วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

โลกเสมือนเพื่อการต่อสู้ - อีซิติเซ่น



ชุมชนในเมืองใหญ่หลายแห่ง ค่อยเปลี่ยนสภาพความสัมพันธ์จากคนบ้านใกล้ที่ไม่รู้จัก ไม่มีเวลาให้แก่กัน มาสู่ความใกล้ชิด พร้อมจะช่วยเหลือเกื้อกูลหรือต่อสู้ร่วมกันในประเด็นปัญหาสาธารณะที่เข้า มากระทบ ผ่านหน้าเฟซบุ๊กของกลุ่มคนบ้านเรือนเคียง
ในบรรดาชุมชนที่นำโซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์เข้ามาใช้เพื่อสานสัมพันธ์ ระดมความคิดความเห็นแก้ปัญหาร่วมกัน พบว่า หมู่บ้านนักกีฬา เขตสะพานสูงเป็นแหล่งที่ใช้เพื่อการนี้อย่างจริงจัง
ไทม์ไลน์ของหมู่บ้านแห่งนี้บอกว่าเริ่มเปิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2554 โดยคณะกรรมการชุมชน ซึ่งมี เบญจวรรณ คมกฤส เป็นประธานและทีมงานช่วยกันจัดทำช่วงแรกยังมีข้อมูลให้ไม่มาก
แต่ในช่วงมหาวิกฤติอุทกภัย ที่น้ำหลากเข้าท่วมหลายชุมชน จะพบการรายงานข้อมูลที่เข้มข้น พร้อมกับใช้เป็นช่องทางระดมทุนและแรงงานกรอกกระสอบทราย พร้อมกับขนไปอุดในจุดเสี่ยง
ที่สุดน้ำหลากมาไม่ถึงชุมชน พ้นความยุ่งยากไปได้ พร้อมกับความรู้จักมักคุ้นของคนบ้านใกล้เรือนเคียงมีมากขึ้น
สถานการณ์ล่าสุด หน้าเฟซบุ๊กของหมู่บ้าน และเวที กลางชุมชน คึกคักอีกรอบ ด้วยประเด็นการต่อสู้ใหม่ กับข้อมูลว่าจะมีนายทุนใกล้ชิดนักการเมือง มีแผนซื้อที่ดินแปลงย่อม ๆ จากการเคหะแห่งชาติ เพื่อเปิดทางเข้าและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ที่ดินตาบอดแปลงหนึ่ง
ซึ่งอาจส่งผลให้ท่าจอดรถเมล์ต้องย้าย ผู้โดยสารและชาวบ้านจะลำบากมากขึ้น
มีการต่อสู้อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง ทั้งการตั้งเต็นท์กลางตลาด การออกเสียงประชาสัมพันธ์ที่ตลาดนัดยามเย็นให้รับรู้ทั่วกัน การขายเสื้อยืดเพื่อประกาศข้อความจุดยืนการต่อสู้
ใช้เฟซบุ๊กทำความเข้าใจพร้อมกับการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ร่วมชุมชน
ในสายตาคนทั่วไปหรือที่ยังไม่ทราบความชัดเจน ตื้นลึกหนาบาง อาจคิดเห็นไปอย่างหนึ่ง แต่สำหรับคนรักชุมชน คือการร่วมใจกันต่อต้านความไม่ชัดเจนบางประการที่เข้ามาวอแว
แพ้ หรือชนะ ยังไม่มีใครรู้แต่การรวมตัวกันเพื่อชุมชนเกิดขึ้นแล้ว.


แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources