วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

มท.1 ลั่นหน้าที่พ่อเมืองพิจารณากำหนดพื้นที่รับน้ำนอง


วันนี้ ( 27 มี.ค.) นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณที่ประชุมกล่าวถึงการพิจารณากำหนดพื้นที่รับน้ำนองที่ระบุให้ผวจ.ส่งรายงานมาภายใน 15 วัน ว่า กรณีการประชุมผู้บริหารจังหวัดพื้นที่รับน้ำนองนั้น ตนในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมร่วมกับ รมว.เกษตร รมว.ทรัพย์ และรมว.วิทยาศาตร์ ซึ่งการกำหนดพื้นที่รับน้ำนองควรจะเป็นพื้นที่สาธารณะ เช่นห้วย หนอง คลอง บึง อาทิ บึงบอระเพ็ด เพื่อไม่ให้ไปกระทบกับพื้นที่ของประชาชนและเกษตรกรมากนัก และหากมีประชาชนเดือดร้อนก็ต้องไปดูแลในเรื่องของเยียวยาชดเชยให้ ส่วนการกำหนดพื้นที่ เป็นเรื่องที่ผวจ.จะต้องไปกำหนด เพื่อนำเสนอกลับมาที่ตนและจะได้นำเสนอกอยน.ต่อไปเพื่อให้ความเห็นชอบ
ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อช่วงเช้านายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกมาระบุว่าการมอบให้ผวจ.เป็นผู้กำหนดพื้นที่ ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรู้สึกหนักใจ อาจมีปัญหา เพราะไม่มีความรู้เพียงพอ เนื่องจากต้องใช้เทคนิคพิเศษในการกำหนดพื้นที่ รมวงมหาดไทย กล่าวว่า ผวจ.ไม่ได้ไปกำหนดด้วยตัวเอง เพราะต้องไปหารือกับเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ ทรัพยากรธรรมชาติจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมกันพิจารณากำหนดพื้นที่ด้วย ไม่ใช่ผวจ.ต้องไปกำหนดเองมีตัวแทนของแต่ละกระทรวงอยู่แล้วไม่น่ามีปัญหา ซึ่งต้องทำตามนโยบายรัฐบาล และไม่ใช่เป็นการโยนภาระให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะเป็นหน้าที่เป็นความรับผิดชอบ ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชนของผวจ. จะให้ส่วนกลางเป็นผู้กำหนดเองไม่ได้ เพราะส่วนกลางก็ไม่ทราบ จะไปรู้ตื้นลึกหนาบางได้มากกว่าผู้ว่าราชการจังหวัดได้อย่างไร   เพราะผวจ.เป็นตัวหลักในพื้นที่ รู้ข้อมูลปัญหาของพื้นที่ดีอยู่แล้ว  จะไปปัดความรับผิดชอบแบบนั้นไม่ได้
 
“หน้าที่ของผวจ.จะต้องเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานอื่นเพื่อนร่วมกันแก้ไขปัญหาและปัญหาน้ำท่วมก็ต้องรับผิดชอบกับหมอกควัน อย่ามาบอกว่าเป็นเรื่องของส่วนกลางไม่ได้”นายยงยุทธ กล่าวว่า
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า นายประชาอ้างว่าหากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำหนดพื้นที่อาจทำได้ไม่ดี รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ดีไม่ดีเป็นเรื่องของประสิทธิภาพของผวจ.เป็นเรื่องการเอาใจใส่ที่ต้องมีการประเมินผลการทำงา.น

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources