วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ศาลอาญาออกหมายเรียก ก่อแก้ว -แกนนำนปช.รวม20คน ไต่สวนผิดเงื่อนไขประกันตัว 9 ส.ค.


ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ (16ก.ค.) นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้เชิญรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาอีก  3  คน เพื่อพิจารณากรณี นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปไตย ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาทบทวนคำสั่ง การให้ประกันตัว นายก่อแก้ว พิกุลกอง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จำเลยคดีร่วมกันก่อการร้าย ที่ได้มีการแถลงข่าวยั่วยุสร้างความวุ่นวายให้ประชาชนออกมากดดันตุลการศาล รัฐธรรมนูญ ในการวินิจฉัยการแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา291 ว่าเป็นการล้มล้างระบอบการปกครองหรือไม่
โดยนายทวี ประจวบลาภ อธิบอีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า  คณะทำงานได้พิจารณาจากหลักฐาน ประกอบด้วย วิซีดี เอกสารการถอดข้อความ ภาพจากทีวี หนังสือพิมพ์ วิทยุ เห็นว่า ภาพและเสียงของนายก่อแก้ว มีพฤติการณ์หมิ่นเหม่การผิดเงื่อนไขการให้ประกันตัว ดังนั้นศาลอาญาจึงมีมติให้ออกหมายเรียก นายก่อแก้วมาไต่สวนในวันที่ 9 ส.ค.นี้ เวลา09.00น. นอกจากนี้ ยังพบว่า  มีแกนนำ นปช.หลายคนที่เป็นจำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้ายของศาลมีพฤติกรรมคล้ายกัน จึงมีมติให้ออกหมายเรียก นายวีระกานต์ มุสิพงศ์ อดีต ประธาน นปช .นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และจำเลยในคดีก่อการร้ายอื่นรวม3สำนวนรวม20คน มาเพื่อไต่สวนในวันที่ 9 ส.ค.นี้เช่นกันด้วย
อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากล่าวว่า ศาลจะไต่สวน นายนิพิฏฐ์  ผู้ร้องก่อน1ปาก แล้วเปิดโอกาสให้จำเลยได้นำพยานหลักฐานเข้าคัดค้าน หากศาลมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว จำเลยก็อาจยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลอุทธรณ์ หรือศาลฎีกาได้ แต่จะขอให้ศาลอาญายุติการไต่สวนไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจของศาลอาญาโดยเฉพาะ หากวันที่9 ส.ค. เป็นวันที่เปิดสมัยประชุมแล้ว จำเลยที่เป็นส.ส. อาจใช้เอกสิทธิ์ตามรับธรรมนูญไม่มาศาล ก็เป็นสิทธิ์ของเขา แต่ศาลจะไม่ยุติการไต่สวนจำเลยที่ไม่เป็นส.ส.
“เรื่องนี้ถือว่า เป็นการกระทำผิดที่กระทบต่ออำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลอาญา เพราะนักการเมืองที่ตกเป็นจำเลยต้องพึงระมัดระวังคำพูดว่า ต้องไม่เป็นการฝ่าฝืนต่อเงื่อนไขที่ให้ไว้ต่อศาลอาญา การพูดไปโดยไม่สนใจใยดีต่ออำนาจศาล ย่อมส่งผลร้ายแก่ตัวเอง และต่อสังคม หากวันที่นัดไว้นั้น เป็นช่วงเปิดสมัยประชุมไปแล้ว แม้ว่ารัฐธรรมนูญมาตรา131 จะให้เอกสิทธิ์ จำเลยที่เป็นส.ส. ไม่มาศาลในวันที่9ส.ค. ก็ตาม แต่ศาลอาญาจะพิจารณาคดีสำหรับจำเลยที่ไม่เป็นส.ส.ไปก่อน ส่วนคนที่เป็นส.ส. จะถูกพักการพิจารณาไว้จนกว่าจะปิดสมัยประชุม เมื่อถึงเวลานั้นท่านจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าไม่มา ก็ถือว่าหนี เข้าลักษณะผิดสัญญาประกัน ออกหมายจับได้ทันที ไม่มีไต่สวน ตนขอแนะนำจำเลยที่เป็นส.ส. โดยเฉพาะที่เป็นแกนนำ แม้ว่าท่านจะใช้สิทธิ์แสดงความคิดเห็น แต่ความคิดเห็นของท่านจะต้องไม่เป็นการกระทบสิทธิ์ต่อบุคคลอื่น ต้องไม่เป็นการยุยงส่งเสริม วานใช้โฆษณาให้ประชาชนกระทำความผิดกฎหมายบ้านเมือง โดยเฉพาะนายก่อแก้ว เห็นว่า หมิ่นเหม่ต่อสัญญาประกันตัวแล้ว เรื่องนี้ กระทบต่อสถาบันศาลยุติธรรม เป็นหน้าที่ศาลอาญาต้องดำเนินการ“นายทวีกล่าวตอนท้าย..

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources