วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“ยุทธศักดิ์ “ส่งทหารเข้าเยี่ยมคนไทยที่เกาะสอง



วันนี้ (16 ก.ค.) เมื่อเวลา 09.45 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางเยือนพม่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้คุยนอกรอบอย่างไม่เป็นทางการกับทางพม่า ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทย 92 คน ที่ถูกจับกุม ว่า ก่อนหน้านี้ทูตทหารบกไทยที่กรุงย่างกุ้ง ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหมของพม่า เพื่อขออนุญาตเยี่ยมคนไทยที่ถูกจับ และทาง ผบ.สส.และผบ.ทบ.ของไทย ต้องการขอเข้าไปดูแลด้านมนุษยธรรม และความเป็นอยู่ของคนไทยที่เกาะสอง ของพม่า ซึ่งตรงข้าม จ.ระนอง ของไทย แต่เราเข้าไม่ได้เพราะทางพม่าต้องการให้ไทยขออนุญาตไปทางส่วนกลางของพม่า เพื่อเปิดทางให้เราเข้าก่อน  ดังนั้นเมื่อทำหนังสือไปแล้วทราบว่าในช่วงบ่ายวันนี้ พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่า ด้านจังหวัดระนอง  พร้อมคณะประกอบด้วย นายทหารติดต่อ และล่ามจะได้รับการอนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้

เมื่อถามว่าเราได้หารือเรื่องการดำเนินคดีกับคนไทยด้วยหรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า เราขอให้เขารีบดำเนินการโดยเร็ว หากบุคคลใดไม่เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายสำคัญขอให้รีบปล่อยกลับไทย ซึ่งพม่าระบุว่าพร้อมและยินดีจะปล่อยตัวโดยจะให้เด็กและผู้หญิงซึ่งมีประมาณ 10 คนกลับมาก่อน และถ้าศาลตัดสินว่าเป็นผู้ที่รุกล้ำเข้ามาในดินแดนโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะผลักดันให้กลับออกมาทันทีสำหรับผู้ไม่ได้ทำผิด สาเหตุที่พม่านำคนไทยไปเกาะสองเพื่อแยกแยะว่าใครที่รุกล้ำเข้ามาแต่ไม่ได้ทำ ผิด และมีใครที่ไปทำไร่ยาเสพติด ใครมีอาวุธสงครามหรือปืนพก โดยทางพม่าจะแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งแต่ละคนไม่เหมือนกันตามการกระทำผิด ในข้อหาแรกหากบุกรุก เมื่อศาลตัดสินก็จะผลักดันออกทันที ขณะที่เจ้าหน้าที่ของพม่าจะตรวจพื้นที่ว่ามีอะไรหลงเหลืออยู่บ้าง อย่างไรก็ตามทราบว่าคนไทยบางส่วนถูกหลอกจากนายทุนซึ่งอ้างว่าเป็นทหารแผนที่ ให้เข้าไปทำไร่ยาเสพติด

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นตนได้หารือกับพม่าเกี่ยวกับเรื่องกีฬา ซึ่งทางพม่าเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ว่า ทางพม่าพอใจที่เราจะให้ความช่วยเหลือเขาเกือบทุกเรื่อง..

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources