วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปรากฎการณ์ดาราศาสตร์แห่งศตวรรษ ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์



หากไม่ใช่ผู้หลงใหลในท้องฟ้าหรือนักดาราศาสตร์แล้ว คงต้องถามว่าปรากฏการณ์ “ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์” นั้น สำคัญอย่างไร และทำไมถึงห้ามพลาด!!

กับปรากฏการณ์ที่นักดาราศาสตร์เรียกกันว่า “ปรากฏการณ์แห่งศตวรรษ”

“ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา” รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. บอกว่า นี่คือปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าติดตามที่สุดของ ปี 2555 เพราะว่าหาชมได้ยาก ในรอบ 100 ปีจะเกิดขึ้นเพียงแค่  2 ครั้งเท่านั้น แต่ละครั้งห่างกันประมาณ 8 ปี

และครั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ จะเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา โดยปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2547

หากพลาดชมครั้งนี้ ต้องรอไปอีก 105 ปี ซึ่งเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่มีอายุอยู่ในปัจจุบันนี้คงหมดโอกาสได้ชม

สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ที่ดาวศุกร์เคลื่อนที่ผ่านแนวเส้น ตรงที่เชื่อมระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ ทำให้ดวงอาทิตย์ ดาวศุกร์ และโลก เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกัน

เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดาวศุกร์ปรากฏเป็นจุดกลมเล็กเคลื่อนที่ผ่านดวงอาทิตย์

และถ้าเปรียบเทียบขนาดปรากฏของดวงอาทิตย์เท่ากับลูกบาสเกตบอล ขนาดของดาวศุกร์ที่ปรากฏจะมีขนาดเพียงแค่เมล็ดถั่วเขียวเท่านั้น

การเคลื่อนที่ของดาวศุกร์จะเริ่มจากขอบด้านตะวันออกของดวงอาทิตย์ไปยังด้านตะวันตก  ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 6 ชั่วโมง

...สังเกตเห็นได้ตั้งแต่ดวงอาทิตย์โผล่พ้นจากขอบฟ้าเวลา 05.49 น. จนถึงเวลาประมาณ 11.49 น. (ตามเวลาประเทศไทย ณ กรุงเทพมหานคร) ของวันที่ 6 มิถุนายน 2555...

ดร.ศรัณย์ บอกว่า นอกจากจะหาชมได้ยากแล้ว ความน่าสนใจของปรากฏการณ์นี้ก็คือ ในอดีตการศึกษาปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ทำให้นักดาราศาสตร์สามารถคำนวณหาระยะทางระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ได้
 
...จึงนับเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ทำให้มนุษย์ทราบขนาดของระบบสุริยะได้เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2312…

และเนื่องจากปรากฏการณ์นี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ผู้มีชีวิต ณ ปัจจุบันจะมีโอกาสได้เห็น โดยเฉพาะนักดาราศาสตร์ที่ศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับระยะห่างของโลกกับดวง อาทิตย์ หากการสังเกตการณ์ในครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ต้องรอไปอีกกว่า 100 ปี ซึ่งจะส่งผลให้การพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับระยะห่างของดวงอาทิตย์ ล่าช้าไปอย่างมาก

แม้ปรากฏการณ์นี้จะดูได้ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย แต่ ดร.ศรัณย์ ย้ำว่าเนื่องจากเป็นการสังเกตดวงอาทิตย์โดยตรง จึงไม่สามารถมองได้ด้วยตาเปล่า จำเป็นที่ต้องใช้ความระมัดระวังและใช้อุปกรณ์ที่มีความปลอดภัยสูง

เช่น กล้องโทรทรรศน์ที่ติดแผ่นกรองกรองแสง แว่นดูดวงอาทิตย์ หรือใช้การฉายภาพดวงอาทิตย์บนฉากรับภาพจากกล้องโทรทรรศน์

และขอให้ระมัดระวังการบันทึกภาพดวงอาทิตย์ด้วยกล้องดิจิทัล หรือกล้องจากมือถือ เลนส์ของกล้องต่าง ๆ เหล่านี้มีคุณสมบัติในการรวมแสง การมองภาพที่ส่องจากเลนส์ไปยังดวงอาทิตย์โดยตรง อาจทำให้ตา
บอดได้

สนใจ....ติดตามการถ่ายทอดสดเกาะติดการเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์แห่งศตวรรษนี้ ได้ที่ www.narit.or.th


แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources