วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปชป.จี้กก.สิทธิฯเปิดผลสอบเหตุการณ์ชุมนุมปี52-53


เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยข้อเท็จจริงการสอบสวนเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง ปี 2552 - 2553 จากที่คณะกรรมการสิทธิฯ ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 9 ชุด เพื่อศึกษาเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้ง 9 เหตุการณ์ อาทิ เหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่สี่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 52 , เหตุการณ์ลอบยิงในวัดปทุมวนาราม เป็นต้น
ทั้งนี้ จากการสืบสวนข้อเท็จจริงของอนุฯ ทั้ง 9 ชุด จากที่ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลอย่างละเอียดทั้งภาพถ่ายและพยานหลักฐาน จากบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้ง คนเสื้อแดง เจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ เช่น คณะอนุฯ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการระงับเหตุ วันที่ 10 เม.ย. ที่สี่แยกคอกวัว ซึ่งมีพยานหลักฐาน ภาพถ่าย และปากคำให้การของผู้เห็นเหตุการณ์ กรณีชายชุดดำลอบฆ่าพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม  เป็นต้น

น.ส.มัลลิกา กล่าวอีกว่า ผลสรุปของทั้ง 9 ชุด พบว่าการชุมนุมของผู้ชุมนุม เป็นการรุกล้ำสิทธิเสรีภาพ และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน ส่วนการปิดล้อมของรัฐบาล ถือเป็นการค่อยๆ รุกคืบปิดล้อม ที่ดำเนินไปตามหลักสากล ภายใต้กฎหมายที่มีให้ และไม่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ยังไม่เคยได้รับการเปิดเผยออกมา เพราะหลังจากที่คณะกรรมการชุดใหญ่ ได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง โดยไม่ต้องการให้เปิดเผยผลการสอบสวน จึงทำให้ประธานอนุฯ บางคนอึดอัด ที่ถูกยังยั้งไม่ให้เปิดเผยเรื่องเหล่านี้

“คณะกรรมการสิทธิฯ ควรเปิดเผยข้อเท็จจริง ตามหลักวิทยาศาสตร์ โดยไม่มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่เคลื่อนไหวไปตามแรงโน้มถ่วงของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ  หรือเปลี่ยนแปลงไปตามอำนาจรัฐบาล และขอให้คณะอนุฯ ออกมานำเสนอข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ทางทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์จะทำหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิฯ เพื่อให้ทางคณะอนุฯ ได้นำข้อเท็จจริงมาเปิดเผยอย่างเป็นทางการ”น.ส.มัลลิกา กล่าว

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources