วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ศาลรธน.วินิจฉัยยกคำร้อง-นปช.เฮลั่น


เมื่อเวลา 14.45 น.วันนี้ (13 ก.ค.) คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัย คดีแก้รัฐธรรมนูญ โดยคณะตุลาการ ขึ้นนั่งบัลลังก์ ช้ากว่ากำหนด 45 นาที จากนั้น นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงสาเหตุที่ช้า ว่ามีข้อพิจารณาเพื่อให้คำวินิจฉัยลงตัวอีกเล็กน้อย ทำให้เกิดความล่าช้า จากนั้นได้เริ่มอ่านคำวินิจฉัย ซึ่งจะมีการพิจารณาใน 4 ประเด็นคือ 1. ประเด็นที่ต้องพิจารณาว่า ผู้ร้องมีอำนาจยื่นคำร้องในคดีนี้ได้หรือไม่ และศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับคดีนี้ไว้พิจารณาได้หรือไม่ 2. ประเด็นพิจารณาว่า การขอแก้ไขรัฐธรรมนูญของผู้ถูกร้องชอบด้วย มาตรา 291 หรือไม่ 3. ประเด็นพิจารณาว่าการกระทำของผู้ถูกร้องขัดต่อมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ และ4. ประเด็นพิจารณาว่า ต้องยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมาการบริหารพรรคหรือไม่ ซึ่งคณะตุลาการสลับกันอ่านไล่เรียงไปทีละประเด็น โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงแล้วเสร็จ
จากนั้นศาลได้อ่านคำวินิจฉัยให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้องฟัง มีใจความว่า”จากที่มีผู้ร้อง ขอให้ศาลทำการวินิจฉัยคดีของผู้ร้องทั้ง 5 เพื่อวินิจฉัยร่วมกับคดีของผู้ร้อง ศาลพิจารณาแล้วไม่มีเหตุสมควรที่จะให้รอการวินิจฉัยไว้จึงมีคำสั่งให้ยกคำ ร้อง แจ้งคำสั่งให้พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ทราบ ศาลได้อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณี ที่มาศาลฟังแล้วให้คู่กรณีคัดถ่ายสำเนาคำวินิจฉัยได้ เมื่อพ้นกำหนด 15 วัน นับแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย นั้น บรรยากาศด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ เต็มไปด้วยความหงอยเหงา จากนั้นเริ่มมีการพูดคุย ก่อนทยอยเดินทางกลับอย่างสงบ โดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ ขณะที่บริเวณที่ทำการ นปช.ห้างอิมพิเรียล ลาดพร้าว มีการโห่ร้องส่งเสียงเห่กันอย่างสนุกสนาน.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources