วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

"กิตติรัตน์"จี้แบงก์ชาติดูแลค่าบาทให้อ่อนช่วยธุรกิจ



นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง นายกิตติรัตน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทเอกชนได้ปรับค่าแรงขึ้นขั้นต่ำวันละ 300 บาทไปตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ซึ่งหลายบริษัทเห็นประโยชน์ของการปรับขึ้นค่าแรงแล้ว ว่าจะทำให้เกิดแรงซื้อเพิ่มมากขึ้น โดยในส่วนของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) นั้น จะได้รับประโยชน์อย่างเห็นได้ชัดจากการปรับขึ้นค่าแรง เนื่องจากกำลังซื้อของประชาชนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
      
อย่างไรก็ตาม ตนต้องการให้เงินบาทอ่อนค่าลงอีกเล็กน้อย เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี และผู้ส่งออก ซึ่งจะช่วยผลักดันยอดขายในต่างประเทศได้ดีขึ้น มีผลประกอบการที่ดีขึ้น ทั้งยังเป็นกำลังใจในการทำงาน ส่วนแนวทางทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงเท่าใดนั้น ตนเคยพูดไปแล้ว คงจะไม่พูดอีก ซึ่งแนวทางอาจต้องขาดดุลบ้าง แต่เชื่อว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะดูแลเรื่องนี้ได้อยู่แล้ว
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนให้เกิดการควบรวมกิจการเกิดขึ้น เพราะหากมีการควบรวมกิจการจะช่วยประหยัดต้นทุนโดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็ก หากรวมกันก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้น และไม่ได้มีแค่บริษัทใหญ่เท่านั้นที่จะควบรวมกิจการกันได้ โดยกระทรวงการคลังจะดูแลภาษีที่เกี่ยวข้องไม่ให้เป็นอุปสรรค โดยขณะนี้ร่างพ.ร.บ.การส่งเสริมการควบรวมกิจการในตลาดทุน อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา และจะหารือกับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง คาดว่าน่าจะในช่วง 2-3 เดือนนี้จะมีความคืบหน้า

อย่างไรก็ตาม ไม่เห็นการควบรวมกิจการของธนาคารพาณิชย์ของไทย เนื่องจากปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ของไทยมีจำนวนไม่มาก แต่อาจจะเป็นการควบรวมกิจการของธุรกิจอื่น โดยในเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่ทำ และต้องพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุด
สำหรับ เรื่องกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น ไม่เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลจะดำเนินการทำ และต้องพิจารณาอย่างรอบคอบมากที่สุด เพราะที่ผ่านมาทุกคนเข้าใจผิดว่า เป็นการเก็บภาษีจากคนรวย แต่ในข้อเท็จจริงคือ ผู้ที่มีรายได้น้อย และมีทรัพย์สินอยู่ก็ต้องเสียภาษีเช่นกัน จึงเป็นเรื่องที่อาจจะมีผลกระทบต่อผู้ที่มีรายได้น้อยด้วย อาจต้องมีภาระมาเสียภาษีเพิ่มขึ้นในอนาคตได้
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า นโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. นี้จะเป็นประเด็นสำคัญที่กดดันให้อัตราเงินเฟ้อในปีนี้เพิ่มสูงขึ้น ส่วนแนวโน้มค่าเงินบาทในช่วงที่เหลือของปีนี้ มีโอกาสอ่อนค่าลงเล็กน้อย แต่ช่วงสิ้นปีค่าเงินบาทคงไม่อ่อนค่าไปเกิน 32 บาทต่อดอลลาร์ หลังเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น
“เงินบาทปีนี้คง อ่อนค่าลง แต่คงไม่มาก และคงไม่ลงพรวดพราดเหมือนก่อน เป็นการอ่อนค่าโดยไม่ต้องเข้าไปแทรกแซง ซึ่งผมมองว่าการที่เงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อยอย่างนี้ ก็น่าจะเป็นผลดีต่อผู้ส่งออก"
สำหรับแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 55 คาดว่าจะเติบโตได้ 4% โดยช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เศรษฐกิจโดยรวมได้เริ่มกลับมาฟื้นตัวจากช่วงไตรมาส 4 ปีก่อนหน้า ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม แต่ทั้งนี้ เศรษฐกิจคงจะเติบโตไม่มากเท่ากับปี 53 เพราะภาคธุรกิจรายหลายต้องปิดกิจการลง โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี ขณะที่ตัวเลขการส่งออกคงเติบโตลดลงอยู่ที่ 14-15% จากอดีตที่ 20% หลังผู้ค้าหลักของไทยอย่างยุโรปนั้นเศรษฐกิจยังคงหดตัว และเศรษฐกิจจีนปีนี้คงจะเติบโตแบบชะลอตัวลงเล็กน้อย ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐเพิ่งจะเริ่มฟื้นตัว
นายอภินันท์ เกลียวปฎินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทุนภัทร กล่าวว่า  ขณะนี้ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนสูงสุดในเอเชีย และไม่แน่ใจว่าจะสูงสุดในโลกด้วยหรือไม่ ซึ่งเป็นผลจากกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าตลาดหุ้นไทย  พอมีปัจจัยอะไรเข้ามากระทบ จึงหาเหตุผลที่จะขายออกมาเพื่อทำกำไร  โดย การส่งสัญญาณให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงของนายกิติรัตน์อาจมีส่งผลให้แรงซื้อของ ต่างชาติชะลอลงบ้าง แต่มองว่าเป็นผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น
นายจรัม พร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) กล่าวว่า การที่ธุรกิจที่มีศักยภาพจะเติบโตจากการดำเนินธุรกิจปกติเท่านั้น อาจไม่ทันต่อการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น ดังนั้น การควบรวมกิจการจึงเป็นประโยชน์มากที่ภาคธุรกิจจะเลือกใช้ เพื่อเพิ่มมูลค่าของกิจการ เพื่อได้ประโยชน์จากการประหยัดในเชิงขนาด ทำให้บริษัทเข้มแข็ง เติบโต ตลท.พร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการผลักดันให้การควบรวมกิจการเป็นวาระสำคัญ ในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และสร้างโอกาสให้แก่บริษัทจดทะเบียนในตลท.รวมถึงผู้ลงทุนด้วย
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources