วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“ตู่"บุกศาล รธน. ถามหาความชอบธรรม


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 มิ.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมมวลชนประมาณ 20 คน เดินทางมายังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นหนังสือทวงถามกรณีที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือขอให้ศาลอาญาวินิฉัยเพิกถอนคำสั่งการประกันตัวชั่วคราวในคดีก่อ การร้าย เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2555 โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงการใช้อำนาจใดในการยื่นคำร้องขอถอนประกันตัว เนื่องจากเห็นว่าอำนาจดังกล่าวเป็นของอัยการในฐานะเป็นโจทย์แห่งคดี พร้อมทั้งเห็นว่าการดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้กระทบต่ออิสระภาพ โดยไม่มีเหตุอันควร เป็นการกระทำที่ไม่สุจริต อคติ ผิดกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าการปราศรัยบริเวณหน้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 4 และ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการแสดงความเห็นตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีเนื้อหาที่ข่มขู่หรือยุยงให้มวลชนไปคุกคามการปฏิบัติหน้าที่สิทธิส่วน บุคคลของตุลาการและครอบครัวแต่อย่างใด
นอกจากนี้ยังเห็นว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญรัฐธรรมนูญมีมติให้ตนพ้นจาก สมาชิกภาพการการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะตุลาการทั้ง 9 คนถือเป็นคู่กรณีกับตนในคดีอาญา ที่กองปราบฯกำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งคณะตุลาการจะวินิจฉัยการสิ้นสมาชิกสภาพ ส.ส.ของตนได้ต้องรอให้คดีนี้ถึงที่สุดก่อน แต่กลับมีคำวินิจฉัยไปแล้ว จึงอยากทวงถามมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้พิพากษาและตุลาการในการทำหน้าที่ดัง กล่าว 
นายจตุพร ยังกล่าวอีกว่า การที่นายนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ อ้างว่าคนขับรถถูกโทรศัพท์ข่มขู่นั้น ขอให้ไปแจ้งความและเปิดเผยหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว อีกทั้งที่อ้างว่าตนปราศรัยข่มขู่ก็ขอให้ไปแจ้งความดำเนินคดีด้วย ซึ่งหลังจากนี้หากศาลรัฐธรรมนูญไม่มีการชี้แจงใด ๆ ออกมาก็จะไปยื่นขอความเมตตาจากอธิบดีศาลอาญา และประธานศาลฎีกาต่อไป  ส่วนการดำเนินคดีกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูยก็จะหารือกับทีมกฎหมายอีกครั้ง หนึ่ง
ด้าน พ.ต.อ.นิวัฒน์ ชูภู่  รองผู้บังคับการตำรวจบาลนครบาล 2 กล่าวถึงมาตราการการรักษาความปลอดภัยว่า ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง  20 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจลซึ่งเป็นกำลังสำรองอีก 50 นาย  รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลรัฐธรรมนูญ 20 นาย ซึ่งจะกระจายกำลังที่ประตูเข้า-ออกทั้ง 4 จุด  บริเวณอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ โดยไม่ได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด
ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้มอบหมายให้นายนนท์นิพัทธ์ โพธิ์เดชธำรง ผอ.กลุ่มงานบริหารทรัพยากรมนุษย์ รักษาราชการแทน ผอ.สำนักบริหารกลาง เป็นผู้รับหนังสือจากนายจตุพร.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources