า จากนั้นช่วงบ่ายของวันดังกล่าว และในวันที่ 1-2 ก.ย. จะเปิดให้ทุกคนได้เข้าชมนิทรรศการและร่วมรับฟังการเสวนาวิชาการในเรื่องที่ เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เราได้ทำจดหมายเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ส.ส. และส.ว.มาร่วมงานนี้ด้วย ตนคาดหวังว่าการจัดงานนี้จะทำให้ประชาชนรับทราบถึงการทำงานของรัฐบาลโดย ละเอียดในการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ซึ่งจะทำให้ทุกคนมั่นใจว่าประเทศไทยจะไม่เกิดน้ำท่วมอีกต่อไป
นายปลอดประสพ กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดำเนินการโครงการป้องกันน้ำท่วมไปแล้ว 6 หมวด คือ 1.การผันน้ำระหว่างแม่น้ำยมกับแม่น้ำน่าน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง ซึ่งไม่เคยมีใครทำมาก่อน  2.การย้ายประตูน้ำจุฬาลงกรณ์มายังริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ตอนบนของกรุงเทพฯ  3.การขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสาย และขุดสันดอนปากอ่าวหลายจุด  4.การปรับระบบการกักเก็บน้ำของเขื่อน จากเดิมที่เน้นเก็บมากที่สุด มาเป็นระดับบริหารจัดการให้น้อยลง รองรับปัญหาน้ำท่วม 5.การใช้ระบบสั่งการจากศูนย์กลางเพียงจุดเดียว หรือซิงเกิ้ล คอมมานด์ ซึ่งสร้างความเป็นเอกภาพในการป้องกันน้ำท่วม และ 6.การสร้างเขื่อนป้องกันสถานที่สำคัญ เช่น อ.เมือง จ.นครสวรรค์ นิคมอุตสาหกรรม และการยกระดับถนนให้สูงขึ้น ระยะทาง 500 กิโลเมตร  ทั้งนี้ ในการประชุมครม.วันนี้ ตนได้นำเสนอเอกสารรายงานซิงเกิ้ล คอมมานด์ ต่อที่ประชุม ซึ่งสรุปจากรายงานของทุกหน่วยงานที่รายงานสถานการณ์ปัจจุบันในด้านต่างๆที่ เกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำ และตนจะส่งเอกสารรายงานซิงเกิ้ล คอมมานด์ ต่อที่ประชุมครม.ทุกสัปดาห์
ส่วนกรณีที่นายกิจจา ผลภาษี กรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการบริหารจัดการน้ำ (กยน.) เสนอให้นายกรัฐมนตรีสรรหาบุคคลอื่นมาทำหน้าที่บริหารจัดการน้ำทั้งระบบ แทนนายปลอดประสพนั้น นายปลอดประสพ กล่าวว่า ตนไม่มีความขัดแย้งเป็นการส่วนตัวหรือโกรธกับนายกิจจา เพราะตนและนายกิจจาเป็นเพื่อนกัน ทั้งนี้ โดยพื้นฐาน เรื่องงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำนั้น อาจมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน เพราะมีความคิดเห็นจากหลายคนมารวมกัน และตนไม่อยากเอาตัวเองไปเทียบกับนายกิจจา และนายปราโมทย์ ไม้กลัด ที่เป็นอดีตอธิบดีกรมชลประทาน อย่างไรก็ตาม ตนไม่สนใจหรือตอบโต้ว่าใครจะพูดอะไร แต่ขอทำงานของตัวเองต่อไป.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources