วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

“นายกฯปู” ยันไทยพร้อมเป็นส่วนหนึ่งเสริมสร้างความมั่นคงทางนิวเคลียร์


วันนี้ (27 มี.ค.) วันสุดท้ายของการเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ปี 2555 ที่ศูนย์ประชุมโคเอ็กซ์ กรุงโซล โดยมีผู้นำจากประเทศต่าง ๆ 53 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย อินเดีย ญี่ปุ่น ไทย เกาหลี และ 4 องค์กรหลัก ประกอบด้วย องค์การสหประชาชาติ  ทบวงปรามณูเพื่อสันติ หรือ IAEA   สหภาพยุโรป และองค์การตำรวจสากล เข้าร่วม  โดยการประชุมแบบเต็มคณะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเช้าเวลา 09.10 – 11.30 น. และ ช่วงบ่ายเวลา 14.30 – 16.30 น. ซึ่งเป็นการหารือเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์ การลดการใช้แร่ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะสูง การสร้างศักยภาพด้านการตรวจพิสูจน์หาร่องรอยวัสดุนิวเคลียร์ และการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาที่เกี่ยวข้อง และจะมีการรับรองร่างแถลงการณ์กรุงโซล เพื่อแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของผู้นำที่เข้าร่วมประชุม ในการร่วมกันเสริมสร้างความมั่นคงทางนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ และลดภัยคุกคามจากการก่อการร้ายที่ใช้นิวเคลียร์เป็นอาวุธ
ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการหารือเต็มคณะ โดยได้ขอบคุณประธานาธิบดีเกาหลีสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Seoul Summit  และแสดงความเห็น ว่า ในโลกโลกาภิวัตน์ปัจจุบันนี้มีการเชื่อมโยงที่กว้างขึ้น ซึ่งก็มีความเสี่ยงมากขึ้นที่นิวเคลียร์และวัตถุที่เกี่ยวเนื่อง อาจตกไปอยู่ในกลุ่มคนที่ไม่หวังดี ในทุกขณะ  ประเทศไทยในฐานะหนึ่งในศูนย์กลางทางการค้า และโลจิสติกส์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตระหนักถึงความสำคัญของการปกป้องประชาคมอาเซียน และจากผู้ที่อาจจะพยายามใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงเพื่อก่อการร้ายทางนิวเคลียร์   โดยได้ปฏิบัติตามกฏระเบียบของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเคร่งครัด และกำลังพัฒนาสู่การลงสัตยาบันในเครื่องมือทางกฏหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง สนับสนุนบทบาทกลางของ IAEA  และนับตั้งแต่ การประชุมสุดยอดวอชิงตัน ไทยก็ได้เข้าร่วมในโครงการ Global Initiative to Combat Terrorism หรือการริเริ่มของโลกเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้ายทางนิวเคลียร์ ในปี 2010 และได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับประเทศหุ้นส่วน นอกจากนี้ ไทยยังกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการเข้าร่วม Proliferation Security Initiative ขณะเดียวกัน ไทยยืนยันการเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเสริมสร้างความมั่นคงทางนิวเคลียร์
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในระดับภูมิภาค ไทยได้ริเริ่มการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยความมั่นคงปลอดภัยและการพิทักษ์วัสดุนิวเคลียร์ในการใช้พลังงานปรมาณูทางสันติ เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง ไทยได้เสนอการสร้างเครือข่ายร่างกฏระเบียบนิวเคลียร์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะช่วยให้ภูมิภาคปลอดภัยขึ้นจากการก่อการร้ายทางนิวเคลียร์ ขณะเดียวกัน ไทยกำลังพัฒนาแนวคิดนี้ต่อไปในการประชุมสุดยอดอาเซียนเดือนหน้านี้ นอกจากนี้ การพิสูจน์หลักฐานทางนิวเคลียร์ เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอีกเครื่องมือหนึ่ง การทำงานร่วมกับหุ้นส่วนใน Asean Regional Forum ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดสัมมนาเพื่อสร้างศักยภาพและการตระหนักถึงการพิสูจน์หลักฐานทางนิวเคลียร์ในภูมิภาค นอกจากนี้ ไทยกำลังอยู่ในกระบวนการการก่อตั้ง ศูนย์ความเป็นเลิศ เพื่อการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางนิวเคลียร์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับศักยภาพทางเทคนิคในเรื่องสืบค้นทางนิวเคลียร์ ซึ่งความพยายามและความตั้งใจร่วมกัน จะเป็นทางสู่โลกที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับลูกหลานต่อไป

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources