วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นิติเวชตรวจสอบศพจากเหตุเพลิงไหม้ "ไทเกอร์ผับ" มาตรฐานสากล


จากกรณีเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิง “ไทเกอร์ผับแอนด์ดิสโก้เธค” ตั้งอยู่ที่ซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บ 11 ราย เหตุเกิดเมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา

วันนี้ ( 19 ส.ค.) เมื่อเวลา 13.20 น.  พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมแพทย์นิติเวช รพ.ตร. ร่วมแถลงว่า คดีดังกล่าว ผบ.ตร.มีความหวงใยมาก โดยขณะนี้มีการส่งศพมาที่นิติเวช รพ.ตร. เพื่อทำการตรวจสอบ เนื่องจากสภาพศพทั้ง 4 รายนั้น ไม่สามารถติดตามญาติได้ เพราะถูกไฟไหม้จนเสียสภาพ ทางพนักงานสอบสวนได้เก็บรายละเอียดเบื้องต้นแล้ว โดยอยู่ระหว่างติดตามญาติผู้เสียชีวิต และเพื่อให้มั่นใจว่าศพได้รับการตรวจสอบและคืนกับญาติได้ถูกต้องไม่ผิดพลาด เพราะหากผิดพลาดแล้วจะเป็นเรื่องยุ่งยากและสะเทือนใจในภายหลัง จึงได้จัดให้มีการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ซึ่งเป็นไปในกรณีเดียวกับที่ใช้กรณีสึนามิ รวมถึงเหตุวิบัติภัยที่ไครเชิร์ต ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นไปตามหลักของตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล(Interpol) โดยผู้เกี่ยวข้องที่มาร่วมเป็นทั้งแพทย์นิติเวช รพ.ตร. พิสูจน์หลักฐานตำรวจ และพนักงานสอบสวน

พล.ต.ท.จรัมพรกล่าวอีกว่า สำหรับข้อมูลวิธีการมี 2 ส่วน ซึ่งตามหลักการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลนั้น จะมีการเปรียบเทียบข้อมูลและข้อเท็จจริง 2 ส่วน ให้มีความถูกต้องสัมพันธ์กัน ส่วนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคลสูญหาย ในส่วนนี้ใช้แบบฟอร์มสีเหลือง (yellow from) จำนวน 22 หน้า เป็นข้อมูลที่ได้จากญาติ เพื่อน หรือคนรู้จัก กับผู้ที่สูญหายไปจากชีวิตปกติในช่วงก่อนเกิดเหตุ โดยจะนำข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะรูปพรรณและสรีระ การแต่งกายในวันเกิดเหตุ ของใช้ติดตัวประจำวัน เครื่องประดับติดตัว เช่นสร้อย นาฬิกา แหวน ฯลฯ และข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้นำไปใช้เปรียบเทียบกับข้อมูลส่วนที่ 2 สำหรับ ซึ่งชั้นนี้ใช้ในชั้นพนักงานสอบสวน

“ต่อมาเมื่อศพส่งมาที่นิติเวช ก็จะใช้ ส่วนที่ 2 คือ ข้อมูลจากศพ ส่วนนี้ใช้แบบฟอร์มสีชมพู (pink from) จำนวน 22 หน้า ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากการตรวจศพโดยแพทย์นิติเวช ซึ่งจะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับศพ คือ 1.ข้อมูลทางกายภาย สภาพภายนอกของศพ ทรัพย์สิ่งของที่ติดอยู่กับศพ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลทรัพย์สินของ “บุคคลสูญหาย”หรือให้พยานยืนยัน 2.ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ จากการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ได้แก่ การเก็บลอกลายพิมพ์นิ้วมือ (ถ้าสามารถพิมพ์ลอกได้) ประวัติการทำฟัน (Odontologist) ตัวอย่างดีเอ็นเอ จากศพ เพื่อไว้เปรียบเทียบกับสารพันธุกรรม (DNA) จากทรัพย์สินของผู้สูญหาย บิดา-มารดา ของผู้สูญหาย เพื่อนำข้อมูลทั้ง 2 ส่วนมาเปรียบเทียบกันจึงชี้ชัดได้” พล.ต.ท.จรัมพรกล่าว

ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า จากศพทั้ง 4 ศพนั้น พบว่าผลการตรวจเบื้องต้นเป็น เพศชาย 2 คน เพศหญิง 2 คน ซึ่งเพศหญิงเป็นเอเชียทั้ง 2 คน เพศชายจากการตรวจสอบกะโหลกหรือร่างกายน่าจะเป็นชาวต่างชาติแถบยุโรป โดยแต่ละศพจะมีของติดตัว ศพแรกเป็นศพหญิง มีของติดตัวมาตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน เป็นสร้อยคอและนาฬิกา นอกจากนี้ตรวจเพิ่มเติมได้กำไลข้อมือข้างขวา ชิ้นส่วนชุดชั้นในและซิลิโคน ซึ่งได้เพิ่มเติมจากนิติเวช ศพที่ 2 เป็นชายชาวต่างชาติ ได้ของกลางเป็นโทรศัพท์ไอโฟน ศพที่ 3 เป็นผู้หญิง ได้ชินส่วนของโครงเสื้อชั้นในที่เป็นโลหะ เป็นหญิงเอเชีย และศพที่ 4 เป็นชายได้เข็มขัดหนัง กางเกงใน กางเกงยีนส์ยี่ห้อ LEE และนาฬิกา นอกจากนี้พบเหรียญ 10 บาท 2 เหรียญที่ติดตัวอยู่ ซึ่งสิ่งที่เราได้จะมีการเปรียบเทียบทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งขณะนี้มีบุคคลที่คาดว่าจะเป็นของญาติผู้เสียชีวิตมาให้เก็บดีเอ็นเอแล้ว โดยศพที่ 1 มีบิดา มารดา บุตรชาย มาให้เก็บดีเอ็นเอแล้ว รวมถึงแปรงสีฟันที่คาดว่าจะเป็นของผู้ตายด้วย ศพที่ 2 ชายชาวต่างชาติ ได้เก็บที่โกนหนวดและแปรงสีฟันจากห้องพักที่คาดว่าเช่าพักและหายไปหลังเกิด เหตุ ขณะนี้ทราบว่าพี่ชายกำลังเดินทางจากต่างประเทศมาตรวจสอบสิ่งของ ศพที่ 3มีบิดา มารดา น้องชาย มาขอตรวจสอบและเก็บข้อมูลไว้แล้ว ศพที่ 4 ชายชาวต่างชาติ ได้เก็บแปรงสีฟัน กรรไกรตัดเล็บจากห้องพักที่จะนำไปเก็บสารพันธุกรรมได้ จากห้องพักแล้ว โดยสารพันธุกรรมจะเก็บจากกระดูก โดยนำกระดูกไปบดคาดว่าใช้เวลา 1-2 วันจะเสร็จสิ้น คาดว่าจะสอดรับผลการตรวจดีเอ็นเอกับที่ภูเก็ตได้

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources