วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“ขุนค้อน”แนะทางออกแก้รธน.


เมื่อเวลา 10.15น.วันนี้ (16ก.ค.) ที่ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม อิมแพคเมืองทองธานี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า ท้ายที่สุดการตัดสินใจต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกเป็นหลัก เบื้องต้นต้องเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะไปหารือกับส.ส.ในพรรค เมื่อได้ข้อสรุปเช่นไร ก็นำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส่วนตนมีหน้าที่เพียงการกำกับดูแลการประชุมให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งขอพูดชัดๆว่า การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 จะเดินหน้าได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับสมาชิก โดยการหยิบยกมาหารือในที่ประชุม จากนั้นก็ขอมติในที่ประชุม ว่าจะทำอย่างไรต่อไป สำหรับตนความเห็นส่วนตัวในเรื่องนี้มองว่า ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ทำประชามติยังมีความไม่ชัดเจนต้องนำไปสู่การตีความ เช่น จะทำประชามติ ก่อนลงรัฐธรรมนูญในวาระ3 หรือต้องวาระ3 ก่อนที่จะไปทำประชามติ  แต่ที่เห็นชัดเจนคือการทำประชามติ ต้องเสียเงินกว่า 2พันล้านบาท
ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อว่า ในเรื่องนี้ความเห็นส่วนตัวมองว่าทางออกที่ดีที่สุดคือ ต้องทำในหนทางที่ไม่เกิดปัญหาและตีความให้ยุ่งยาก คือให้โล๊ะของเดิมทิ้ง แล้วให้ส.ส. และส.ว. ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่เป็นรายมาตรา  ซึ่งตรงนี้จะไม่ทำให้เสียเงิน หรือต้องไปตีความ แต่ความเห็นที่ตนเสนอมานี้จะทำได้ หรือไม่ก็ต้องแล้วแต่เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมสภาฯ  หากตนมีอำนาจที่จะใช้ดุลยพินิจตนก็จะยืนยันแนวคิดนี้ เพื่อเป็นการรักษาประโยชน์ของประเทศและไม่ยอมให้คนไทยฆ่ากัน  อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบให้ทีมกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรไปทำการศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐ ธรรมนูญรวมถึงคำวินิจฉัยส่วนบุคคลมาดูเพิ่มเติมเพื่อความรอบครอบด้วย
ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อว่า  ในส่วนของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่รอการลงมติในวาระ3  ขณะนี้ถือว่ายังไม่ตกไป   ส่วนวิธีการถอนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ต้องให้เจ้าของผู้เสนอญัตติทั้งหมดถอนในห้องประชุม ก็จะสามารถเริ่มการแก้ไขฉบับใหม่ได้ทันที
ผู้สื่อข่าวถามว่า การตัดสินใจของพรรคการเมืองต้องรอฟัง “คนทางไกล” หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการกล่าวหากัน เพราะสิ่งที่หารือก็ต้องหารือด้วยเหตุ ด้วยผล ก็คงไม่มี “ใบสั่ง”อะไร  เมื่อถามว่า ล่าสุดทางคณะนิติราษฎรเตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อยุบศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการมองต่างมุมและเป็นความเห็นที่แสดงได้ตามสิทธิ ในระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ในฐานะที่ตนเป็นประธานรัฐสภาไม่ขอออกความเห็นใดๆเกี่ยวกับผลการ ตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญว่าเข้ามาแทรกแซงกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติหรือ ไม่.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources