วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ลือพระกรุนาดูนสมัยทวารวดีอายุ 1,200 ปีแตก


วันนี้( 26 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากมหาสารคามว่า มีกระแสข่าวการพบกรุพระนาดูนสมัยทวารวดีอายุกว่า 1,200 ปี บริเวณที่นาของ นางภา ป้อมยาหยับ   อยู่ในพื้นที่ ต.พระธาต  อ.นาดูน    ห่างจากถนนทางเข้า อ.นาดูน  ประมาณ 800 เมตร เมื่อเดินทางเข้าไปถึงพบว่ามีประชาชนจากทั่วสารทิศเกือบ 2 พันคน เดินทางมาด้วยรถจยย.และรถยนต์เข้ามาในพื้นที่ต่างพากันใช้จอบและเสียมที่ เตรียมมาขุด โดยก่อนขุดได้มีการจุดธูปขอขมาเจ้าที่ด้วย จากนั้นจึงลงมือขุด พบแต่ละหลุม ลึกกว่า 3 เมตร   จากการตรวจนับ มีไม่ต่ำกว่า 30 หลุม

สอบถามชาวบ้านที่มาแสวงโชคต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามาขุดหาพระกรุนาดูน เนื่องจากมีข่าวลือว่าเจ้าของที่นาใช้รถแบ็กโฮขุดได้พระกรุนาดูนไปจำนวน หนึ่ง เมื่อข่าวแพร่ออกไปทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันเดินทางมาขุดหาพระกรุนา ดูนกันกันคึก แต่ช่วงที่คนมากจะเป็นช่วงกลางคืนมีไม่ต่ำกว่า 5-6 พันคน  ส่วนคนที่ได้พระไปต่างอุบเงียบเพราะกลัวจะถูกเจ้าหน้าที่บ้านเมืองยึดเพราะ เป็นสมบัติของแผ่นดิน   บรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.นาดูน  10 นาย มาคอยรักษาความสงบ และมีบรรดาพ่อ ค้า แม่ค้า นำอาหารรวมทั้งเครื่องดื่มมาคอยบริการนักแสวงโชคปรากฏว่าขายดีทุกอย่าง

นายมีชัย ธรรมนานอก อายุ 60 ปี ชาวบ้านที่มาขุดหาพระ เล่าว่า เป็นคนงานก่อสร้าง พอทราบว่ามีการขุดพระกรุนาดุนได้ ระหว่างจะเข้าไปขุด เกิดปวดปัสสาวะ ก็เลยแวะเข้าไปข้างลำห้วย สักพักมองเห็นเป็นก้อนเล็กมีดินหุ้มอยู่ ซึ่งเป็นรอยที่ชาวบ้านขุดไว้แล้ว ก็เลยไปเขี่ยดูปรากฏเป็นพระนาดูนตัดหรือพระแผง จึงเตรียมนำกลับไปบูชาไว้ที่บ้าน

ด้านนายไสว พิชัยปวา  อายุ 35 ปี  หลานเจ้าของที่นา กล่าวว่า เนื่องจากที่นาบริเวณใกล้เคียงมีการขุดพบพระกรุสมัยทวาราวดีหรือพระกรุนาดูน กันบ่อยครั้ง จึงไปให้พระอาจารย์ที่เคารพนั่งทางในดูและบอกว่าบริเวณที่นาผืนนี้มีพระกรุ นาดูนฝังอยู่จำนวนมาก สองวันที่ผ่านมาจึงไปจ้างรถแบ็กโฮมาขุด ปรากฏว่าเมื่อขุดลงไปลึกประมาณเมตรเศษ พบพระกรุนาดูนจำนวนหนึ่ง เนื้อเป็นหินออกสีดำสภาพแตกหักเป็นพิมพ์นั่งเมือง พิมพ์ซุ้มโพธิ์ และเป็นพระแผง จึงเก็บไว้ในที่ปลอดภัย แต่เมื่อจะขุดต่อปรากฏว่าชาวบ้านทราบข่าวต่างพากันเข้ามาขุดกันจำนวนมาก

ส่วนนายจำรูญ  วิเศษยิ่ง ประธานชมรมพระ จ.มหาสารคาม  กล่าวว่า มีข่าวลือการขุดพบพระกรูนาดูน หลายครั้ง ซึ่งวงการพระเรียกกรุใหม่ ส่วนกรุเก่าแตกเมื่อปี พ.ศ. 2522 เท่าที่เคยเห็นพระเนื้อพระจะไม่แกร่งเท่ากรุเก่า  แต่วงการพระเครื่องมหาสารคาม ไม่ค่อยเช่าหาพระกรุใหม่เพราะลูกค้าไม่ค่อยชอบ แต่พระกรุที่ขุดในครั้งนี้เป้นพระแท้แต่ไม่สมบูรณ์ แต่หากใครต้องการเช่า บูชาก็ควรพิจารณาให้ดีและปรึกษากับผู้รู้ก่อนเพราะพระกรุนาดูนมีราคาสูงพอ สมควร

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources