วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"ทบ."ฟื้นโครงการสุภาพบุรุษอาชีวะ เริ่ม 10 ก.ค.นี้


วันนี้ (28 มิ.ย.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.ท.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงความคืบหน้า โครงการสุภาพบุรุษอาชีวะ ในการนำนักเรียนอาชีวะมาฝีกในค่ายทหารว่า ในการประชุมร่วมระหว่างกองทัพบก และคณะกรรมส่งเสริมการศึกษาอาชีวะภาคเอกชน และคณะกรรมอาชีวะศึกษา ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่ากองทัพบกจะเป็นส่วนหนึ่งในการบูรณาการสร้างกิจกรรม มีจำนวนผู้เข้าร่วมฝึกอบรม 220 คน จาก 33 สถาบัน เป็นเอกชน 16 สถาบัน รัฐบาล 17 สถาบัน ระยะเวลา 10 สัปดาห์ หรือประมาณ 2 เดือนครึ่ง เท่ากับเวลาการฝึกทหารใหม่ ส่วนพื้นที่ฝึกมี 2 พื้นที่คือ แก่งกระจาน จ. เพชรบุรี หน่วยสงครามพิเศษ จ.ลพบุรี อย่างไรก็ตามจะมีการพิจารณาอีกครั้ง เพื่อดูเงื่อนไขบุคคลากรด้านการสอบว่าเพียงพอหรือไม่ ซึ่งอาจจะยุบเหลือ 1 พื้นที่แล้วแบ่งเป็น 2 รุ่น โดยจะเริ่มโครงการในวันที่ 10 ก.ค.นี้

รองโฆษกฯระบุอีกว่า ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และกระทรวงศึกษาธิการตระหนักดีว่า เด็กเหล่านี้ไม่ใช่เด็กมีปัญหา หรือทำความผิดในโรงเรียน เพราะฉะนั้นอย่ามองว่าเด็กเหล่านี้เป็นเด็กสร้างปัญหา เราเป็นแค่การเสริมหลักสูตรและศักยภาพเท่านั้น แต่ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เรารู้ดีว่าช่วยวัยรุ่นมีความคึกคะนอง เขามีสัญลักษณ์อุดมการณ์คือ สถาบัน ต่อไปเราจะเปลี่ยนให้ สัญลักษณ์สถาบันเป็นชาติ ซึ่งยิ่งใหญ่และสำคัญมากกว่า” พ.ท.วันชนะ กล่าวและว่าในการรับฟังข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการพบว่า ปัญหาคือรุ่นพี่ที่ออกจากสถาบันการศึกษาไปแล้ว จะเข้ามาในโรงเรียนเพื่อปลูกฝังความคิด ความรุนแรง มีเป้าหมายเด็กชั้นปีที่ 2 ซึ่งส่วนหนึ่งไม่ได้สมัครใจ สิ่งที่เราทำคือการแยกปลาออกจากน้ำ เพราะรุ่นพี่ที่เข้ามามีการจัดตั้งเป็นกระบวนการและมีเงินช่วยเหลือเรื่อง คดีความ

พ.ท.วันชนะกล่าวต่อว่า สำหรับงบประมาณทางกระทรวงศึกษาธิการจะดูแลสนับสนุนตลอดระยะเวลาการฝึก ส่วนที่มองกันว่าที่ผ่านมาก็เคยมีการอบรมในลักษณ์นี้แต่ไม่ประสบความสำเร็จ นั้น ตนมองว่า แม้เพียงได้แค่1 เปอร์เซ็นต์ก็ถือว่าประสพความสำเร็จแล้ว เพราะสามารถปลูกฝังเด็กได้ส่วนหนึ่ง เราจะพยายามปลูกฝังเด็กเหล่านี้ให้มีความเป็นสุภาพบุรุษ หากมีปัญหา ก็ให้เป็นเรื่องระหว่างคน2คน จะไม่ให้ขยายวงกว้างออกไป และจะต้องไม่ดึงคนอื่นๆเข้ามามีส่วนร่วม อย่างไรก็ตามสิ่งที่คาดหวังคืออยากให้เด็กมีความสำนึกและทำความดีต่อสังคม ส่วนกองทัพบกและกระทรวงศึกษาธิการ จะพยายามต่อยอดโครงการดังกล่าวให้มีต่อไปเรื่อยๆ  เพื่อดึงศักยภาพให้เด็กเห็นคุณค่าของตัวเองและสังคม.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources