วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แอพพ์ฟังวิทยุ - แอพพ์



วิทยุเป็นสื่อที่ง่ายต่อการเข้าถึงและสะดวกในการรับสาร แต่ก็มีข้อจำกัดด้วยขอบเขตรัศมีการส่งคลื่น

อยู่เชียงใหม่อยากฟังรายการของเอฟเอ็มกรุงเทพฯไม่ได้

ปฏิญญา จันทน์ฤาชัย หรือแอ็ตปฏิญญาเจ @patinyaj พนักงาน 3 จี บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) อดีตโปรแกรมเมอร์ นักเขียนแอพพ์บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์รับเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะมีสถานีวิทยุหลายแห่งที่ถ่ายทอดเสียงทางอินเทอร์เน็ต ที่ดึงเอามาใช้บนโทรศัพท์และอุปกรณ์มือถือได้ จึงทำแอพพ์สำหรับฟังวิทยุ ในชื่อสยามเรดิโอ (Siam Radio)

ซึ่งคงไม่ยากสำหรับเขา ในการเขียนโปรแกรมเชื่อมโยง จนมีวิทยุที่ฟังได้แล้วถึง 230 สถานี แบ่งหมวดหมู่ไว้ 12 กลุ่ม ได้แก่สถานีวิทยุกรุงเทพฯ รวมสถานีวิทยุในประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ (อีสาน) กรมประชาสัมพันธ์ (เหนือ) กรมประชาสัมพันธ์ (ใต้) กรมประชาสัมพันธ์ (ตะวันออก) กรมประชาสัมพันธ์ (ตะวันตก) อสมท ภาคเหนือ อสมท ภาคอีสาน อสมท ภาคกลาง อสมท ภาคใต้ รวมสถานีวิทยุต่างประเทศ

คุณภาพเสียงของวิทยุจากแอพพ์บนมือถือ หรืออุปกรณ์พกพา ส่วนใหญ่ระดับใกล้เคียงการฟังทางอินเทอร์เน็ต ไม่ติดข้อจำกัดรัศมีการส่งกระจายเสียง ถ้าเน็ตหลุดก็ฟังไม่ได้ ปฏิญญาบอกข้อจำกัดที่เขาเจอ อยู่ที่เว็บของบางสถานี ระบบแอนดรอยด์ อ่านลิงก์ไม่ได้

การบีบอัดไฟล์เสียง ก็มีผลต่อคุณภาพเหมือนกัน

ส่วนการรับฟัง ก็แค่เลือกช่องแล้วกดปุ่มเพลย์ (play) รอสักครู่ ก็จะรับฟังได้ แต่ถ้านานเป็นนาที แสดงว่ามีปัญหา ให้เปลี่ยนไปสถานีอื่น และถ้าจะให้คุณภาพการฟังได้ดังใจ แอนดรอยด์ในเครื่องควรเป็นเวอร์ชั่น 2.3 ขึ้นไป ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักเป็นรุ่นนี้

การฟังจะมีคุณภาพถ้าเป็นสัญญาณอินเทอร์เน็ต 3 จี หรือไวไฟ

ตอนนี้มีคนดาวน์โหลดไปแล้วกว่าสองหมื่นรายและมีแนวโน้มการฟังผ่านแอพพ์จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
รีบหามาฟังกัน.


แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th





0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources