วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“คณิต” ร่อนหนังสือถึง “เฉลิม” ติงกล่าวอ้างผลสอบคตน. ไม่มีฆ่าตัดตอน


วันนี้ (16 ก.ค.) นายคณิต  ณ นคร  ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอ ป.)  ทำหนังสือถึงร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง  รองนายกรัฐมนตรี เพื่อตอบโต้กรณี ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวพาดพิงในรายการ“รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน” ออกอากาศเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุข้อความหนึ่งว่า “คือการแก้ปัญหายาเสพติดที่ทำได้ผลมากที่สุดสมัยท่านพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แล้วก็มีคนตาย 2,500 คน ก็ถูกกล่าวหาว่า ฆ่าตัดตอน ในความเป็นจริงแล้วหลังมีการปฏิวัติ มีการตรวจสอบเรื่องนี้ถึงสองครั้งท่านอาจารย์ ดร.คณิต ณ นคร ก็เป็นประธานการตรวจสอบยืนยันว่าไม่มีการฆ่าตัดตอน”  โดยมองว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และน่าจะมีเป้าหมายเพื่อปกป้องและยกย่อง พ.ต.ท.ทักษิณ โดยใช้ประโยชน์จากการทำงานของ คตน.  ซึ่งน่าจะถือเป็นการกระทำที่ผิดจรรยาบรรณทางการเมือง พร้อมขอให้มีการตรวจสอบการทำงานของ คตน.ให้เข้าใจอย่างละเอียดก่อนนำไปขยายความ  โดยนายคณิต ระบุว่า  กรณีดังกล่าวถือว่ากระทบกับความเชื่อถือศรัทธาของตน

นายคณิต  ระบุด้วยว่า  ใน “รายงานการศึกษาเบื้องต้น” ของคตน. นั้นได้ระบุไว้ชัดว่าในนโยบายเกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลพ.ต.ท. ทักษิณ น่าเชื่อว่าความผิดฐานอาชญากรรมต่อมนุษยชาติได้เกิดขึ้นจากการกำหนดนโยบาย เกี่ยวกับยาเสพติดและการนำนโยบายไปปฏิบัติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการนี้ เป็นจำนวนมาก ซึ่งในรายงานได้ให้ความเห็นไว้เพิ่มเติมอีกว่า  การกระทำของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติน่าเชื่อว่าเป็นการทำเพื่อตอบสนองนโยบาย รัฐ ไม่ใช่การทำเพื่อตนเอง  ด้วยเหตุนี้ในทางวิชาการจึงอาจถือว่าผู้อยู่เบื้องหลังต่างหากที่เป็นผู้ กระทำการฆาตกรรมประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐเป็นเพียงผู้สนับสนุนการกระทำผิดของผู้อื่น  ขณะที่ผู้อยู่เบื้องหลังที่เป็นผู้ที่ได้วางนโยบายและสั่งการตามขั้นตอนโดย ขาดความรอบคอบทั้งไม่มีการตรวจสอบใด ๆ และผลปฏิบัติเกิดการสูญเสียชีวิตและการสูญหายของบุคคลเป็นจำนวนมากต่างหาก ที่เป็นผู้กระทำความผิด

นายคณิต ยังระบุถึงข้อเสนอของคตน.ในเรื่องดังกล่าวว่ากรณีอาจมีการกระทำความผิดอาญา เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีความรับผิดตามประมวลกฎหมายอาญาหรือความรับผิดตามกฎหมายอาญา ระหว่างประเทศว่าด้วยอาชญากรรมต่อมนุษยชาติเกิดขึ้นในการนำนโยบายไปสู่การ ปฏิบัติ แต่การหาตัวผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจะต้องมีการตรวจสอบข้อ เท็จจริงเพิ่มเติมต่อไปอีก รวมทั้งการศึกษาวิจัยเพื่อหามาตรการป้องกันมิให้การดำเนินนโยบายปราบปรามยา เสพติดที่ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก และที่สำคัญยิ่งจะต้องดำเนินการศึกษาวิจัยเพื่อกำหนดมาตรการเยียวยาความเสีย หายที่เกิดขึ้นแก่ประชาชน ซึ่งการดำเนินการทั้งสองประการนี้อยู่ระหว่างดำเนินการของ คตน. และจะได้นำเสนอในรายงานฉบับสมบูรณ์ต่อไป..

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources