วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

“ซูดานใต้”ยอมถอนทหารออกจากแหล่งน้ำมันแล้ว


วันนี้ ( 23 เม.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเบนทิว ประเทศซูดานใต้ว่า กองทัพซูดานใต้แถลงถอนกำลังออกจากบริเวณชายแดนติดกับซูดาน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันอันอุดมสมบูรณ์แล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะช่วยหยุดกรณีพิพาทแย่งชิงพื้นที่ระหว่างทั้งสองชาติที่รุนแรง และยืดเยื้อมานาน ซึ่งส่งผลให้ประชาชนกว่า 5,000 คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ต้องอพยพเพื่อเอาชีวิตรอด
เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของทางการซูดานใต้เผยเหตุผลในการยอมถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากเมืองเฮกลิก ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการผลิตน้ำมันในพื้นที่ขัดแย้ง หลังถอนทหารบางส่วนออกไปแล้วเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า เพื่อป้องกันการเกิดสงคราม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลซูดานใต้ยังคงกล่าวโทษรัฐบาลซูดานว่า เป็นฝ่ายโจมตีทางอากาศ ขณะที่กองทัพของตนกำลังทำการถอนกำลัง
ทั้งนี้ ความขัดแย้งระหว่างทั้งสองชาติในเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือเมืองเฮกลิกนั้น ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ และการประณามในระดับโลก ซึ่งนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวว่า ซูดานใต้เป็นฝ่ายรุกล้ำอธิปไตยของซูดาน เนื่องจากตามการแบ่งอาณาเขตประเทศ เมืองเฮกลิกเป็นของซูดาน เช่นเดียวกับบรรดาชาติมหาอำนาจตะวันตก รวมถึงสหภาพแอฟริกา ( เอยู )  ที่ออกมาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหันเข้าสู่โต๊ะเจราจาเพื่อยุติการสู้รบ
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources